´ทักษิณ´บอก´พอมีเวลาตัดสินใจ´เว้นวรรค

กรุงเทพธุรกิจ

15 สิงหาคม 2549 10:48 น.

(Update)´ทักษิณ´ปฏิเสธมีการบล็อกดหวตเลือกกต.ใหม่ พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ บอกเรื่องเว้นวรรค´ยังพอมีเวลาจะตัดสินใจ´

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : เมื่อเวลา 08.30 น. ที่บ้านพักกรีนวัลเลย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาคัดเลือกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ รู้เพียงว่าวันนี้มีการประชุมวิสามัญของวุฒิสภาในวันนี้เท่านั้น เมื่อถามว่าแต่มีข่าวว่าพรรคไทยรักไทยเข้าไปมีส่วนในการบล็อกโหวตในการคัดเลือก ป.ป.ช. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมก็โดนทุกเรื่อง วันนี้ผมโดนทุกเรื่องไม่รู้เป็นอะไร มันโดนทุกเรื่อง โดนจนชินแล้ว โดนจนไม่รู้ว่าเรื่องอะไรบ้าง งงหมดแล้วอย่างวันนี้ถ้าไม่ถามผมก็ลืมไปแล้วว่าวุฒิฯ เขาประชุมเรื่องอะไรกันบ้าง แต่รู้ว่ามีการเปิดประชุม

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการโยงไปถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองหัวหน้าพรรค ที่ไปพบกับนายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา เพื่อส่งโผบล็อคโหวต ปปช. หัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าวว่า โอ้ย! คนไทยมันพบกันทุกวัน พบกันได้อยู่แล้วไม่มีปัญหา บางคนพบกันก็ไปทะเลาะกันก็มี แล้วแต่ มันพบกันได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่วุฒิสภาจะตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง กกต. แล้ววุฒิสภาควรเร่งพิจารณาคัดเลือกให้ทันในวันที่ 15 ต.ค.หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนถือว่าเป็นหน้าที่ของใครของมัน เมื่อเป็นหน้าที่ของ ส.ว.ก็ต้องไปพิจารณา เราอย่าไปยุ่งหรือวิจารณ์ หรือไปบอกให้เขาเร่งเร็วๆ หน่อยคงไม่ได้ เป็น เรื่องที่ทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราษฎร์ เสนอให้เลื่อนวันเลือกตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แต่หัวเราะแต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของรายชื่อ ว่าที่ กกต. ทั้ง 10 คน เป็นอย่างไร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า NO COMMENT ไม่วิจารณ์ ตนคิดว่าทุกคนรู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร

ต่อข้อถามถึงกรณีที่นายนาม ยิ้มแย้ม 1 ใน 10 รายชื่อว่าที่ กกต.ออกมาบอกว่าควรเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเพื่อให้ กกต.ชุดใหม่มีเวลาปรับตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่าเรายังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็น กกต.บ้าง คนที่ถูกเสนอชื่อทั้ง 10 คน ก็ยังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็นบ้าง เจ้าตัวที่ออกมาพูดก็ยังไม่รู้ว่าจะได้เป็นหรือเปล่า ตนก็ยังไม่รู้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เสนอให้ศาลเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดการเลือกตั้ง คิดว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ตนไม่คัดค้านใครทั้งสิ้น ถ้าเสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไรก็ให้ความร่วมมืออยู่แล้ว วันนี้ความเห็นมีมาก ถ้า 63 ล้านคน ออก 63 ล้านความเห็นและเป็นข่าวทั้งหมดมันคงวุ่นวายดีเหมือนกัน มันต้องมีกติกาที่ทุกคนยอมรับ ถ้ากติกาบอกว่าถ้าเสียงส่วนใหญ่ตัดสินแล้วต้องยอมรับ คนที่เป็นเสียงส่วนน้อยก็ควรหยุดพูดได้แล้ว มันก็จะได้จบ แต่นี่ไปเอาเสียงส่วนน้อยพูดตลอดเวลามันก็เลยไม่จบสักที ข้อยุติไม่มี

สมมติวันนี้เราไปนั่งร้านกาแฟ 20 ร้าน แล้วถ่ายทอดสดทั้ง 20 ช่อง คงยุ่งดี เหมือนกัน เพราะเป็นความเห็นทั้งนั้น ทุกอย่างต้องอยู่บนข้อมูล หลักกติกา อยู่บนหลักของเหตุผล ไม่ใช่มีแต่หลักความเห็น เพราะความเห็นต่างกันได้ แค่ในบ้านเราหากถามความเห็นว่าจะทานข้าวร้านไหนก็แตกต่างกัน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า

เมื่อถามว่านายบรรหาร ออกมาแสดงความเห็นว่า บางคนได้คืบจะเอาศอก ไล่กกต. 3 คนได้แล้วก็ลามไปถึง กกต.จังหวัด พ.ต.ท.ทักษิณ หัวเราะเสียงดังพร้อมกล่าวว่า ต้องถามว่าเอาจนตัวเองได้เป็นรัฐบาล แล้วจะจบ

เมื่อถามว่าไม่ว่าอย่างไรพรรคไทยรักไทยก็พร้อมลงสู้ในสนามเลือกตั้งใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า วันนี้บอกแล้วว่าตนมาตามกติกาที่คนอื่นร่าง พรรคไทยรักไทยไม่ได้ร่าง กติกาที่คนอื่นร่างไว้เราก็มาตามกติกาแล้วชนะ เสร็จแล้วก็มาบอกว่าเราเอาเปรียบกติกา ถ้าจะทำกติกาใหม่ก็บอกมาเลย ไม่เป็นไร ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชน เพราะอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน เขาเลือกเรามาทำงานให้ ถ้าประชาชนศรัทธาก็เลือกเข้ามาอีก แต่ถ้าไม่ศรัทธาก็ไม่เลือกแค่นั้นเอง หลักประชาธิปไตยหนีไม่ได้ยกเว้นบอกว่าไม่เอาแล้วประชาธิปไตยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าการลงพื้นที่ในภาคอีสานและภาคเหนือกระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง หัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ก็ไม่มีปัญหาเราเป็นคนทำงานมันไม่ยาก ทำงานอยู่กับประชาชน ซึ่งเขาเข้าใจ คนทำงานไม่เป็นไร โดยเฉพาะนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค โดนใจคนทั้งประเทศ

เมื่อถามว่ามาภาคเหนือครั้งนี้ตัดสินใจได้หรือยัง เพราะไปอีสานบอกว่ายังอยู่ระหว่างหัวเลี้ยวหัวต่อของการตัดสินใจ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยังมีเวลา เมื่อถามต่อว่าจะต้องรอดูกระแสของประชาชนของคนเหนือก่อนใช่หรือเปล่า หัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าวว่า ไม่ต้องเลยเพราะกระแสไม่มีปัญหา ปัญหาวันนี้ไม่ใช่เรื่องของกระแส

ต่อข้อถามว่าปัจจัยสุดท้ายที่จะตัดสินใจทางการเมืองคืออะไร พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ก็มีหลายอย่าง เอาไว้ให้ถึงเวลา ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์