ชุมพล ศิลปอาชา ปชป.ยังให้เกียรติชทพ.ดีมาก

นายชุมพล ศิลปอาชา


ปัญหาการทบทวนโครงการวางท่อเชื่อมจากอ่างเก็บน้ำประแสร์ไปอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่จ.ระยอง วงเงิน 1,680 ล้านบาท ซึ่งกรมชลประทานต้องชำระให้กับบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรืออีสต์ วอเตอร์

ทำให้ถูกมองว่าพรรคชาติไทยพัฒนากับพรรคประชาธิปัตย์ เปิดฉากงัดข้อกัน หลังจากที่พรรคภูมิใจไทย ถูกเบรกจากโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน มาแล้ว

ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายชุมพล ศิลปอาชา รมว. การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดใจถึงบรรยากาศการประชุมครม.วันอังคารที่ 9 มิ.ย.

ในที่ประชุมครม.คุยกันอย่างไร

ผมไม่ได้มีปัญหากับนายกฯ ท่านเป็นคนรอบคอบ ตั้งข้อสังเกตหลายจุด เรื่องกระ บวนการตามกฎหมายหรือระเบียบถูกต้องหรือไม่ เงิน 1,680 ล้านบาทสมดุลกับงานหรือไม่ ปรากฏว่าสัญญาระหว่างรัฐบาลกับบริษัทอิสต์ วอเตอร์ ไม่มี จึงเกิดคำถามว่าเงินมาจากไหน

ผมรับได้กับเหตุผลของนายกฯ ไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ที่ผมติงคือสภาพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไม่ได้ติงนายกฯ หรือไม่ได้มีปัญหากับนายกฯ

ผมตั้งคำถามกับสภาพัฒน์ เพราะนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสภาพัฒน์ ทำเรื่องขึ้นมาแล้วให้สภาพัฒน์ ให้ความเห็นชอบ และเรื่องผ่านมาตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว กระทั่งเป็นมติครม. 2 ส.ค.49 และมีการดำเนินการไปแล้ว ก่อนที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะทำเรื่องขึ้นมา ทำไมสภาพัฒน์ไม่ไปประสานกับกระทรวงเกษตรฯ ให้เรียบร้อยก่อน

นายอำพน กับนายสันติ บางอ้อ รองเลขาธิการสภาพัฒน์ มีความเห็นไม่ตรงกัน ปล่อยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบคือกรมชลประทานส่งเรื่องขึ้นมาเพื่อเบิกเงินให้ตามมติครม. จนบัดนี้แล้วทำไมมาบอกว่าไม่เห็นกับที่รองสันติ เสนอ ทั้งที่สภาพัฒน์ควรว่ากันตั้งแต่ต้นให้เรียบร้อย

พอพูดถึงประเด็นนี้ผมก็ซัก นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรฯ ว่า เรื่องนี้มีสัญญาหรือที่มาของเงิน 1,680 ล้าน มีหรือไม่ ได้รับคำตอบว่าไม่มีทั้งสัญญาและที่มาของเงิน ผมจึงขอรับเรื่องกลับมาเองจากที่ประชุมครม. นายกฯ มอบให้คณะกรรมการกฤษฎีกา อัยการ และสภาพัฒน์ไปดู เรื่องก็จบแค่นี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องและผมรับได้

เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล หรือทำให้พรรคอึดอัดใจในการอยู่ร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นปัญหาของผมกับสภาพัฒน์เท่านั้น สื่อไปลงข่าวซะใหญ่โตว่าผมทะเลาะกับนายกฯ มันไม่ใช่เลย

ได้คุยกับนายบรรหาร ศิลปอาชา พี่ชายหรือไม่ในเรื่องนี้

ท่านก็เห็นด้วยกับสิ่งที่ผมทำ เราอาจดูเผินๆ ไม่ได้ไปเจาะลึก เนื่องจากเห็นว่าเรื่องผ่านมาตั้ง 2 รัฐบาลแล้ว เมื่อเป็นอย่างนี้ก็ต้องกลับมาพิจารณากันใหม่ คาดว่าอีก 2 สัปดาห์คงมีการนำเรื่องนี้กลับมาพิจารณาในที่ประชุมครม.ได้ ก็เร่งศึกษากันอยู่

