อภิสิทธิ์ยันยื่นค้านขึ้นทะเบียนพระวิหาร

คมชัดลึก :"อภิสิทธิ์”เผย ครม.มีมติยื่นคัดค้านต่อกรรมการมรดกโลกเรื่องการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร ยันไม่กระทบความสัมพันธ์กัมพูชา


(17มิ.ย.) เวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ได้มีมติให้คณะผู้แทนไทยซึ่งเป็นกรรมการมรดกโลก

เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในจุดยืนและท่าทีของประเทศไทยต่อการคัดค้านการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ทั้งนี้ เมื่อกรรมการมรดกโลกจะมีการประชุมทางกัมพูชาก็ต้องทำรายงานขึ้นไปเกี่ยวกับความคืบหน้าในการขอขึ้นทะเบียน ซึ่งจุดยืนของประเทศไทยก็คือต้องการให้ทางองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโกทราบว่าสิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่น่าจะขัดกับหลายๆอย่าง


คือ 1. ในแง่ของระเบียบปฏิบัติและตัวธรรมนูญของมรดกโลกของยูเนสโก้ และ 2. ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากคือยูเนสโกและมรดกโลกเป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อส่งเสริมสันติภาพ เราจะเห็นว่าก่อนที่จะมีปัญหาเรื่องการขึ้นทะเบียนมรดกโลกนั้น ในสภาพพื้นที่แม้จะมีการโต้แย้งสิทธิระหว่างกันแต่ก็ไม่รุนแรง นับแต่มีความพยายามที่จะดำเนินการในการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกก็ทำให้เกิดความขัดแย้งและนำมาสู่ความสูญเสียแล้ว 
 
“ตรงจุดเราจะขอให้ทางยูเนสโกทบทวนว่าสิ่งที่เขาทำอยู่นั้นขัดกับวัตถุประสงค์ของเรื่องราวในการตั้งองค์กรและทำในเรื่องมรดกโลกขึ้นมาทั้งหมดหรือไม่ เพราะแทนที่จะเป็นพื้นที่ซึ่งเราจะสามารถอนุรักษ์วัฒนธรรม และทำให้ประชาชนทั้งสองฝั่งและนักท่องเที่ยวเข้าไปได้ชมและสัมผัสความงดงามของวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ กลับกลายเป็นว่ามีความขัดแย้งเพิ่มขึ้น เรื่องนี้ก็ควรจะทบทวน ซึ่งเราก็มีจุดยืนที่ชัดเจน ซึ่งเราก็จะดำเนินการตามกรอบของเราโดยผ่านตัวแทนในต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งไม่คิดว่าการคัดค้านครั้งนี้จะช้าเกินไป เพราะเป็นไปตามวาระของการจัดการประชุม ซึ่งของไทยก็จะมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เดินทางไป ” นายกรัฐมนตรี กล่าว 
 
เมื่อถามว่าการคัดค้านดังกล่าวจะย้อนไปถึงเรื่องการขอให้ขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกร่วมกันระหว่างไทยและกัมพูชาด้วยหรือไม่

นายกราฐมนตรี กล่าวว่า เราก็ยังยืนอยู่ในจุดดังกล่าวว่าถ้าสามารถขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกร่วมกันได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ในชั้นต้นนี้จะเป็นการคัดค้านกระบวนการที่มีการดำเนินการมาซึ่งเราเห็นว่าไม่น่าจะชอบด้วยระเบียบปฏิบัติ ที่สำคัญเราต้องการให้เห็นถึงภาพใหญ่ของความไม่สอดคล้องกับสิ่งที่มีการทำเรื่องมรดกโลกขึ้นมา สำหรับตนอยากเห็นพื้นที่ตรงนั้นสงบและประชาชนทั้งสองฝั่งได้ประโยชน์จากการมีมรดกที่สำคัญในทางประวัติศาสตร์ 
 
ต่อข้อถามว่าการทำหนังสือครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาอย่างนั้นหรือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้คุยกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

แต่ไม่ได้หยิบยกประเด็นเรื่องของยูเนสโก้ เพียงแต่หยิบยกขึ้นมาว่าเรื่องเขตแดนให้เป็นเรื่องของการดำเนินการตามกลไกที่มีอยู่ ส่วนความร่วมมือในเรื่องอื่น ๆ ก็สามารถเดินต่อไปได้ เมื่อถามว่าคิดว่าทางกัมพูชาจะเข้าใจกับท่าทีของไทยในครั้งนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าเราอธิบายได้ เพราะการแสดงออกของเราครั้งนี้ไม่ได้พูดถึงในส่วนของกัมพูชา แต่พูดในประเด็นการทำงานของทางมรดกโลก เพราะฉะนั้นก็เป็นไปตามกระบวนการอยี่ในกรอบการประชุมของคณะกรรมการมรดกโลกและยูเนสโก้ ตนคิดว่าทุกประเทศเข้าใจว่าประเทศต่าง ๆ อาจมีจุดยืนที่แตกต่างกันได้ ซึ่งในวันที่พบกับสมเด็จฮุนเซนตนก็ยืนยันว่าเราแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยสันติวิธี สิ่งที่เราทำอยู่แม้จะเห็นไม่ตรงกันมีการคัดค้านแต่ก็เป็นไปตามแนวทางสันติวิธี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์