ปชป.-ภท.แขวะแม้วโวทุนไม่อั้น หวั่น ส.ส.หนี บรรณวิทย์แจ้งตร.เอาผิดกกต.ปล่อยทักษิณ-เนวินจุ้น

ปชป.-ภท.ได้ทีแขวะ"แม้ว" คุยโวมีไม่อั้น เพื่อหวังตรึง ส.ส.ไม่ให้ตีจาก หวั่นทุ่มโค้งสุดท้ายเลือกซ่อมสกลนคร "ชวรัตน์"ปัดอ่อย อบต.แห่งละ 5 ล้าน "บรรณวิทย์"แจ้ง ตร.เอาผิด กกต.ปล่อย"ทักษิณ-เนวิน"จุ้นเลือกตั้ง

กกต.ชี้สอบยาก2พรรคผลัดกันร้อง

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ถึงเรื่องที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ร้องให้ตรวจสอบการจัดสัมมนาพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ติดกับเขตเลือกตั้งซ่อมที่ 3 จ.สกลนคร ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 21 มิถุนายน รวมถึงการที่นายเนวิน ชิดชอบ ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเข้าไปกำกับการสัมมนา เป็นการผิดกฎหมายหรือไม่ว่า กกต.มอบให้อนุกรรมการวินิจฉัยตรวจสอบ และได้ให้เวลา 10 วัน ส่วนจะเชิญนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและหัวหน้า ภท. และนายเนวิน มาชี้แจงนั้นขึ้นอยู่ที่อนุกรรมการ ทั้งนี้ กกต.ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งซ่อมพื้นที่ดังกล่าวอย่างเต็มที่

ส่วนเรื่อง ภท.ร้อง พท.โดยกล่าวหา เป็นการใส่ร้าย ภท.ให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมนั้น กกต.เห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน และเมื่อมีการเสนอเรื่องเข้ามาวันแรก ก็นำเข้าสู่ที่ประชุมทันทีเพราะใกล้เลือกตั้งแล้ว และต้องการให้เกิดความเป็นธรรมที่สุด ทั้งนี้ กกต.ต้องดูข้อเท็จจริงก่อน และ กกต.จะดูกระทำที่เป็นเครื่องชี้เจตนาด้วย

ผู้สื่อข่าวถาม กรณีนี้ กกต.จะพิจารณาก่อนถึงวันเลือกตั้งหรือไม่ นายอภิชาตกล่าวว่า ให้เวลาอนุกรรมการ 10 วัน ซึ่ง กกต.ไม่สามารถทำให้เร็วกว่านี้ได้แล้ว ส่วนนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า พท.และ ภท.ร้องมาเป็นกรณีก่อนวันเลือกตั้ง หากเลยวันเลือกตั้งไปแล้วจะมีเวลาสอบอีก 30 วัน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ต้องสอบสวนให้เสร็จก่อนประกาศผลเลือกตั้ง เรื่องนี้สอบยากมาก เพราะต่างฝ่ายต่างร้องกันมา

ชมรมกม.ภิวัฒน์จี้จัดการขรก.เอียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส.สกลนคร เขต 3 ระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายนนี้ นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หลังจาก กกต.จว.สกลนครรายงานกับกกต.ว่า เหนื่อยล้ามาก เพราะมีการแข่งขันกันสูงและการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงก็เป็นไปอย่างลำบาก

นายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์แห่งประเทศไทยและเครือข่าย เข้ายื่นหนังสือขอให้ กกต.ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 3 สกลนคร โดยระบุ มีข้าราชการการเมือง ข้าราชการประจำมีพฤติกรรมที่ไม่โปร่งใส และมีการจัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกธงฟ้า

โดยกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ดำเนินการ นอกจากนี้นายอำเภอ ปลัดอำเภอในเขตเลือกตั้งซ่อมได้เรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและให้หัวคะแนนของผู้สมัครขึ้นปราศรัยหาเสียงโน้มน้าวให้กำนันผู้ใหญ่บ้านสนับสนุนผู้สมัคร การกระทำดังกล่าวถือว่านายอำเภอที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง ขัด พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.และการได้ซึ่ง ส.ว.มาตรา 53, 57 และ 103 จึงขอให้ กกต.ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและมีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่รัฐที่วางตัวไม่เป็นกลางออกจากพื้นที่ที่เลือกตั้งซ่อมโดยด่วน

ปชป.แขวะพท.โชว์ถุงเงินตรึงส.ส.