ผมขอยืนยันว่าปัญหาเรื่องการเมืองไม่มี แต่ปัญหาเรื่องการจ่ายเงินได้หรือไม่ได้อาจมี ต้องดูว่ามติครม.ดังกล่าวถือว่าผูกพันหรือไม่ ถ้าจ่ายได้สมควรจะจ่าย 1,680 ล้านบาทหรือไม่ โดยหลักรัฐศาสตร์แล้ว เมื่องานออกมารัฐบาลคงไม่ไปรับงานฟรีกับบริษัทเอกชน แต่ว่าควรจ่ายเท่าไหร่และจ่ายอย่างถูกต้อง เป็นเรื่องต้องพิจารณากัน

ที่ผมพูดในที่ประชุมครม.เหมือนดุๆ เสียงดังๆ เพราะผมซักรมว.เกษตรฯ ที่อยู่ในพรรคชาติไทยพัฒนา ผมเป็นหัวหน้าพรรค เดี๋ยวจะมองว่าผมอยู่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ แต่ทำไมมาถามเรื่องนี้

บริษัทอาจฟ้องร้องรัฐบาลหากไม่จ่ายเงินให้

เอกชนจะเอาอะไรมาฟ้อง แม้มีเนื้องานแต่สัญญาอยู่ที่ไหน แล้วเป็นเงินเท่าไหร่ จ่ายรัฐบาลคงจ่ายให้ แต่อาจจ่ายไม่ได้มากตามที่บริษัทขอ เพราะจำนวนเงิน 1,680 ล้านบาท เป็นการคำนวณจากบริษัทอีสต์ วอเตอร์ เพียงฝ่ายเดียว ผมยังมองไม่เห็นจุดที่บริษัทจะไปดำเนินการตามกฎหมายได้

บริษัทดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องทางการเมืองกับพรรคใดหรือไม่

ผมไม่รู้เลย ที่ผมต้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเพราะเห็นว่าขั้นตอนที่สภาพัฒน์ทำไม่ถูกต้อง ส่วนเนื้อเรื่องผมไม่ได้ติดใจ เหตุผลคือเหตุผล อะไรไม่คือไม่ถูก ผมเป็นคนแบบนี้

ไม่ใช่การดึงเรื่องของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล

ไม่เกี่ยว จุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนางานคืนงาน ส่วนการเมืองคือการเมือง ควรแยกออกจากกัน เรื่องงานจะมีเป็นร้อยๆ พันๆ เรื่องขณะที่เราร่วมรัฐบาลกัน ความเห็นที่แตกต่างกันย่อมเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่เมื่อฟังเหตุผลกันตามความถูกผิดก็จบไป ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง พรรคเข้าใจและไม่ได้มีปัญหาอะไร และเคารพในการทำงานร่วมกัน

ยังได้รับเกียรติการร่วมรัฐบาลจากพรรคประชาธิปัตย์

ให้เกียรติดีมาก ไม่มีปัญหา และให้เกียรติตั้งแต่ต้น วันนี้พรรคชาติไทยพัฒนามีส.ส.เพียง 13 คน แต่ให้ตำแหน่งรัฐมนตรีเท่าเดิมคือ 4 ตำแหน่ง เหมือนสมัยอยู่กับรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกฯ วันเปิดที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ให้เกียรติมาร่วมงานกันมาก

ส่วนตัวผมกับนายกฯ อภิสิทธิ์ มีความคุ้นเคยกันมาก ผมเคยเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยศิลปากร มีนายกฯ อภิสิทธิ์เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัย อยู่ด้วยกันมา 5-6 ปี ส่วนตัวไม่มีอะไร

นายกฯ เคยปรารภปัญหาการอยู่ร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่

ไม่มี และไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน จุดยืนของเราเหมือนกันคือเรื่องงานคืองาน เอาเรื่องงานเป็นหลัก ทำขั้นตอนระเบียบต่างๆ ให้ถูกต้อง

