ป๋าเปรมยันนำความร่มเย็นกลับสู่3จว.ใต้

คนร้าย 2 คน ซ้อนรถจยย.ตามประกบยิง อ.เมืองยะลา

เมื่อเวลา 12.05 น. วันที่ 14 ส.ค. พ.ต.ท.มนัส ศิกษมัต รอง ผกก.หน.สภ.ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา พร้อมกำลังไปสอบสวนเหตุยิงกันที่ถนนบ้านป่าพ้อ หมู่ 3 ต.ลำใหม่ พบรถ จยย.แบบพ่วงข้างจอดอยู่ริมถนน มีเลือดนองบนพื้น ส่วนผู้ถูกยิงชาวบ้านนำส่ง รพ.ศูนย์ยะลาและเสียชีวิตในภายหลัง ทราบชื่อนายสาโรจน์ ตันธนวัฒน์ อายุ 40 ปี พ่อค้าเขียงหมูในตลาดลำใหม่ อยู่บ้านเลขที่ 54/33 หมู่ 4 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดที่ชายโครงขวา 1 นัด สอบสวนทราบว่า ขณะหลังเลิกขายของ นายสาโรจน์ขี่รถ จยย.ไปบ้านภรรยาที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกัน ถึงที่เกิดเหตุถูกคนร้าย 2 คน ซ้อนรถ จยย.ตามประกบยิง คาดเป็นฝีมือโจรใต้


ส่วนกรณีคนร้ายใช้ปืน 9 มม. กระหน่ำยิงนายมงคล ไตรยศ อายุ 24 ปี ชาว จ.ชัยภูมิ คนขายตั๋วคณะช้างโชว์ชื่อคณะ ดอกดิน

ที่สนามฟุตบอลหลังมัสยิดบ้านทุ่งยามู หมู่ 4 ต.ยุโป อ.เมืองยะลา เสียชีวิตนั้น ต่อมา พ.ต.อ.สมศักดิ์ วรรณวรรค ผกก.สภ.อ.เมืองยะลา นำกำลังเข้าจับกุมนายอิบรอเฮง กาหลง อายุ 21 ปี ผู้ต้องสงสัยเป็นมือปืน ที่บ้านเลขที่ 11/2 บ้านบ่อเจ็ดลูก หมู่ 6 ต.ยุโป แต่นายอิบรอเฮงให้การปฏิเสธ ขณะที่ น.ส.บรรจง เกตุเอี่ยม อายุ 25 ปีภรรยานายมงคล และเพื่อนในคณะช้างโชว์ชี้ตัวยืนยันจึงได้ควบคุมสอบขยายผลต่อไป


พอ ด.ต.ดาโอ๊ะ เต๊ะ เห็นหน้านายอีรฟัน ยันว่าเป็นคนร้ายที่ขี่รถจยย.ไล่ยิง

อีกรายขณะที่ ด.ต.ดาโอ๊ะ เต๊ะ อายุ 46 ปี ผบ.หมู่ ป. สภ.อ.เมืองยะลา ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพัก ได้มีเจ้าหน้าที่ ศปก.ตร.สน.นำตัวนายอีรฟัน หะยีตาเฮ อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาคดีร่วมกับพวกลอบวางระเบิดสถานที่ราชการและร้านค้าหลายแห่งในเขต อ.เมืองยะลา มาฝากขัง พอ ด.ต.ดาโอ๊ะ เต๊ะ เห็นหน้านายอีรฟัน จำได้แม่นว่าเป็นคนร้ายที่ขี่รถ จยย.ไล่ยิง ด.ต.ดาโอ๊ะบาดเจ็บสาหัส เมื่อเช้าวันที่ 23 พ.ย. 48 จึงแจ้งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีอีกข้อหา


ด้าน จ.นราธิวาส กรณีคนร้ายบุกยิงนายฉิ้น แซ่ก๋อง อายุ 53 ปี เจ้าของร้านซ่อมรถ

จยย.เขตเทศบาลตำบลตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เสียชีวิต และใช้รถ จยย. บอมบ์ทหารที่ไปตรวจจุดเกิดเหตุ ทำให้นายอุทัย ผลนุกูล อายุ 45 ปี เสียชีวิตอีก 1 ศพ ทหารบาดเจ็บ 6 นาย และชาวบ้านบาดเจ็บ 5 คนนั้น ภายหลังเกิดเหตุปรากฏว่าชาวบ้านที่บาดเจ็บได้เสียชีวิตอีก 1 คน คือนายชรินทร์ หนองเต่าดำ อายุ 41 ปี


