สดศรี จี้ ผบ.ตร.ตอบ ตร.พร้อมหนุนดูเลือกตั้งซ่อมสกลนครหรือไม่

กกต. 17 มิ.ย.- “สดศรี สัตยธรรม” ทวงถาม ผบ.ตร.การดำเนินการสอบสวนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สกลนคร กรณีสั่ง ตร.ในพื้นที่ไม่ให้ความร่วมมือ กกต.ดูแลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 สกลนคร 21 มิ.ย.นี้  ชี้เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ย้ำเจ้าหน้าที่รัฐต้องเป็นกลาง เร่งขอคำตอบโดยเร็วพร้อมหนุนดูเลือกตั้งให้เรียบร้อยหรือไม่ ถ้าไม่พร้อมจะขอทหารช่วยดูแลแทน


นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี พล.ต.ต.อุดม จำปาจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สกลนคร

มีคำสั่งถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จ.สกลนคร ไม่ให้ความร่วมมือตามที่ กกต.ร้องขอ ว่า เรื่องนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะดำเนินการสอบสวนผู้ใต้บังคับบัญชาว่ามีเหตุผลอะไรที่ไม่ให้ความร่วมมือกับ กกต. ส่วนจะลงโทษทางวินัยหรือไม่ เป็นเรื่องที่ ผบ.ตร.จะดำเนินการ เพราะ กกต.ไม่มีอำนาจที่จะไปให้คุณและให้โทษ หรือเอาผิดได้ ทั้งนี้ กกต.อยากทราบคำตอบของ ผบ.ตร.ให้เร็วที่สุดในวันเลือกตั้งจริง จะให้ความร่วมมือกับ กกต.ในเรื่องของการดูแลความเรียบร้อยได้หรือไม่ หากยังไม่มีคำตอบมาจะได้ประสานทหารมาดูแลการจัดการเลือกตั้งแทน
 
“เรื่องนี้ ผบ.ตร.จะต้องไปดูผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ กกต.ไม่มีอำนาจลงโทษ ที่กฎหมายบอกว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องให้ความร่วมมือกับ กกต.แต่ผู้บังคับบัญชาสามารถลงโทษได้ จึงถือว่าการกระทำดังกล่าวฟ้อง ผบ.ตร.ไปในตัว เพื่อในอนาคตจะได้ไม่มีเหตุการณ์แบบนี้อีก ส่วนจะเป็นสาเหตุการเมืองหรือไม่ก็น่าจะบอกกันตรง ๆ และจะมีเรื่องอิทธิพลการเมืองหรือไม่  ดิฉันไม่อยากพูดถึง” นางสดศรี กล่าว


นางสดศรี กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นกลาง ไม่ใช่เป็นกลางโดยไม่ทำงาน ภารกิจหน้าที่มีอย่างไรควรทำไปตามนั้น ต้องกล้าจัดการ

และตำรวจต้องปกป้องทรัพย์สินของทางราชการด้วย หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทำ กกต.คงต้องประสานทหารให้มาดูแลแทน แต่ความเป็นจริงแล้วตนเห็นว่าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถให้ความร่วมมือได้ ทาง ผบ.ตร.น่าจะสั่งตำรวจจากกองปราบปรามให้ลงพื้นที่ดูแลการจัดเลือกตั้ง


เมื่อถามว่ามีกระแสว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐเกรงจะถูกโยกย้ายได้หากไม่เป็นที่ถูกใจของนักการเมือง จึงไม่สามารถให้ความร่วมมือกับ กกต.ได้ นางสดศรี กล่าวว่า ยังไม่เคยได้รับรายงานเรื่องนี้ความรู้สึกในใจของคนบังคับกันไม่ได้

แต่เมื่อมีหน้าที่ก็ต้องทำให้ได้ ถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐเกรงกลัวอำนาจทางการเมืองและยังห่วงอนาคตทางการเมืองของตนเองแล้วต่อไปเราก็จะทำอะไรไม่ได้ ตั้งแต่รับหน้าที่ กกต.มีปลัดอำเภอขอย้ายตัวเองออกนอกพื้นที่เพียง 1 คนเท่านั้น ซึ่งทาง กกต.ได้ประสานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อถึงวันเลือกตั้ง รัฐบาลต้องให้ความมั่นใจกับเจ้าหน้าที่และข้าราชการเมื่อปฏิบัติหน้าที่ให้ทำงานด้วยความเป็นกลาง แต่ถ้ามีรัฐมนตรีใช้ตำแหน่งหน้าที่ลงไปในทางมิชอบ รัฐบาลต้องดูแล


นางสดศรี กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) กกต.จะประชุมทางไกลกับ กกต.จว.สกลนคร ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส.สกลนคร เขต 3 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ โดยจะสอบถามปัญหาในพื้นที่ว่าจะมีอุปสรรคปัญหาในการจัดการเลือกตั้งหรือไม่.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์