กรณ์ล้มภาษีมรดกอ้างซ้ำซ้อนกัน-คนรวยเลี่ยงได้ แต่ยังเดินหน้าดันร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง


"กรณ์"ล้มแผนเก็บ"ภาษีมรดก" ขอผลักดันแค่ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้างฉบับเดียว อ้างซ้ำซ้อนกัน เชื่อคนรวยหาวิธีหลีกเลี่ยงได้มากกว่าคนชั้นกลาง คนข้องใจ"ขุนคลัง"ไม่จริงใจ เลื่อนเสนอ ครม.หลายรอบ

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ถึงความคืบหน้าการศึกษารูปแบบการจัดเก็บภาษีมรดกว่า เดิมอยู่ในขั้นตอนการศึกษา แต่ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะออกเป็นกฎหมาย เพื่อจัดเก็บภาษีมรดก เพราะรัฐบาลอยู่ระหว่างการผลักดันร่าง พ.ร.บ.จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่น่าเก็บภาษีจากการโอนทรัพย์สินหรือมรดก ที่เปลี่ยนมือหรือตกทอดมาสู่ทายาท ซึ่งเจ้าของปัจจุบันเสียภาษีอยู่แล้ว เพราะจะเป็นการซ้ำซ้อน

"การออกภาษีที่ดิน ก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย เพราะกระทบกับคนจำนวนมาก จึงมองว่าอาจไม่มีความจำเป็นต้องผลักดันภาษีมรดกซ้ำเติม ภาษีมรดกนั้นคนรวยจะหาวิธีหลีกเลี่ยงได้มากกว่า จะทำให้ภาระตกมาเป็นของชนชั้นกลางที่จะต้องรับภาระภาษีมากกว่า" นายกรณ์กล่าว

นายกรณ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงการคลังยังเดินหน้าจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพราะเป็นประโยชน์และเพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ยกตัวอย่างตนเอง เมื่อลองคำนวณจำนวนทรัพย์สินที่แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หากมี พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแล้ว จะทำให้ตนต้องเสียภาษีเพิ่มปีละ 8.6 แสนบาท ทำให้ผู้ถือครองที่ดินจำนวนมากต้องกลับมาพิจารณาว่า หากยอมถือที่ดินเปล่าไว้จะทำให้มีภาระภาษีเพิ่ม และเก็บไว้จะคุ้มค่าหรือไม่

"ตรงนี้เป็นแรงกระตุ้น เพราะจากการคำนวณภาษีแล้ว ผมมีภาระภาษีจากทรัพย์สินและที่ดินที่ต้องจ่ายถึงปีละเกือบล้านบาท ฟังแล้วตกใจ ทำให้คิดได้ว่า ที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ควรจะขายและการเก็บภาษีนี้ เพื่อให้คนอื่นได้คิดถึงความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากรที่ดิน เพื่อเปลี่ยนมือไปยังผู้ที่คิดว่าได้ใช้ประโยชน์มากกว่า" นายกรณ์ กล่าวและว่า แนวคิดดังกล่าวนี้ จะสะท้อนไปยังบุคคลอื่นอีกหลายคนที่มีทรัพย์สินที่ดินอยู่ในครอบครอง และเป็นการกระตุ้นให้นำมาใช้ประโยชน์ หรือขายให้บุคคลอื่นที่ต้องการนำที่ดินมาพัฒนาให้เกิดความคุ้มค่า จึงนับว่าภาษีดังกล่าวจะก่อให้เกิดการพัฒนาที่ดินให้เป็นประโยชน์มากขึ้น และไม่กระทบต่อคนจนแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ได้เลื่อนการเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมาแล้วเป็นเวลาหลายครั้ง จากเดิมเคยให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าจะนำร่างเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จากนั้นก็เลื่อนมาเป็นปลายเดือนพฤษภาคม ล่าสุดเพิ่งให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ขอเลื่อนนำเข้า ครม.ไปเป็นเดือนสิงหาคมนี้ ทำให้หลายฝ่ายมองว่า นายกรณ์ไม่จริงจังกับการเสนอร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เพราะเกรงจะกระทบกับ ส.ส. และนายทุนพรรคประชาธิปัตย์ ตลอดจนนักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่ถือครองที่ดินจำนวนมาก รวมทั้งตัวเองและวงศ์ตระกูลด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์