เมื่อคืนวันที่ 13 ส.ค. ได้เกิดเหตุคนร้ายยิงถล่มร้านน้ำชาเลขที่ 54/2 ริมถนนจารุเสถียร บ้านมะรือโบกออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส

หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผกก.สภ.อ.เจาะไอร้อง นำกำลัง ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองไปที่เกิดเหตุ ทราบว่ามีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 คนคือ 1. นายรุสมัน เต๊ะตานี อายุ 28 ปี น้องชายของเจ้าหน้าที่สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.นราธิวาสและเสียชีวิตในภายหลัง 2. นายมะย เจ๊ะดือราแม อายุ 64 ปี และ 3. นายมานุ มามะ อายุ 56 ปี สอบสวนทราบว่า ขณะทั้งหมดนั่งกินน้ำชาถูกคนร้าย 2 คนซ้อนรถ จยย.ใช้ปืนอาก้ายิงถล่ม

ส่วน จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 11.30 น.พบศพถูกยิงด้วยปืน 11 มม.



พ.ต.ต.ประชา ช่วยดี สารวัตรเวร สภ.ต.โสร่ง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พร้อมกำลังไปสอบสวนคนถูกยิงตายบนถนนสายบ้านจาเราะบองอ-ยะลา หมู่ 5 ต.เขาตูม พบศพนายนพดล ยมาพัฒน์ อายุ 44 ปี อยู่หมู่ 5 ต.เขาตูม ถูกยิงด้วยปืน 11 มม. เข้าลำตัว 4 นัด ข้างศพมีรถ จยย.บรรทุกถังน้ำยางพาราล้มอยู่ สอบสวนทราบว่า ขณะผู้ตายขี่รถ จยย.จะนำน้ำยางไปขาย ถูกคนร้ายประกบยิงเสียชีวิต


พล.อ.เปรม ร่วมงาน สานใจไทยสู่ใจใต้

ที่โรงแรมซีเอส ปัตตานี มูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ มูลนิธิรักเมืองไทย และมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้จัดโครงการ สานใจไทยสู่ใจใต้ โดย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และคณะร่วมงาน ต่อมา

ช่วงบ่าย พล.อ.เปรมและคณะเดินทางไปยังมัสยิดกลางปัตตานีร่วมชมกิจกรรมด้านศาสนกิจของชาวไทยมุสลิมใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการละหมาดฮายัต ขอพรจากพระเจ้า โดยมีนายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีเป็นผู้นำละหมาดขอให้บ้านเมืองเกิดความสงบสันติโดยเร็ว และกิจกรรมครั้งนี้ร่วมน้อมเกล้าถวายเป็นราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ


จากนั้น พล.อ.เปรมได้มอบเงินทำบุญให้แก่มัสยิด 5 แห่งใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

พร้อมกล่าวปราศรัยว่า กิจกรรมที่ร่วมกันในครั้งนี้เป็นการแสดงความจงรักภักดี กตัญญูกตเวทีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นการทำความดีที่ยิ่งใหญ่ ในฐานะที่พวกเราเป็นคนไทยร่วมกัน ตนเชื่อมั่นว่าการทำความดีครั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลจะเป็นเครื่องปกป้องให้พวกเราพ้นจากภัยอันตรายต่างๆ การที่จะทำให้เกิดความร่วมเย็นเป็นสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตนขอสัญญาว่าจะทำให้ได้เพราะตนรักพี่น้องที่นี่ ห่วงใยและปรารถนาดีกับทุกคน ไม่อยากเห็นความทุกข์ ความเดือดร้อน แต่อยากเห็นความสุข ความสามัคคี ยิ้มแย้มแจ่มใสของคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดก็ตาม

ประธานองคมนตรี กล่าวอีกว่า ในมัสยิดแห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ ตนจะทำตามสัญญา ขอให้พี่น้องประชาชนทั้งหลาย เข้าใจว่าคนไทยทุกคนอยากเห็นความร่มเย็นเป็นสุขของคนไทย รู้จักการให้อภัย รักใคร่ ไว้วางใจกัน หลังเสร็จพิธี พล.อ.เปรมได้เดินทางไปที่วัดนาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ร่วมพิธีสวดมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงและองค์ราชินี พร้อมถวายปัจจัยบำรุงวัดอีก 5 แห่ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์