ชินวรณ์ จวกฝ่ายค้านจงใจป่วนกฎหมายกู้เงินฯ

วันนี้ (17 มิ.ย.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมาธิการเต็มคณะ กรรมาธิการ

เพื่อผ่านร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ 3 วาระรวด เนื่องจากฝ่ายค้านวอลต์เอาท์ออกจากห้องประชุม จนถูกมองว่ารัฐบาลใช้เสียงข้างมากลากไปในการผ่านกฎหมายว่า รัฐบาลเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่แล้ว แต่ฝ่ายค้านแสดงเจตจำนงที่จะไม่เข้าร่วมประชุม เท่ากับปิดทางเลือกที่จะดำเนินการต่อไป ซึ่งการตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาสามารถทำได้ตามข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ 128 ยืนยันไม่ได้หลีกเลี่ยงการตรวจสอบ เพราะร่างกฎหมายดังกล่าวจะต้องผ่านขั้นตอนให้ส.ว.ตรวจสอบอีก การที่ฝ่ายค้านอ้างว่า รัฐบาลไม่มีรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณในพ.ร.บ.กู้เงินฯนั้น รัฐบาลเตรียมพร้อมจะให้แผนงานและรายละเอียดเหล่านี้ แต่เมื่อฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมประชุม และไม่ร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ เท่ากับเป็นการป่วนเกมในการเสนอกฎหมาย ฝ่ายค้านมองเรื่องนี้เป็นการเมืองมากเกินไป 

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านวอล์คเอาท์ออกจากห้องประชุมในระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้ เงินฯ เมื่อคืนวันที่ 16 มิ.ย.นั้น ไม่คิดว่าเป็นการป่วนสภา

ถือเป็นสิทธิของส.ส.ที่จะเข้าหรือไม่เข้าประชุมก็ได้ ขอให้การครบองค์ประชุมก็ประชุมได้ ซึ่งวิปฯทั้ง 2 ฝ่ายต้องคุยกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านอาจจะวอลค์เอาท์ออกจากห้องประชุมในการพิจารณาพ.ร.บ.ราย จ่ายประจำปี2553 นั้น รัฐบาลก็อาจจะใช้ข้อบังคับข้อที่ 128 เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการเต็มคณะพิจารณาสามวาระรวดได้ เพราะกฎหมายเปิดช่องให้ทำได้ แม้ฝ่ายค้านจะไม่อยู่ในห้องประชุมก็ตาม เพราะกฎหมายทุกฉบับ หากมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งก็ประชุมได้ตลอด  

เมื่อถามว่า เกรงว่าจะถูกมองว่าเป็นเผด็จการรัฐสภาหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ทำไมไม่มองว่า เมื่อรัฐบาลทำงานก็ควรให้ทำงาน ถ้ารัฐบาลทำไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบเอาเข้าคุกได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์