ผบ.ทบ.ประณามโจรใต้โหดรับนายกกังวลป่วน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงสถานการณ์ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้บุกยิงประชาชนในมัสยิดที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส

โดยขอประณามว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย ป่าเถื่อน ของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่าเป็นความต้องการสร้างสถานการณ์ เพื่อต้องการใส่ร้ายป้ายสีว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะเดียวกันนายกฯได้แสดงความกังวลใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ได้เร่งทำความเข้าใจและให้ความมั่นใจกับประชาชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาต้องการใช้มาตรการการเมืองนำการทหาร โดยใช้หลักการพัฒนาเข้าถึงพื้นที่เพื่อเอาชนะจิตใจประชาชน โดยเจ้าหน้าที่จะยึดหลักของกฎหมายและสิทธิมนุษยชนไม่ใช้ความรุนแรงเข้าแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่าผู้ใดอยู่เบื้องหลัง รวมทั้งไม่มีกลุ่มใดออกมาให้การยอมรับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ยังกล่าวถึงการใช้กฎหมายเข้าควบคุมพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า หากมีความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกกฎอัยการศึกหรือพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น หากจะพิจารณากฎหมายใดมาทดแทนจะต้องพิจารณาด้วยหลักเหตุและผล ขณะที่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นครูและประชาชนที่ให้ความร่วมมือกับทางราชการก็เป็นเป้าหมายสำคัญในการที่กลุ่มก่อความไม่สงบลอบทำร้าย อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามเพิ่มมาตรการและหาเครื่องมือป้องกันอยู่เช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับงบประมาณที่ใช้ลงไปดูแลในพื้นที่ยังคงมีเพียงพอ และจะใช้งบประมาณปี 52 เดิมที่มีอยู่แล้วเพื่อใช้ในการทำงาน

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นผู้ก่อการร้ายต้องการยกระดับให้เกิดความรุนแรง เพื่อให้เกิดการรับรู้ไปยังนานาชาติ ทั้งนี้ ยังเปิดเผยด้วยว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง จะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ด้วย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์