สดศรีโต้เรืองไกร กกต.จัดอบรมหลักสูตรพัฒนาการเมืองไม่ผิดรัฐธรรมนูญ

สำนักงาน กกต. 12 มิ.ย.- “สดศรี” ยืนยัน กกต.จัดอบรมหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะ กกต.มีหน้าที่ให้การศึกษาพัฒนาประชาธิปไตย ระบุดีกว่าเอางบไปดูงานต่างประเทศแล้วไม่เกิดประโยชน์


นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา

ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ว่าชอบด้วย พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. 2550 มาตรา 10 (14) หรือไม่ในการจัดทำหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง เพื่ออบรมให้กับบุคคลกลุ่มต่าง ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ว่า ตามรัฐธรรมนูญระบุว่า กกต.มีหน้าที่ให้การศึกษาพัฒนาในด้านประชาธิปไตย  ดังนั้น การให้ความรู้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลก และการตั้งหลักสูตรนี้ ไม่ขัดกฎหมาย หากสถาบันให้ความรู้กับประชาชน เป็นเรื่องผิด ก็ต้องพูดได้ว่า วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร  สถาบันพระปกเกล้า หรือแม้แต่ หลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บยส.)  ของวิทยาลัยการยุติธรรม สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม สำนักงานศาลยุติธรรม ก็ต้องผิดด้วยกันทั้งหมด เพราะบุคคลต่าง ๆ ที่ไปเรียนส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ


กกต.กล่าวว่า การที่สถาบันให้ความรู้ถือเป็นเรื่องดี ดีกว่าเอางบหลวงไปดูงานต่างประเทศแล้วไม่เกิดประโยชน์อะไร 

ตนทราบว่า ป.ป.ช.กำลังตั้งหลักสูตรให้ความรู้เกี่ยวกับการทุจริตประพฤติชอบในวงราชการเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่วิตก เพราะดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว
ต่อข้อถามว่า หลักสูตรที่ กกต.จัดอบรมมักจะเป็นการสร้างคอนเน็ตชั่นกับนักการเมือง เพื่อการพิจารณาเรื่องใบเหลืองใบแดงหรือไม่ นางสดศรี กล่าวว่า หลักสูตรนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ กกต.เข้าร่วม เป็นการอบรมที่มีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้จัดทำหลักสูตร กกต.เพียงแต่อำนวยความสะดวก และเป็นพี่เลี้ยงในการอบรมเท่านั้น และ กกต.ทั้ง 5 คน จะเป็นวิทยากรในระยะแรกเท่านั้น เพื่อให้ผู้อบรมได้มีความรู้ ความเข้าใจในภารกิจของ กกต. และหวังว่าผู้เข้ามาอบรมเมื่อจบหลักสูตรแล้ว จะช่วยทำให้การเลือกตั้งครั้งต่อ ๆ ไป มีความโปร่งใสมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.45 น. นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. เป็นประธานในพิธีเปิดผู้เข้ารับการศึกษาอบรมหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง และในช่วงบ่ายผู้เข้ารับการอบรม จะเดินทางไปปฐมนิเทศที่โรงแรมเฟลิกซ์ ริเวอร์แคว รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์