เพื่อไทยเตรียม4ข้อถามโสภณดันรถเมล์4พันคัน

คมชัดลึก :ส.ส.กทม.เพื่อไทย เตรียมส่งคำถาม 4 ข้อ ถาม”โสภณ”ดันรถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคันในวันจันทร์นี้ จวก" ภูมิใจไทย"หาเสียงล่วงหน้า หมกเม็ดหากไม่ได้คำตอบ ขู่บุกยื่นหนังสือทำเนียบอังคารนี้ ยันจุดยืนไม่ร่วมสังฆกรรมแน่ หากไม่ถ่ายทอด อัดแหละรัฐบาลกลัวตอบคำถามไม่ได้


(13มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงาน ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย นำโดยนายวิชาญ มีนชัยนันท์ นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ นายการุญ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่พรรคภูมิใจไทย ผลักดันโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน ผ่านงบประมาณกว่า 60,000 ล้านบาท

 นอ.อนุดิษฐ์  กล่าวว่า ทีมงานภาคกทม.ได้ติดตามและเก็บข้อมูลการเตรียมดำเนินการในโครงการดังกล่าว โดยตั้งข้อสังเกตว่า การขึ้นป้ายโฆษณาเชิญชวน การแจกสมุดปกขาว การซื้อโฆษณาตามสื่อ การประชาสัมพันธ์ดังกล่าว ทำเพื่อประชาชนจริงหรือไม่ หรือมีผลประโยชน์แอบแฝง ที่สำคัญเป็นการชี้นำและกดดันการทำงานของสภาพัฒน์ ในการศึกษาโครงการดังกล่าว ขณะเดียวกันพรรคภูมิใจไทย ไม่ควรกล่าวหา ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เข้ามาตรวจสอบโครงการรถเมล์เอ็นจีวี โดยอ้างว่ามาขัดขวางความสะดวกสบายของคนกรุงเทพมหานคร เพราะหากโครงการนี้ไม่มีวัตถุประสงค์แอบแฝง ก็ควรปล่อยให้มีการตรวจสอบ

 สำหรับกรณีที่ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ออกมายืนยันว่า พร้อมตอบคำถามข้อสงสัยและปัญหาทุกข้อนั้น พรรคเพื่อไทยขอให้ทำจริง เนื่องจากการทำสมุดปกขาวเป็นการให้ข้อมูลฝ่ายเดียว ลักษณะโฆษณาชวนเชื่อให้กับประชาชนเห็นด้วย ทั้งนี้กลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ภาคกรุงเทพมหานคร จะส่งคำถามเบื้องต้น 4 ข้อคือ 1. ประชาชนที่มีฐานะยากจนจะมีสิทธิ์เลือกหรือไม่หากต้องจ่ายค่าโดยสารรถเมล์ 30 บาท

 2. รถเมล์จำนวน 4,000 คัน จะสามารถวิงครอบคลุมทุกเส้นทางหรือม ถ้าไม่ต้องต้องจ่ายเพิ่มอีกกี่บาท เพราเชื่อว่าจะไม่สามารถทำได้จริงในทางปฎิบัติ 3. การที่พรรคภูมิใจไทยทุ่มเงินมหาศาลเพื่อโฆษณาโครงการดังกล่าว ฯโดยติดโลโก้พรรค เป็นการหาเสียงล่วงหน้าหรือไม่ และเป็นการกดดันหน่วยงานที่กำลังศึกษาหรือไม่

 4. โครงการนี้ตั้งใจทำเพื่อประชาชนอย่าวเดียวโดยไม่มีการหมดเม็ด เพื่อรักษาผลประโยชน์ใครแอบแฝงหรือไม่ ทั้งนี้ ภาค กทม.จะส่งหนังสือ ให้กับนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมตอบภายในวันจันทร์นี้ หากไม่ได้รับคำตอบจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลในวันอังคาร

 นายจิรายุ กล่าวว่า นายโสภณ ต้องตอบให้ชัดเจน กรณีเช่ารถเมล์ NGV 4,000 คัน มีผลประโยชน์หมกเม็ดหรือไม่ เหตุใด คนจนของกรุงเทพมหานคร จึงต้องจ่ายค่ารถแพงกว่าเดิม รวมถามไปถึง นายโสภณ การผลักดันรถเมล์ NGV 4,000 คัน กระทำไปเพื่อใคร ใช่ นายเนวิน ชิดชอบ หรือไม่ ทั้งนี้ยังได้ตั้งขอสังเกต พรรคภูมิใจไทย เตรียมจัดซื้อรถถึง 4,000 คัน แต่กลับไม่มีตัวรถให้ประชาชนเห็น แม้แต่คันเดียว

 อย่างไรก็ตาม ภาคกทม.พรรคเพื่อไทยยังได้ตั้งข้อสังเกตถึง กรณีการควบคุมป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของ รัฐบาลที่ผ่านมา ประสบความล้มเหลว เห็นได้จาก ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข จึงไม่อาจที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบได้

 นายวิชาญ กล่าวถึงกรณีที่ล่าสุดวันนี้ ( 13 มิย. )นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาลยืนยันว่ามจะไม่ถ่ายทอดสดการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาพ.ร.ก.กู้งินฯในวันที่ 15 มิย.นี้ว่า หากรัฐบาลยังยืนยันจะปิดหูปิดตาประชาน พรรคเพื่อไทยก็จะยังคงจุดยืนเดิมที่ประกาศไปชัดเจนแล้วว่า จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับรัฐบาลในการพิจารณาพ.ร.ก.ดังกล่าว โดยวิปฝ่ายค้านและส.ส.ของพรรคเพื่อไทยจะร่วมประชุมเพื่อหารือท่าทีอีกครั้งในวันจันทร์ 15 มิย.เวลา 08.30 น. ที่ห้องวิปฝ่ายค้าน เนื่องจากมองว่า สิ่งที่รัฐบาลเสนอมาทำให้ประชาชนเป็นหนี้ดังนั้นประชาชนจึงต้องมีส่วนร่วมในการรับรู้ โดยเฉพาะรับทราบรายละเอียดว่ารัฐบาลจะนำเงินไปทำอะไรบ้าง และจะหามาใช้คืนอย่างไร

 “การที่รัฐบาลปิดตาประชาชน โดยไม่ยอมให้มีการถ่ายทอดสดออกทีวีเช่นนี้ ทั้งๆที่ ข้อบังคับการประชุมสภาฯได้กำหนดว่าหากมีเรื่องที่เป็นสาระสำคัญ ไม่เฉพาะแค่การพิจารณาเรื่องงบประมาณรายจ่างประจำปีของประเทศ แต่หากเป็นเรื่องที่สำคัญมีผลกระทบต่อประชาชนทั้งประเทศก็สามารถถ่ายทอดสดทีวีได้เลย จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลไม่พร้อมหรือไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน เช่น รายละเอียดของโครงการต่าง แผนการบริหารจัดการงบประมาณ การหารายได้ และแผนการคืนเงินกู้ จึงทำให้รัฐบาลกลัวการถ่ายทอดสดอกทีวีตอบคำถามในเรื่องนี้ ” นายวิชาญกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์