พรรคไหนตัวเลือกพันธมิตร ?

เป็นมติเอกฉันท์ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ตั้งพรรคการเมืองของตัวเอง เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อน "การเมืองใหม่" ไปต่อสู้ "การเมืองเก่า" ใน "สภา" เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ในงานรำลึก 193 วัน 1 ปี การต่อสู้ของ พธม.

ซึ่งหลังจากนี้ พธม.จะต้องขบคิดโครงสร้างพรรค ผู้ที่จะมาขับเคลื่อนพรรค รวมทั้งชื่อของพรรคการเมืองด้วย

"สุริยะใส กตะศิลา" ผู้ประสานงาน พธม. เปิดเผยว่า พธม.จะเลือกชื่อพรรคการเมืองที่ได้ตั้งไว้ก่อนหน้านี้แล้ว 3 ชื่อ คือ พรรคเทียนแห่งธรรม พรรคพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพรรคการเมืองใหม่ โดยจะโหวตผ่านสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีผ่านดาวเทียม และจะยึดหลักเสียงส่วนใหญ่ว่าจะใช้ชื่อพรรคใดใน 3 พรรคนี้

จากการตรวจสอบในสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีเพียง "พรรคเทียนแห่งธรรม" เท่านั้น ที่ผ่านการเห็นชอบ กกต.ให้ได้รับการจดแจ้งจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองโดยสมบูรณ์แล้ว

ขณะที่ "พรรคพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" ที่มีนางภานุมาศ พรหมสูตร เป็นหัวหน้าพรรค ได้ยื่นขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองต่อ "กกต." เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2552 แต่ "กกต." ไม่รับจดแจ้งจัดตั้งพรรคพันธมิตรฯในเวลาต่อมา

เพราะจากการตรวจสอบของฝ่ายวิจัยและพัฒนาระบบบริหารฐานข้อมูลพรรคการเมืองพบว่า นางรุ่งรัตน์ เป็นกระโทก สมาชิกพรรคของผู้ร่วมขอจัดตั้งพรรคมีชื่อปรากฏเป็นสมาชิกพรรคมหาชน

และเมื่อพิจารณาชื่อพรรคที่เป็นภาษาอังกฤษและชื่อย่อภาษาอังกฤษ ว่า PAD คล้ายหรือซ้ำกับพรรคประชาภิวัฒน์ ที่ถือว่าขัดกับมาตรา 9 วรรคสอง พ.ร.บ.พรรคการเมือง ที่ห้ามไม่ให้ชื่อพรรคการเมือง ซ้ำ พ้อง หรือมีลักษณะคล้ายคลึงกับชื่อ ชื่อย่อ หรือภาพเครื่องหมายของผู้จดแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมืองอื่น หรือของพรรคการเมืองที่ได้จดแจ้งไว้ก่อนตามมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง

ล่าสุด ตัวแทนของ น.ต.ประสงค์ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะตัวแทน พธม.ดอดย่องมา "กกต." เพื่อปรึกษาเรื่องพรรคการเมือง ซึ่งยังติดใจในชื่อ "พรรคพันธมิตรฯ" อยู่

ทั้งนี้ พธม.ยังสามารถใช้ชื่อพรรค "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" ได้ หากมีการเรียกประชุมจัดตั้งพรรคใหม่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทำทุกอย่างที่ก่อนหน้าเคยยื่นจดแจ้งแล้วมีข้อบังคับที่ขัดกฎหมาย แล้วยื่นจดแจ้งมายัง "กกต." อีกครั้ง ก็ไม่น่าจะมีปัญหาที่ "กกต." จะอนุมัติ

ส่วน "พรรคการเมืองใหม่" ที่ "สุริยะใส" โยนชื่อออกมานั้น สำนักกิจการพรรคการเมืองของ กกต.ยืนยันมาล่าสุดว่ายังไม่ปรากฏพบว่ามี จดแจ้งเข้ามา

ดังนั้น จึงเหลือเพียง "พรรคเทียนแห่งธรรม" เพียงพรรคเดียวที่สมบูรณ์ความเป็นพรรคการเมืองที่ พธม. สามารถนำพรรคนี้ไปต่อยอดขับเคลื่อน "การเมืองใหม่" ได้

โฟกัสไปที่ "พรรคเทียนแห่งธรรม" (ท.ห.ธ.) พบว่า จดแจ้งจัดตั้งพรรคกับ "กกต." เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2551 มีชื่อภาษาอังกฤษว่า "TIEN HAENG DHAMA PARTY" (T.H.D.A.) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ เลขที่ 1548 ถนนสุรนารายณ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา

มีกรรมการบริหารพรรค 9 คน ประกอบด้วย 1.นายธนากร วีรกุลเดชทวี หัวหน้าพรรค 2.นางศิริกุล รัตนจันทร์ 3.นางแปลก ผ่องพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค 4.นางจันทิมา วีระกุลเดชทวี เลขาธิการพรรค 5.นางทรัพย์ ผ่องพันธ์ รองเลขาธิการพรรค 6.นางเนียม รัตนจันทร์ เหรัญญิกพรรค 7.นางปวีณา รัตนจันทร์ โฆษกพรรค 8.นายล้อม ผ่องพันธุ์ นายทะเบียนสมาชิกพรรค และ 9.นางสาวส้มเช้า จักสาน กรรมการบริหารพรรค

พรรคนี้มีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้มั่นคงสืบไป และสมาชิกพรรคจะช่วยกันดำรงรักษาพรรคให้ดำรงอยู่คู่ปวงชนชาวไทยจนสุดความสามารถ เว้นแต่จะถูกยุบเลิกตามกฎหมาย

มีนโยบายพรรคโดยยึดถือตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ "ความรู้รักสามัคคีและเศรษฐกิจพอเพียง" ให้สมกับคำขวัญของพรรคเทียนแห่งธรรม "พรรคเป็นเทียน ประเทศเป็นธรรม"

แต่พรรคเทียนแห่งธรรม ยังต้องฝ่าด่านสำคัญของ "กกต." อีกครั้ง เพราะยังต้องรอการตรวจสอบจาก "กกต." ในเรื่องคุณสมบัติความเป็นพรรคการเมืองว่าจะผ่านหลักเกณฑ์ที่ตั้งพรรคแล้วภายใน 1 ปี จะต้องหาสมาชิกพรรคให้เกิน 5,000 คน และยังต้องตั้งสาขาพรรคอย่างน้อยภาคละ 1 สาขาด้วย จึงจะรอดพ้นการให้สิ้นสภาพเป็นพรรคการเมือง

ดังนั้น ขอให้ทุกสายตาคอการเมืองโฟกัส และจับตาไปที่ "พรรคเทียนแห่งธรรม" หรือ "พรรคพันธมิตรฯ" ให้ดี ว่าพรรคใดจะเป็นคำตอบสุดท้ายของ "ชาวพันธมิตร" !?!


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์