แห่ใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้าสกลฯล้นหลาม พท.โวยขนคนมาลงคะแนน สะพัดหัวละ 250


คนสกลนครแห่ไปให้สิทธิเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้าเพียบ พท.โวยมีการเกณฑ์กันมาจนมากผิดปกติ สะพัดรับหัวละ 250 บาท แจ้งความดำเนินคดีจนท.ผ่านหนังสือใช้สิทธิง่ายเงินไป ปธ.กกต.ยันได้รับรายงานขนคน

คนแห่ใช้สิทธิซ่อมสกลฯคึกคัก

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน เป็นวันแรกของการเลือกตั้งใหม่ล่วงหน้าเขตเลือกตั้งที่ 3 จ.สกลนคร ประกอบด้วยพื้นที่  5 อำเภอ ได้แก่ อ.สว่างแดนดิน อ.ส่องดาว อ.เจริญศิลป์ อ.คำตากล้า และ อ.บ้านม่วง มีผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง 2 ราย คือ นายพิทักษ์ จันทศรี ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคภูมิใจไทย และนางอนุรักษ์ บุญศล ผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคเพื่อไทย และกำหนดวันเลือกตั้งใหญ่ 21 มิถุนายนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะพื้นที่ อ.สว่างแดนดิน อ.คำตากล้า และ อ.บ้านม่วง จนพื้นที่รองรับไม่เพียงพอจนเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยต้องแจกบัตรคิว แต่ก็ยังไม่เพียงพอ จนสร้างความไม่พอใจแก่ประชาชน และพบว่า มีการนำคนมาส่งใกล้บริเวณหน่วยเลือกตั้ง โดยใช้รถจักรยานยนต์ รถกระบะ และรถสามล้อเครื่อง เป็นต้น

ลือกันหึ่งจ่ายหัวละ250บาท

จากการตรวจสอบจากชาวบ้าน พบว่าผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าส่วนใหญ่ทั้ง 5 อำเภอนั้น จะอยู่ในหมู่บ้านเลือกตั้งที่เป็นเลขคี่ อาทิ หมู่ 1, 3, 5 และ 7 ฯลฯ ที่เหลืออีกวันจะเป็นคิวของเขตเลือกตั้งหมู่บ้านเลขคู่ ชาวบ้านอ้างว่า ได้รับค่าจ้างมาคนละ 250 บาท แต่ไม่บอกว่าจากฝ่ายใด ภายใต้การจัดการของผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และ อสม. นอกจากนี้ ยังมีการปล่อยข่าวว่าพรรคการเมืองใหญ่ไปอ้างว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ อบต.แห่งละ 5 ล้านบาท หากได้รับการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้

นายอดุลย์ จันทนปุ่ม นายอำเภอสว่างแดนดิน ในฐานะ ผอ.การเลือกตั้ง เขต 3 กล่าวว่า การลงคะแนนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง คาดว่าในวันสุดท้าย (14 มิ.ย.) ยังคงมีประชาชนใช้สิทธิอีกจำนวนมาก และถือเป็นครั้งแรกของ อ.สว่างแดนดิน ที่มีประชาชนมาใช้สิทธิมากที่สุด  

"ไพจิต"ข้องใจมาใช้สิทธิเรือนหมื่น

นายเชาวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นที่น่าสังเกตที่ อ.สว่างแดนดิน มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งมากผิดปกติ ประกอบกับมองดูแล้วว่าเจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง อ้างว่ามีการแจกแบบฟอร์มบันทึกถ้อยคำให้การใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งไปยังตำบล หมู่บ้านต่างๆ แล้ว ถ้าทุจริตจริง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลางอาจถูกฟ้องดำเนินคดีได้

ที่หอประชุมโรงเรียนคำตากล้า อ.คำตากล้า จ.สกลนคร นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน ส.ส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย และนายไตรรงค์ ติธรรม ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ไปตรวจสอบสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าของ อ.คำตากล้า พบว่า ประชาชนใช้สิทธิจำนวนมาก ทำให้นายไพจิตเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้ง เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่นำเอกสารการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า หรือ พก.1 มาจากบ้านและถือเข้ามายื่นทันที ณ จุดแจ้งรายชื่อใช้สิทธิ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีคณะกรรมการหลายฝ่ายร่วมกันดูแลการใช้สิทธิ จึงต้องดำเนินการไปตามกระบวนการ ส่วนเอกสารที่กล่าวถึงนั้นไม่ทราบ

เช็คหนังสือขอใช้สิทธิง่ายผิดปกติ

นายไพจิตกล่าวว่า การลงพื้นที่ดูการเลือกตั้งใน 5 อำเภอของ จ.สกลนคร มีปรากฏการณ์พิลึกแปลกประหลาด คือ ประชาชนเป็นหมื่นคนแห่มาขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าพร้อมกันในทุกอำเภอ โดยประชาชนมีเอกสารนำขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า หรือ พก.1 มาจากบ้านที่ได้กรอกข้อความเรียบร้อยคนละใบแล้ว เมื่อมาถึงจะยื่นต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับอำนวยความสะดวกทันที เพราะตามปกติแล้วเอกสารดังกล่าวจะต้องอยู่กับเจ้าพนักงานจัดการเลือกตั้งแล้วให้ประชาชนมากรอกพร้อมสอบถามว่ามีเหตุจำเป็นอันใด หรือมีคำสั่งราชการอันใด จะไม่อยู่เพราะเหตุใดในวันเลือกตั้งใหญ่ ไม่ใช่การกรอกข้อมูลมาจากบ้าน