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า การเลือกตั้งที่ จ.สกลนคร เขต 3 และศรีสะเกษ เขต 1 เป็นการแข่งขันกันระหว่าง ภท.และ พท. เชื่อว่าผลการเลือกตั้งน่าจะเป็นดัชนีชี้วัดแนวทางการเมืองและกระแสการเมืองภาคอีสานได้ระดับหนึ่ง ทั้งนี้ปัจจัยที่ชี้ให้เห็นว่า พท.สู้จริงและหวังผลชนะ มีอยู่ 5 อย่าง 1.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พท.ประกาศว่าหัวหน้าพรรคตัวจริงอยู่ที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตนคิดว่า ร.ต.อ.เฉลิม คงประเมินแล้วว่า พท.คงมีแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เท่านั้นที่จะเป็นแม่เหล็ก และขายให้คนอีสานได้ 2.การโฟนอินจาก พ.ต.ท.ทักษิณในที่ประชุมพรรค โดยสาระสำคัญคือพูดถึงแหล่งเงินทุน เพราะรู้ว่า พท.ขาดผู้มีอุปการะคุณในพรรค จึงต้องตีเกราะเคาะกะลา เพื่อให้สมาชิก พท.ที่กำลังลังเล จะออกจากพรรค เพราะท่อน้ำเลี้ยงขาดหายไปกลับคืนมา เพราะนายใหญ่จะทุ่มเทอย่างไม่อั้น 3.พ.ต.ท.ทักษิณ ยอมเปลืองตัวเปลืองเงินโทรศัพท์ มายังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ ในพื้นที่ภาคอีสาน  4.ต้องการปลุกกระแส “ทักษิณฟีเวอร์” ขึ้นมาอีกครั้ง โดยมีการแจกรูป พ.ต.ท.ทักษิณ ให้กับ ส.ส.อีสาน พร้อมกับลายเซ็น เพื่อไปสร้างกระแสกับคนอีสานด้วย 5.กรณีมติที่ประชุม ส.ส.พท.ขับนายปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี และนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนครออกจากพรรค ปรากฏการณ์นี้ต้องเรียกว่าเชือดไก่ให้ลิงดู เพราะหากไม่ทำแบบนี้ก็อาจจะมีสมาชิก พท.บางคนแตกแถวไปหาเสียงให้กับพรรคอื่นได้  เรื่องนี้คิดว่า เป็นการบอกนัยทางการเมือง และหวังผลทางการเมืองมากกว่า

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)กล่าวว่าการที่ร.ต.อ.เฉลิม ระบุหัวหน้าพท.ตัวจริงอยู่ที่ดูไบ  แสดงให้เห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ยังสามารถกำหนดแนวทางในการเคลื่อนไหวของพท.ทั้งในและนอกสภาได้ตลอดเวลา เป็นการตอกย้ำลัทธินิยมตัวบุคคลมากกว่าส่งเสริมความเข้มแข็งขององค์กรการเมือง 

ภท.ได้ทีอ้างกลัวคู่แข่งทุ่มโค้งสุดท้าย

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษก ภท. กล่าวว่า วันนี้การเลือกตั้งซ่อม จ.สกลนครนั้นได้กลายเป็นเรื่องที่ พท.กลัวว่าจะพ่ายแพ้อย่างมาก ถึงขนาดที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องโทรศัพท์ไปร้องขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยรู้จัก ให้ช่วยเหลือผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย จนประชาชนในเขตเลือกตั้งสับสนและเข้าใจว่าหัวหน้า พท.ยังเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่ง ภท.รับรู้ความเคลื่อนไหวโทรศัพท์พูดคุยกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านมากว่า 1 อาทิตย์แล้ว ทำให้เป็นกังวลอย่างมาก  ตอนนี้ทำได้เพียงการพยายามชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจ

"ที่กังวลมากกว่าคือการที่ พ.ต.ท.ทักษิณประกาศว่าได้เตรียมทุนสำหรับการเลือกตั้งเอาไว้ไม่อั้น ทำให้รู้สึกว่าอาจจะมีการเคลื่อนไหวของเงินจำนวนมากลงมาในพื้นที่ช่วงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงพื้นที่อย่างหนักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายพายัพ ชินวัตร น้องสาวและน้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ยิ่งทำให้แกนนำพรรคภูมิใจไทยเป็นกังวลอย่างยิ่ง" นายศุภชัยกล่าว

