ภท.ชู6นโยบาย เนวินชี้ใช้งบท้องถิ่นไม่เข้าครม.

พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยังปักหลักสัมมนาพรรคและจัดกิจกรรมร่วมกับชาวบ้านที่ ต.หนองไผ่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เป็นวันที่ 3

โดยเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มิถุนายน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้า ภท. ได้เป็นประธานในพิธีเปิดลานกีฬาแห่งใหม่ หน้าโรงเรียนนาดี หนองไผ่ ซึ่งเป็นนโยบาย "1 หมู่บ้าน 1 ลานกีฬา" ของ ภท. ใช้งบประมาณ 1.2 ล้านบาท ซึ่งในครั้งนี้ ภท.เป็นผู้ออกเงินในการสร้างลานกีฬาเอง แต่ครั้งต่อไปจะให้แต่ละท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ


จากนั้น นายชวรัตน์ นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายบุญจง วงไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สรุปการสัมมนาบนเวทีบริเวณลานกีฬาแห่งใหม่ หลังจากที่ได้สัมมนาและใช้ชีวิตร่วมกับชาวบ้านเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน

นายชวรัตน์กล่าวว่า ภท.จะนำปัญหาชาวบ้านมาเป็นนโยบาย คือ

1.โครงการ 1 หมู่บ้าน 1 ลานกีฬา
2.โครงการ 1 อบต. (องค์การบริหารส่วนตำบล) 1 ธนาคารข้าว 1 โรงสี
3.โครงการ 1 หมู่บ้าน 1 ชลประทาน
4.โครงการ 1 อนามัย 1 รถพยาบาล
5.โครงการคาร์บอนเครดิต ในการช่วยลดมลพิษ และ
6.โครงการถนนปลอดฝุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แกนนำ ภท. เพิ่งเดินทางมาถึงวันสุดท้ายของการสัมมนา โดยบอกว่า ที่มาช้าเพราะติดงานในพื้นที่




นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำ ภท. ให้สัมภาษณ์ว่า โครงการต่างๆ ที่ได้มีการสรุปเพื่อจัดทำเป็นนโยบายของพรรคนั้น สามารถที่จะปฏิบัติได้ทันที

โดยไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถทำได้เลย หากเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี โดยการใช้งบประมาณของแต่ละท้องถิ่น หากงบประมาณไม่พอก็สามารถขอไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ได้ เพราะเรื่องนี้หากประชาชนมีความต้องการ ท้องถิ่นก็จะต้องดำเนินการ แต่หากประชาชนต้องการแล้วท้องถิ่นไม่ดำเนินการก็จะมีผลกระทบในการเลือกตั้งครั้งต่อไป


ทั้งนี้ โครงการที่ ภท.กำหนดทั้งหมดเป็นโครงการที่อยู่ในสังกัดกระทรวงที่ ภท.ดูแลอยู่ โดยถนนปลอดฝุ่น อยู่ภายใต้กรมทางหลวงชนบท ที่นายประจักษ์กำกับดูแล ส่วน อปท.อยู่ในความกำกับของ สถ. ที่นายบุญจงดูแล

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์