ขับจุมพฏ-ปรพล พ้นเพื่อไทย แม้วสั่งสมุนลุย

วานนี้ (11 มิ.ย.) เวลา 13.00 น.มีการประชุมส.ส.ของพรรคเพื่อไทย มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค

ทำหน้าที่ประธานการประชุม ภายหลังการประชุมร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย นำ 23 ส.ส.อีสาน แถลงข่าวว่า ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทยแน่นเปรี๊ย เพราะมีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรียังอยู่ ที่สื่อมวลชนไปวิเคราะห์กันว่าพรรคนี้เป็นผีหัวขาด ไม่มีหัว มันไม่ได้หัวขาด เพราะหัวหน้าพรรคตัวจริงอยู่ที่ดูไบ เป็นคนคิดนโยบายเศรษฐกิจมาให้ ยิ่งถ้าชนะเลือกตั้งซ่อม 2 เขต รับรองพวกไอ้หวังตายแน่ ส่วนกรณีที่จะมีการเลือกตั้งซ่อม จ.สกลนคร ในวันที่ 21 มิ.ย.และใน จ.ศรีสะเกษ ในวันที่ 28 มิ.ย.นั้น แปลกประหลาดที่ผู้ใหญ่ของฝ่ายปกครองวางตัวไม่เป็นกลาง และยังมีการตั้งสินบาทคาดสินบนให้กำนัน 5 ผู้ใหญ่ 3 อบต.ไหนชนะจะจัดให้ 5 ล้านบาท และยังไปรับปากด้วยว่าถ้าอำเภอไหนคะแนนดีจะได้ขึ้นเป็นปลัดอำเภอ แบบนี้ไม่ถูกต้อง หากพรรคเพื่อไทยไม่ถูกกระทำอย่างนี้จะมีส.ส.เพิ่มอีก 2 คนแน่นอน ดังนั้นขอสาปแช่งคนที่ใช้อำนาจรัฐ เอาเงินไปซื้อเสียงขอให้วิบัติ ถ้าข้าราชการคนไหนทำไม่ถูกต้องขอให้วิบัติทั้งวงตระกูล ใครที่ทุจริตใช้เงินซื้อเสียงขอให้อนาคตทางการเมืองมืดมน

ส่วนการประกาศพร้อมเป็นนายกฯในช่วงหาเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส.สกลนคร นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ชาวบ้านมาถามว่าหากเลือกพรรคเพื่อไทยเยอะๆแล้วจะให้ใครเป็นนายกฯ จึงบอกไปว่า ตนเป็นก็ได้

เพราะส่วนสูงก็ถึง แต่จะขอเป็นแค่ 6 เดือนเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ จากนั้นจะเอาพ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาแก้วิกฤตเศรษฐกิจ ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยคิดว่า นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะเป็นนายกฯนั้น ถ้าคิดจะเป็นจริงๆต้องต่อแถวจากตน ถ้าพวกนี้คิดจะเป็นนายกฯได้ ตนก็เป็นนายกฯได้เหมือนกัน

ด้านนาย ภูมิ สาระผล ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าว 30-40ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะไปอยู่พรรคภูมิใจไทยว่า ไม่เป็นความจริง คงมาจากแหล่งข่าวที่ไม่หวั่งดีต่อพรรคเพื่อไทย

หรือหวังผลต่อการเลือกตั้งซ่อม จ.สกลนคร ขอยืนยันว่า การเมืองในพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการไปอย่างมีเอกภาพ ส่วนนางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จังหวัดนี้มี ส.ส. 6 คน เคยอยู่กลุ่มเพื่อนเนวินมากก่อน แต่ตอนนี้มุ่งมั่นสู้ยิบตาอยู่พรรคเพื่อไทยไปตลอด สู้จนกว่าจะไม่มีพรรคอยู่ มีอุดมการณ์ทำงานเพื่อพรรค และประชาชน อีกทั้งยังได้พูดในที่ประชุมว่า อย่าไปวิตก จะอยู่ร่วมกันหรือไม่อยู่ร่วมกัน ขอให้คิดถึงยุทธศาสตร์ในวันข้างหน้าที่จะขับเคลื่อนร่วมกัน

ขณะที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงกรณีที่ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี และนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร ประกาศย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย

โดยอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ในที่สุดมมติเอกฉันท์ขับไล่ 2 ส.ส.ออกจากสมาชิกพรรค ตามระเบียบของพรรคจะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณของพรรคพิจารณา ก่อนส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณา แล้วสั่งกลับมาที่ที่ประชุมส.ส.ที่จะต้องใช้เสียง 3 ใน 4 ว่า จะขับออกจากสมาชิกพรรคหรือไม่ ขอยืนยันมีแค่ 2 ส.ส.เท่านั้นที่จะย้ายพรรคหลังจากได้ตรวจสอบจำนวนที่แน่นอนแล้ว ส่วน 2 ส.ส.จะพ้นจากสมาชิกภาพส.ส.หรือไม่ หรือต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายในระยะเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดได้หรือไม่ เป็นเรื่องของเจ้าตัวที่จะต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการออกแคมเปญใหม่ที่รณรงค์ทั่วประเทศหลังปิดสมัยประชุมรัฐสภา