แจ้งความเอาผิดจนท.ทันที

เวลา 14.00 น. นายไพจิต พร้อมนายไตรรงค์ และนายท้องแท้ หลักทอง อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 124 หมู่ 2 ต.ตาลโกน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.คำตากล้า ให้ดำเนินคดีกับเจ้าพนักงานจัดการเลือกตั้ง อ.คำตากล้า ในข้อหาจัดการเลือกตั้งโดยมิชอบ ส่อไปในทางทุจริต เนื่องจากพบเห็นพฤติการณ์ดังนี้ 1.ให้ประชาชนมีเอกสารนำขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า หรือ พก.1 มาจากบ้าน 2.ไม่ซักถามข้อมูลแท้จริงจากประชาชนว่ามีเหตุอันใดจึงหลีกเลี่ยงการใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 21 มิถุนายน โดยไม่กลั่นกรอง เชื่อได้ว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าของ อ.คำตากล้าครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 พบประชาชนใช้สิทธิเพียง 200-300 คนต่อวัน แต่วันนี้แค่ 10.00 น. มีผู้ใช้สิทธิแล้วกว่า 600 คน

ส.ส.ยัน"แม้ว"อ้อน15กำนัน-ผญบ.

นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร เขต 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โทรศัพท์คุยกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เลือกตั้งใหม่ ส.ส.สกลนคร เขต 3 ว่า พ.ต.ท.ทักษิณติดต่อมาจริงๆ แต่พูดคุยกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บางพื้นที่เท่านั้นไม่ได้ครอบคลุมทั้ง 5 อำเภอที่ต้องจัดการเลือกตั้ง เน้นให้ช่วยเหลือกันหากยังรักกันอยู่ มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประมาณ 13-15 คนได้คุยกับอดีตนายกรัฐมนตรี แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ ต่างให้คำมั่นว่าแม้จะมีอำนาจจากภาครัฐมาบีบอย่างไร ก็จะสนับสนุนผู้สมัครที่มาจากพรรคเพื่อไทย เพราะยังคงศรัทธาในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ

ปธ.กกต.รับรายงานขนคนที่สกลฯ

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 ซึ่งอาจมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งว่า ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กต.) จ.สกลนคร ได้รายงานมาว่า มีความเป็นไปได้จะมีการขนคนลงคะแนน จึงได้ย้ำและกำชับให้เจ้าหน้าที่จับตาดูอย่าให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ ส่วนกรณีการวางตัวของรัฐมนตรีลงพื้นที่เลือกตั้งนั้น หากกระทำไม่ถูกต้อง กกต.ต้องตักเตือนไป ทาง กกต.จว.สกลนครรายงานมาว่า จะมีการขนคนมาลงคะแนน ขอเตือนว่าหน่วยงานราชการเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่ได้ โดยเฉพาะการจัดรถไปขนคน

"สดศรี"จี้รบ.สั่งรมต.เป็นกลาง

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องสั่งให้รัฐมนตรีวางตัวเป็นกลาง ต้องระมัดระวังเรื่องการลงพื้นที่ แม้รัฐมนตรีจะสวมหมวก 2 ใบก็ตาม และเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย ต้องให้ระลึกถึงอยู่เสมอว่าขณะปฏิบัติงานมีหมวกแค่ใบเดียวคือรัฐมนตรีไม่ใช่พอหลัง 4 โมงเย็นสวมหมวกอีกใบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรือนายอำเภอขนคนไปลงคะแนนเลือกตั้ง กกต.มีอำนาจโยกย้ายได้หรือไม่ นางสดศรีกล่าวว่า กกต.ไม่มีอำนาจโยกย้ายนายอำเภอหรือกำนันได้ ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทยต่างฝ่ายต่างร้องว่ามีการขนคนไปลงคะแนน แต่ กกต.ยังไม่ได้รับหลักฐานที่ชัดเจน หากมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา กกต.พร้อมทำเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรืออาจโยกย้ายได้

"ชัย-ชวรัตน์"ให้กกต.สอบรมต.-เนวิน

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีการร้องเรียนนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย บุตรชายที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่ลงพื้นที่เลือกตั้งซ่อมว่า ไม่ทราบเรื่อง แต่เชื่อว่าคงไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และเป็นสิทธิของ กกต.จะตรวจสอบเรื่องนี้ตามที่มีผู้ร้องเรียน

ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 21 มิถุนายนนี้ จะลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสียงในโค้งสุดท้าย และพร้อมจะไปชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กกต. กรณีการร้องเรียนเรื่องการลงพื้นที่ จ.สกลนครของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์