“อนุพงษ์”ยันกองทัพไม่ประมาทปมเขาพระวิหาร

คมชัดลึก :“อนุพงษ์” ยันไม่ประมาทปมขัดแย้ง “เขาพระวิหาร” ชี้ทหารสองฝ่ายเน้นพูดคุยไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้

(26มิ.ย.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชา

กรณีปราสาทเขาพระวิหารว่า ได้ลงพื้นไปตรวจเยี่ยมกองทัพภาคที่ 2 และติดตามสถานการณ์จาก พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 ทั้งนี้จากการฟังบรรยายสรุปในภาพรวมสถานการณ์ยังอยู่ในสภาวะปกติ กำลังทหารทั้งสองฝ่ายที่ประจำอยู่บริเวณปราสาทเขาพระวิหารก็ได้มีการติดต่อพูดคุยกัน และอยู่ในสภาวะที่ยังไม่ได้มีการเผชิญหน้ากันในลักษณะที่จะส่อไปถึงความรุนแรง ทหารทั้งสองฝ่ายยังมีการพูดคุยกัน และแม่ทัพภาคที่ 2 ก็พบกับผู้บังคับบัญชาของกัมพูชาอยู่ ทั้งสองฝ่ายยืนยันว่าจะไม่เริ่มปฏิบัติการให้เกิดความรุนแรง 
 
เมื่อถามว่า กัมพูชาได้มีการเสริมกำลังอาวุธหนักลงพื้นที่ ทางฝ่ายไทยจะมีการเจรจา หรือจะเสริมกำลังเพิ่มเติมหรือไม่


พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผู้บังคับบัญชาได้มีการพูดคุยกัน และในส่วนของกัมพูชาจะเป็นอย่างไร ของเรายืนยันว่าในหลักการ เราจะไม่ประมาทในการที่จะปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณดังกล่าว อย่างไรก็ตามจะไม่เป็นฝ่ายที่เริ่มปฏิบัติการหรือใช้ความรุนแรง เรายังยืนยันว่ามีการพูดคุยและติดต่อกับผู้บังคับบัญชาของฝ่ายกัมพูชาอยู่ 
 
เมื่อถามว่า ทางสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ปฏิเสธที่จะเคลียร์ปัญหากับรัฐบาล โดยเฉพาะคณะของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปเยือนในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบในเรื่องนี้ 
 
เมื่อถามว่า กองทัพเชื่อว่าในระดับรัฐบาลยังสามารถเจรจากันได้อยู่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนคงตอบแทนรัฐบาลไม่ได้ แต่จากการพูดคุยกันของผู้บังคับบัญชาของทั้งสองฝ่ายยืนยันว่าไม่มีปัญหา และทั้งสองฝ่ายก็จะไม่เริ่มปฏิบัติการใดๆ ด้วยความรุนแรง ขณะนี้มองหาแนวทางว่าจะปรับลดกำลังอย่างไรให้เป็นไปตามกรอบที่ได้พูดคุยกัน และยืนยันว่าจะไม่ใช่ความรุนแรงใดๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์