สาทิตย์ โวเสียงโหวต พ.ร.ก.เงินกู้ผ่านฉลุย!

วันนี้ (11 มิ.ย.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการรับมือเตรียมเสียงโหวตในการประชุมสภาเพื่อพิจารณา พ.ร.ก. เงินกู้ 4 แสนล้านบาท

เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในวันที่ 15 มิ.ย.ที่มีข่าวฝ่ายค้านอาจวอล์คเอาท์ว่า เรื่องประชุม และเสียงโหวตรัฐบาลมั่นใจเต็มที่ไม่กังวล เพราะทางวิปรัฐบาลได้เตรียมพร้อมเต็มที่และทุกฝ่ายเห็นว่าสัปดาห์หน้าเสียงในสภาสำคัญมาก ดังนั้นทุกฝ่ายต้องอยู่ร่วมกัน เพราะตรงนี้เป็นภาษีประชาชนและจะต้องให้ไปถึงประชาชนให้ได้ เนื่องจากประชาชนจะเป็นคนได้ประโยชน์ แต่ในส่วนการชี้แจงนั้นคงจะทำต่อเนื่องโดยผ่านรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่และทุก กระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจตั้งแต่ในช่วงนี้ไปจนถึงเสาร์อาทิตย์


ทั้งนี้ นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า ฝ่ายค้านเองไม่น่าจะเอาทั้ง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 และ พ.ร.ก.กู้เงินฯ มาเป็นเรื่องเล่นทางการเมือง

ตนไม่คิดว่าจะมีการวอล์คเอาท์หรือถึงขั้นที่ฝ่ายค้านจะไม่ร่วมตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เพราะเรื่องนี้ประชาชนได้โดยตรง ถ้ายิ่งช้าไปประชาชนคนไทยจะเสียประโยชน์


เมื่อถามว่า กฎหมายการเงินทั้ง 2 ฉบับสำคัญมาก หากไม่ผ่านรัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ ได้กำชับในส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอย่างไร

นายสาทิตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรงของส.ส.ทุกคนที่ต้องมีความรับผิดชอบไปร่วมการประชุมสภาฯและไปโหวต ทุกพรรคต่างทราบดีอยู่แล้ว รัฐบาลไม่ห่วงและไม่มีปัญหาเรื่องนี้ และคงไม่จำเป็นต้องเชิญประชุมพรรคร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด แม้ที่ผ่านมาจะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมสภาล่มมาบ่อยครั้ง แต่ในการพิจารณาเรื่องสำคัญรัฐบาลก็ผ่านมาได้ทั้งหมด จึงเชื่อว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ให้ความมั่นใจได้


นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า ส่วนการเตรียมการแถลงผลงานของรัฐบาลครบรอบ 6 เดือนว่า รัฐบาลถือว่าการรวบรวมผลงานที่ได้ดำเนินการไปใน 6 เดือนเป็นเรื่องสำคัญ

เพราะประชาชนต้องการทราบว่าใน6 เดือนการแก้ปัญหามีการเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ฝ่ายค้านเองก็วิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่มีผลงานอะไร ไม่มีข่าวดี มีแต่เรื่องแพนด้า จึงต้องยืนยันด้วยงานที่ทำไป ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ คณะกรรมการรวบรวมติดตามประเมินผลงานรัฐบาลจะสรุปในรอบแรก เพื่อนำเสนอต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯในปลายเดือน มิ.ย.นี้เพื่อสั่งการต่อไป


นอกจากนี้ นายสาทิตย์ กล่าวเพิ่มว่า มีแนวคิดที่จะทำสื่อสิ่งพิมพ์และป้ายโฆษณา โดยจะนำงบประมาณในส่วนของงบสร้างความเชื่อมั่นของประเทศกว่า 300 ล้านบาท มาใช้ดำเนินการ

ตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไปผลงานจะเริ่มออกสื่ออย่างต่อเนื่องจากถึงเดือนต. ค. และนายกฯได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. โดยมอบให้ ครม.ลงพื้นที่เน้นในพื้นที่ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจาก พ.ร.ก.เงิน กู้เป็นหลัก โดยตั้งแต่วันที่ 26-28 มิ.ย.นี้นายกฯและรัฐมนตรีหลายท่านจะเริ่มลงพื้นที่ ซึ่งนายกฯจะลงไปในพื้นที่จ.สมุทรสาคร อ.กระทุ่มแบน ดูพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการเงินกู้และบันทึกเทปรายการเชื่อมั่น ประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ เพื่อบอกให้ทราบว่าเงินกู้ลงถึงมือประชาชนจริงๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์