ทักษิณ เมิน พินิจพลิก ไม่เว้นวรรค รมต.

พินิจพลิก ไม่เว้นวรรค รมต. ทักษิณเมิน


สืบเนื่องจากกรณีที่นายพินิจ จารุสมบัติ รมว. สาธารณสุข แกนนำกลุ่มวังพญานาค รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า จะขอเป็นเพียง ส.ส.บัญชีรายชื่อธรรมดาเท่านั้น เพราะรู้สึกเหน็ดเหนื่อยจึงอยากพักบ้าง นอกจากนั้นนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ก็จะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น โดยอาจจะไปเป็นอาจารย์ มหาวิทยาลัยนั้น

นายกฯเมิน สมคิด-พินิจ วางมือ


เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 ส.ค. ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาคที่ 3 จ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้ สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพินิจ จารุสมบัติ รมว.สาธารณสุข แกนนำกลุ่มวังพญานาค รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ประกาศไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในสมัยหน้า
โดยขอเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเพียงอย่างเดียวว่า เรื่องนี้นายพินิจพูดมานานแล้ว พูดตั้งแต่สมัยมาเป็นรองนายกฯใหม่ๆ อยากให้รุ่นน้องต่างๆขึ้นมา เพราะว่าทุกวันนี้การทำงานบริหารประเทศมันยากขึ้น เพราะต้องใช้วิชาการมากขึ้น นายพินิจจึงอยากให้โอกาสรุ่นน้องๆขึ้นมาแทน ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพินิจยังระบุว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ จะวางมือทางการเมืองแล้วไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ท่านสมคิดกับผมคุยกันตลอดเวลา เมื่อถามย้ำว่าในเรื่องเศรษฐกิจนายสมคิดได้รับการยอมรับจากภาคธุรกิจมาก หากไม่อยู่ในรัฐบาลจะส่งผลกระทบหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ไม่เกี่ยวเลยๆ ทุกวันนี้ผมทำเป็นหลักอยู่ และทุกคนก็เป็นมือไม้ช่วยกัน

ยังไม่ตัดสินใจสู้ต่อหรือเว้นวรรค


เมื่อถามว่า ในส่วนของนายกฯจะสู้ต่อหรือไม่ พ.ต.ท. ทักษิณตอบว่า ตัวผมยังไม่ถึงเวลาบอก เมื่อถามว่าเห็นไปปราศรัยที่ จ.เชียงราย ก็ยืนยันว่าจะสู้ต่อ พ.ต.ท. ทักษิณตอบห้วนๆแบบเดิมว่า ยังไม่ถึงเวลา เมื่อถามว่าจากการรับฟังเสียงประชาชนที่มาให้กำลังใจ คิดว่าจะเดินหน้าเลือกตั้งไหวหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณอมยิ้มก่อนตอบว่า มันอยู่ที่จะตัดสินใจอย่างไร ก็ต้องคิดหลายๆอย่างประกอบกัน แน่นอนคนเรามันก็อยากให้รุ่นน้องๆได้เติบโต ผู้สื่อข่าวถามว่า การตัดสินใจของนายกฯจะนำครอบครัวมาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ก็ทุกๆปัจจัย ถูกนำมาคิดหมด เมื่อถามย้ำว่าจะให้ความชัดเจนได้เมื่อไหร่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ก็ถ้าชัดแล้วจะบอก

ให้นักข่าวช่วยหาทายาทการเมือง


เมื่อถามว่า ตอนนี้เริ่มมองหาคนรุ่นใหม่มาทำหน้าที่แทนหรือยัง พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ก็ช่วยหาหน่อยสิ เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ในการหาคนขึ้นมาแทน พ.ต.ท. ทักษิณตอบว่า ไม่หนักใจๆ ร้องเพลงก้อนหินก้อนนั้นเป็นหรือไม่ ก้อนหินมันวางอยู่ ไปหยิบมาบีบมันก็หนักใจ
เมื่อถามย้ำว่า ตอนนี้ก้อนหินมีเยอะหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า โอ๊ย...เยอะแยะ แต่วางไว้หมด วางไว้ที่หนังสือพิมพ์ผู้จัดการฉบับหนึ่ง วางไว้ตรงนั้นตรงนี้ วางได้เยอะ ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าว ส.ส.กทม.หลายคนขอย้ายไปลงสมัครเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ไม่มี มีแต่แย่งกันลง ที่บอกแย่งไม่ลงไม่ค่อยมี


พินิจ ยืนยันพูดจริงเรื่องขอพัก


ทางด้านนายพินิจ จารุสมบัติ รมว.สาธารณสุข แกนนำกลุ่มวังพญานาค กล่าวว่า การที่พูดถึงอนาคตทางการเมืองว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า เป็นการเปิดใจปรับทุกข์กับผู้สื่อข่าว ไม่ได้เป็นการแถลงข่าวหรือประกาศใดๆ ที่ผ่านมาตนก็ตั้งใจจะพักและจะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี หากพรรคไทยรักไทยได้รับการเลือกตั้งมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง ยืนยันว่าอยากเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงฝีมือในการทำงานบ้าง เพราะขณะนี้มีคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่มีฝีมือดีๆ อย่างไรก็ตาม อนาคตทางการเมืองของตนจะต้องพิจารณาถึงสถานการณ์ในช่วงเวลานั้นด้วย


พินิจ กลืนน้ำลายตัวเองเลิกเว้นวรรค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น. วันเดียวกัน ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายเอกภาพ พลซื่อ รองเลขาธิการนายกฯ พร้อมด้วย ส.ส.กลุ่มวังพญานาค พรรคไทยรักไทย ได้ไปรอดักพบนายพินิจ จารุสมบัติ รมว. สาธารณสุข ที่เดินทางกลับจากการตรวจราชการที่ จ.สงขลา จากนั้นนายเอกภาพเปิดเผยว่า

พวกตนได้ไปดักรอพบนายพินิจ โดยทุกคนรู้สึกตกใจกับข่าวประกาศเว้นวรรคดังกล่าว จึงได้สอบถามเหตุการณ์ซึ่งนายพินิจเล่าให้ฟังว่า ไม่ได้ให้สัมภาษณ์หรือแถลงข่าวกับสื่อ แต่พูดกันในวงกาแฟและพูดกันว่า ครั้งหน้าจะไม่มาทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขอีกแล้ว เพราะเหนื่อยมากและอยากจะพัก อยากเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มาแทนบ้าง บางทีอาจเว้นวรรคไม่เป็นรัฐมนตรีแล้ว แต่สมาชิกทุกคนเห็นร่วมกันและแจ้งเป็นมติกลุ่มว่า ไม่อยากให้นายพินิจเว้นวรรค แต่อยากให้อยู่ช่วยกันทำงานกับ พ.ต.ท.ทักษิณต่อไป เพราะถือว่าที่ผ่านมาได้ร่วมต่อสู้หอบหิ้วมาด้วยกัน โดยนายพินิจได้ รับปากว่าจะทำงานทางการเมืองต่อไป โดยไม่เว้นวรรคตามที่เป็นข่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์