"ชวรัตน์"ปัดแจกแห่งละ5ล.หากชนะ

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล กล่าวงกรณี ร.ต.อ.เฉลิมระบุมีเงื่อนไขมอบเงินให้กับ อบต.5 ล้าน หากชนะการเลือกตั้งซ่อมในเขต 3 จ.สกลนคร ว่า ไม่มีเรื่องนี้ และไม่เคยได้ยิน เพราะ ภท.มีแต่แรงศรัทธา ตามที่ได้โชว์ผลงานให้ประชาชนได้รับรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของกระทรวงมหาดไทย จึงถือว่าเป็นข่าวลือ โจมตีใส่ร้ายกัน และที่สำคัญ ภท.ไม่มีเงินขนาดนั้น หาก ร.ต.อ.เฉลิมเป็นรัฐบาล คำพูดแบบนี้คงจะไม่มี ดังนั้น มันจึงไม่ใช่จุดยืน เพราะถ้ามีจุดยืนจะเป๋ไม่ได้ ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินเข้ามาที่ที่ประชุม พท.นั้นเป็นการโฆษณา พท. ซึ่ง ภท.ก็มีโฆษณาของพรรค จะมีคะแนนหรือไม่อยู่ที่ดุลพินิจประชาชน

ส่วนเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณประสานไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เลือกตั้ง ภท.หวั่นไหวหรือไม่นั้น นายชวรัตน์กล่าวว่า "รู้อยู่แล้วว่าจะต้องทำแบบนี้ เราจึงมีของดีเยอะที่จะนำมาหักล้าง เพราะพรรคภูมิใจไทยเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง ในการกำหนดนโยบาย แต่ต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ไม่ผิดทำนองครองธรรม การเลือกตั้งซ่อมเป็นการสู้ระหว่างพรรคกับพรรค ไม่ใช่นายเนวินกับ พ.ต.ท.ทักษิณเพราะทั้งสองไม่มีสถานะการเมือง"
 
กกต.ไม่มั่นใจเอาผิด"แม้ว"ได้

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.กล่าวว่า การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะผิดหรือไม่นั้นตรงนี้ก็ผิดแค่บังคับใช้ในประเทศ แต่เมื่ออยู่ต่างประเทศก็ยังไม่ทราบว่ากฎหมายไทยจะไปถึงหรือไม่ เมื่อถามว่า ผู้สมัครไปชักจูงให้ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมาช่วยหาเสียงจะเกิดความผิดกับผู้สมัครได้หรือไม่ นายอภิชาต กล่าวว่า "ถ้าเป็นเรื่องจูงใจแล้วมันผิดกฎหมาย เราก็ดำเนินการไป"

สมัชชาฯแจ้งจับกกต.ฐานละเว้น

ขณะที่ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ของสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการสมัชชาฯ เข้าพบ พ.ต.ท.สุชัย แสงส่อง พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.ทุ่งสองห้อง เมื่อเวลา 11.00 น. แจ้งความดำเนินคดี กกต.ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

นายไชยวัฒน์เปิดเผยว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคไทยรักไทย (ทรท.) และพรรคพลังประชาชน (พปช.) ทำให้นักการเมืองถูกตัดสิทธิหลายคน  ซึ่งล่าสุด นายเนวินได้ไปจัดกิจกรรมสนับสนุนการเลือกตั้งที่ จ.สกลนคร มีการนำรัฐมนตรี และ ส.ส.ของ ภท.ไปร่วมด้วยหรือกรณี พท.ที่แปลงร่างมาจาก พปช. ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิมยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นหัวหน้าพรรคตัวจริง แสดงว่าทั้งสองกลุ่มการเมืองที่ถูกตัดสิทธิไป ยังเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองทั้งทางตรงและทางอ้อม เมื่อ กกต.ไม่จัดการ จึงถือว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ประพฤติมิชอบตามอำนาจหน้าที่ที่ตัวเองมีอยู่ ตามกฎหมายการเลือกตั้งและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง

พ.ต.ท.สุชัย กล่าวว่า เบื้องต้นจะรับแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งสอบปากคำผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ก่อนจะเสนอเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป  

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์