พรรคประชาธิปัตย์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใครได้ร่วมรัฐบาลด้วยจะอึดอัดเพราะความเขี้ยวทางการเมือง

โอ๊ย..ไม่จริงเลย พรรคชาติไทยพัฒนาไม่เคยอึดอัดอะไร ผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ก็ยอมรับกับการอยู่ร่วมรัฐบาล งบประมาณหรืออะไรต่างๆ ก็เฉลี่ยให้กระทรวงต่างๆ ที่พรรคร่วมรัฐบาลดูแล เพียงแต่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคใหญ่ มีกระทรวงที่ดูแลอยู่มากกว่าก็ต้องได้รับการจัดสรรงบประมาณมากกว่า

มองความเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทยอย่างไรเพราะอาจเป็นคู่ต่อสู้ในพื้นที่ภาคกลางและภาคอื่นๆ

ก็ขอแสดงความยินดีกับพรรคภูมิใจไทยที่โตวันโตคืน ในระหว่างที่ยังไม่มีการเลือกตั้งในฐานะหัวหน้าพรรคไม่ได้มีความเป็นห่วงอะไรเลยกับความโตไม่โตของพรรคภูมิใจไทย เมื่อถึงช่วงเลือกตั้งถ้าพรรคมีผู้สมัครที่ดี มีความรู้ ความสามารถก็ไม่ต้องเกรงกลัวอะไร

คิดจะจัดกิจกรรมลงพื้นที่เพื่อเตรียมต่อสู้ในวันข้างหน้าบ้างหรือไม่

ยังไม่ทำช่วงนี้ ตอนแรกตั้งใจจะเดินทางไปช่วยผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมของพรรคที่จ.ศรีสะเกษ แต่เมื่อหารือไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว บอกว่าอย่าไปดีกว่า เดี๋ยวมีปัญหาทีหลัง เลยไม่ไป ตอนนี้ทราบว่าพรรคภูมิใจไทยถูกกกต. ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา สอบสวนการลงพื้นที่ที่จ.สกลนคร แล้ว เราก็เลี่ยงดีกว่า และเชื่อมั่นในตัวบุคคลที่ลงสมัคร

หนักใจกับการทำงานการเมืองตอนนี้หรือไม่

ผมเกิดมาด้วยศักยภาพเป็นฝ่ายบุ๋น ส่วนพี่บรรหาร ท่านถนัดฝ่ายบู๊ ดังนั้น ระบบการทำงานผมต้องทำด้วยกันกับบรรดาสมาชิกพรรคทุกคน รวมทั้งการขอคำแนะจากพี่บรรหาร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยด้วย ถ้าอะไรที่ท่านพอแนะนำหรือดูแลได้ก็ดำเนินการให้ มีผู้ใหญ่ของอดีตพรรคชาติไทยหลายคนให้คำปรึกษาด้วยเช่นกัน ขอคำปรึกษาได้ไม่ผิดกฎหมายอะไรเพราะทำเพื่อประโยชน์ของพรรค

ผมถนัดฝ่ายบุ๋นก็ทำไปแต่ก็ต้องพยายามเรียนฝ่ายบู๊ไปในตัวด้วย ยุทธวิธี หรือการประสานงานควรทำอย่างไร ตรงนี้ผมยังไม่เก่ง แต่จะพยายามฝึกตัวเองมีบ้าง ถ้าไม่มีเลยคงไม่ดีนัก

เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ สมัยอดีตนายกฯ ชวน หลีกภัย หรือนายกฯ อภิสิทธิ์ ทั้งสองท่านถนัดฝ่ายบุ๋น ใช้สมองมากกว่า ส่วนฝ่ายบู๊คือแม่บ้าน สมัยท่านชวน ก็มีพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นเลขาธิการพรรคทำหน้าที่ให้ พอมาสมัยนายกฯ อภิสิทธิ์ ก็มีท่านสุเทพ เทือกสุบรรณ ทำให้ เป็นธรรมดาเราไม่ได้เก่งไปทุกอย่าง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์