กกต.ชี้รมต.ใช้ตำแหน่งช่วยหาเสียงส.ส.สกลฯผิดกม.

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านการบริหารจัดการเลือกตั้ง กล่าวเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ว่า

ในการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จังหวัดสกลนคร รัฐมนตรีสามารถลงพื้นที่ช่วยลูกพรรคหาเสียงได้ เพราะเป็นสิทธิตามกฎหมาย แต่อยากให้ระมัดระวัง เรื่องการใช้ตำแหน่งหน้าที่ และการปราศรัยหาเสียง ที่อาจจะมีการกระทำใดๆ ไปเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง นำไปสู่การฟ้องร้องได้ ทั้งนี้ ทราบว่านายกฯได้กำชับเรื่องนี้ รวมถึงการทำงานของฝ่ายราชการด้วย โดยเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการเลือกตั้ง


"ทั้งพรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทย มีการร้องการกระทำผิด และการทุจริตเลือกตั้ง กกต.ฝ่ายสืบสวนสอบสวน และ กกต.จังหวัด กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ ส่วนจะนำไปสู่การให้ใบแดง ใบเหลือง หรือดำเนินคดี ต้องรอดูสำนวนการสอบสวนก่อน กกต.จะดำเนินการไปตามกฎหมาย ขณะนี้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ลงดูแลพื้นที่ จัดกำลังตำรวจเข้าไปดูแลความเรียบร้อย ทุกหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะที่อำเภอสว่างแดนดิน มีกำลังตำรวจเข้าไปสนับสนุน 800 นาย และวันนี้ กกต.กลางจะประชุมร่วมกับ กกต.จังหวัดสกลนคร ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ เพื่อรับทราบความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง" นายประพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย ใจสมุทร กรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย 

มอบหมายให้นายสิทธิโชค สิงหเสนี ฝ่ายกฎหมายนำเอกสารมายื่นต่อ กกต.เพื่อขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นางอนุรักษ์ บุญศล ผู้สมัคร ส.ส.หมายเลข 2 พรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง
และมีข่าวปรากฏว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์ไปถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตเลือกตั้งที่ 3 เพื่อขอให้สนับสนุนนางอนุรักษ์ และมีการนำภาพถ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 3 ด้วย
 
นอกจากนี้ ในการปราศรัยหาเสียงของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก็มีการพูดในลักษณะให้เข้าใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะทำให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเกิดความเข้าใจผิด และมาลงคะแนนให้กับนางอนุรักษ์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์