เลขาฯ สภาประสานช่อง 11ถ่ายทอดสดประชุมกม.กู้เงิน หลังมาร์คไฟเขียว หวังลดเงื่อนไขฝ่ายค้านป่วน

"มาร์ค"ลดเงื่อนไข ฝ่ายค้านป่วนกฎหมายกู้เงิน ส่งสัญญาณให้ถ่ายทอดได้ บอกต้องการให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมด้วย ด้านรอง ปธ.สภาเผยเลขาธิการสภาผู้แทนฯ เด้งรับลูก ประสานช่อง 11 ยิงสดแล้ว เชื่อผ่านได้ไม่มีปัญหา

รองปธ.เผยประสานช่อง11แล้ว

นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ภายหลังการหารือร่วมกับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงข้อเรียกร้องของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เสนอให้ถ่ายทอดสดการประชุมสภาเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.และร่าง พ.ร.บ.กู้ยืมเงิน วงเงินรวม 8 แสนล้านบาท ระหว่างวันที่ 15-16 มิถุนายนนี้ทางสถานีโทรทัศน์ว่า นายชัยต้องการให้พิจารณาร่างกฎหมายทั้งสองฉบับให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มิถุนายนเพียงวันเดียว เพราะเห็นว่าทั้งสองเรื่องมีประเด็นคล้ายกัน แต่หากไม่แล้วเสร็จ ก็สามารถต่อได้อีกหนึ่งวัน ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายงบประมาณ 2553 ที่กำหนดพิจารณาในวันที่ 17-18 มิถุนายน ถ้าไม่เสร็จอาจขยายเวลาออกไปได้ เพราะตอนนี้ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้ปิดประชุม

"ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้ถ่ายทอดแล้ว ดังนั้นประเด็นที่ฝ่ายค้านจะวอร์กเอ๊าต์ ไม่เข้าร่วมประชุมจึงไม่น่าจะเป็นปัญหาอีก โดยขณะนี้นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ประสานไปยังสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เพื่อให้ถ่ายทอดแล้ว ซึ่งการจะผ่านร่างกฎหมายทั้งสองฉบับจะต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งตามรัฐธรรมนูญ หากสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ จะส่งผ่านร่างดังกล่าวไปยังวุฒิสภา ถ้าวุฒิสภาไม่เห็นชอบ ก็ไม่คิดว่าเป็นปัญหา แต่ถ้ากฎหมายทั้งสองฉบับตกในชั้นสภาผู้แทนราษฎร จะไม่กระทบต่อการดำเนินการที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน เพราะถึงอย่างไรหากส่งกลับมายังชั้น ส.ส.ก็มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งอยู่แล้ว ดังนั้นจึงคิดว่าไม่มีปัญหา" นายสามารถ กล่าว

มาร์คไม่ขัดถ่ายสดถกกม.การเงิน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ขัดข้องต่อข้อเรียกร้องของพท. ที่เสนอให้ถ่ายทอดสดการประชุมสภาเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.และร่าง พ.ร.บ.กู้ยืมเงิน วงเงินรวม 8 แสนล้านบาท ระหว่างวันที่ 15-16 มิถุนายนนี้ทางสถานีโทรทัศน์ โดยเท่าที่ได้ยินมาเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน มีการหารือกันว่าจะปฏิบัติเหมือนที่เคยปฏิบัติมาในอดีตที่ไม่มีการถ่ายทอด

"สำหรับผมไม่ขัดข้องหากจะให้มีการถ่ายทอดสด แต่คงต้องรอฟังเหตุผล และการหารือของวิป (คณะกรรมการประสานงาน) เพราะสัปดาห์หน้าทั้งสัปดาห์จะมีการประชุมสภาอยู่แล้วŽ นายกฯกล่าว ส่วนที่ พท.ประกาศหากไม่ถ่ายทอด อาจไม่ร่วมสังฆกรรมกับการพิจารณากฎหมายการเงินทั้ง 2 ฉบับ รวมถึงอาจไม่ร่วมเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงินด้วยนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น เพราะต้องการให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเอง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์