โดยจะแจกป้ายขนาด 1คูณ 3 เมตร มีข้อความว่า ล้างหนี้ประเทศ สร้างรายได้ประชาชน เอาความสุขที่เคยได้คืนมา ให้ ส.ส.และผู้สมัครส.ส.ไปติดในพื้นที่ โดยชูยุทธศาสตร์เศรษฐกิจนำการเมืองที่มีแต่เรื่องตอบโต้ เอาชนะคะคานกัน ทั้งที่ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องหลักของประเทศ และขณะนี้เราได้เปลี่ยนฉากหลังแถลงข่าวเป็นพื้นสี้น้ำเงิน มีข้อความเป็นตัวหนังสือสีขาวว่า
“ล้างหนี้ประเทศ สร้างรายได้ประชาชน เอาความสุขที่เคยได้รับคืนมา..เพื่อไทย”

ส่วนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ที่ประชุมพิจารณาถึงการเตรียมพร้อมอภิปรายพ.ร.ก.เงิน กู้ และพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน รวมทั้งฉบับเป็นเงิน 8 แสนล้านบาท

โดยทางนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน แจ้งให้ทราบว่า ในที่ประชุมสภาพิจารณากฎหมาย 2 ฉบับไม่มีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ ที่ประชุมจึงเห็นว่าการกู้เงิน 8 แสนล้านคนไทยทั้งประเทศต้องร่วมกันรับผิดชอบ แม้เราเห็นด้วยในการกู้เงิน แต่จะต้องถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ให้ประชาชนได้รับทราบรายละเอียดการใช้งบ ผ่านโครงการต่างๆ ดังนั้นที่ประชุมจึงมติว่าจะไม่ร่วมประชุมพิจารณากฎหมาย 2 ฉบับ และไม่ร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินด้วย ถ้าไม่ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ เพราะอาจมีการมุบมิบการใช้งบประมาณได้ อีกทั้งจะไม่ร่วมทำงานในสภาฯด้านอื่นๆด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้นำรูปภาพสีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ขนาด 12 นิ้วคูณ 6 นิ้ว แจกให้ส.ส.อีสาน คนละ 5 แผ่น

พร้อมได้เขียนข้อความฝากความรัก คิดถึงไปยังชาวอีสาน พร้อมลงลายเซ็นชื่อ โดยข้อความระบุว่า "ภาพนี้ผมยิ้มได้ เต็มใบหน้าเพราะทราบว่าพี่น้องชาวอีสาน ยังรักและคิดถึงผม ผมรัก คิดถึงและเป็นห่วงพี่น้องทุกๆคนครับ ด้วยความเคารพรัก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 23 พ.ค.52"

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างการประชุม พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ต่อสายโทรศัพท์เข้ามาที่หมายเลขของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค โดยกล่าวในที่ประชุมเกือบ 1 ชั่วโมง

มีใจความว่า"ขอให้กำลังใจพวกเราทุกคน ขอขอบคุณพวกเราที่อยู่ร่วมกัน ส่วนส.ส.ที่จะย้ายพรรคก็ไม่ว่า ใครจะย้ายก็ย้ายไป เป็นสิ่งที่เจ้าตัวเลือกตัดสินใจเอาเอง แต่เชื่อมั่นว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไปพรรคเราได้กลับมาเป็นรัฐบาลแน่นอน ตอนนี้เราโชคดีที่ได้เป็นฝ่ายค้าน เราไม่ต้องไปเสียใจ เพราะจะได้รู้ว่าใครเป็นใคร อย่างไรก็ตามช่วงนี้ไม่ต้องเดินทางไปหาที่ต่างประเทศ เพราะทุกคนกำลังช่วยกันหาเสียง แค่คิดถึงกันก็พอแล้ว ขอขอบคุณจริงๆที่ทุกคนยังอยู่กับผม และไม่ทิ้งผม ผมจะไม่ลืมบุญคุณของพวกท่าน ส่วนการเลือกตั้งซ่อม 2 เขต ที่ภาคอีสาน ขอขอบคุณทีมส.ส.ที่ลงไปช่วยกันหาเสียง ขอให้ลงไปช่วยหาเสียงด้วยกัน เรามั่นใจถ้าไม่ถูกโกงจนเกินไปเราชนะแน่นอน เพราะมั่นใจว่าประชาชนยังเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาปากทอง และปัญหาเศรษฐกิจของพรรคเรา ด้วยวิกฤติเศรษฐกิจที่ประสบอยู่ขณะนี้รัฐบาลแก้ไขไม่ได้แน่นอน เพราะมันยากที่จะทำให้เศรษฐกิจมันฟื้นตัว เสียดายที่ผมไม่ได้อยู่ในประเทศที่จะช่วยแก้ปัญหา ถ้าอยู่คงไม่เกิดปัญหาวิกฤติเช่นนี้"

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์