ชัยปัดเผด็จการ!สภาผ่านพรบ.กู้3วาระรวด

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ลั่นไม่ใช่เผด็จการรัฐสภา ยืนยันปฎิบัติตามระเบียบข้อบังคับ และ สามารถตรวจสอบได้ กรณี ให้พิจารณาพ.ร.บ.กู้เงิน4 แสนล้าน ผ่าน 3 วาระรวด

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 วันนี้ว่า ไม่น่ามีปัญหา

และเชื่อว่า การประชุมจะผ่านไปได้ด้วยดี แม้ฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมประชุมก็สามารถพิจารณาผ่านความเห็นชอบพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายได้ตามกฎหมาย พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่เผด็จการรัฐสภาประธานการประชุม ทั้ง 3 คนมีความเป็นกลางพอและต้องดำเนินการควบคุมให้การประชุมอยู่ในกรอบของกฎหมายและข้อบังคับ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้

ส่วนกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 4 แสนล้านบาท เมื่อคืนนี้ที่มีการเสนอให้พิจารณา 3 วาระรวดหลังฝ่ายค้านวอร์คเอาท์ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่สามารถเสนอได้กฎหมายเปิดช่องไว้ ซึ่งหากมองอีกมุมก็เพื่อให้รัฐบาลสามารถทำงานต่อไปได้

ชินวรณ์ยันรัฐบาล จำเป็นต้องใช้พ.ร.บ.กู้เงิน เลยต้องผ่าน 3 วาระรวด

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงเหตุการณ์ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท เมื่อคืนวานนี้ ที่ทางรัฐบาลตั้งคณะกรรมาธิการและลงมติ ผ่าน 3 วาระรวด โดยที่ไม่มีฝ่ายค้านว่า เนื่องจาก รัฐบาล มีความจำเป็นที่ต้องใช้พ.ร.บ.ฉบับนี้ ควบคู่ไปกับ พ.ร.ก.กู้เงิน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เศรษฐกิจ ซึ่งทางรัฐบาลนั้นได้เปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายอย่างเต็มที่แล้ว แต่ทางฝ่ายค้าน แสดงเจตจำนงที่จะไม่ร่วมประชุมเอง

อย่างไรก็ตาม สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2553 นี้ ประธานวิปรัฐบาล เชื่อว่าฝ่ายค้านจะไม่มีการวอล์กเอาต์ เพราะเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ที่ต้องมีส่วนร่วมใน พ.ร.บ.งบประมาณแผ่นดิน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์