ชวนเตือนครม.มาร์คโดนทั้งยวงผ่านโครงการฉาว

วันนี้ (29 พ.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความขัดแย้งในรัฐบาลจากกรณีการเสนอโครงการของรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย ที่ถูกคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตีกลับ ว่าปัญหานี้รัฐบาลจะต้องตอบเอง ตนไม่อยู่ในฐานะที่จะไปตอบแทนรัฐบาลเพราะเราไม่รู้ข้อเท็จจริง แต่ถ้ามีเรื่องไม่สุจริต คิดว่ารัฐบาลยอมไม่ได้ กรณีนี้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคต้องช่วยกันดูไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์เพียงพรรคเดียว เพราะเป็นภาพรวมของรัฐบาลทั้งชุด เพราะตั้งแต่แรกประกาศตัวว่าจะบริหารบ้านเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เชื่อว่ารัฐบาลจะตระหนักร่วมกันโดยไม่ยอมให้เรื่องการทุจริตเกิดขึ้น  

นายชวนกล่าวต่อว่า ครม.จะมีมติอะไรก็ตามต้องตอบและอธิบายสังคมได้ทุกเรื่อง

แม้บางเรื่องจะอธิบายยากเช่นเกี่ยวกับเรื่องเงิน คนหนึ่งคิดอย่าง คนหนึ่งคิดอีกอย่างก็อธิบายยาก ข้อแตกต่างในเรื่องการการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ต้องอธิบายให้ได้ รัฐบาลนี้มาในยามวิกฤติ ถ้าไปซ้ำเติมวิกฤติด้วยการทำให้คนข้องใจสงสัยเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตก็จะเป็นปัญหา ดังนั้นจึงเป็นภาระของรัฐบาลโดยตรง 

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลควรจะยึดมั่นผลประโยชน์ชาติหรือเสถียรภาพของรัฐบาลมากกว่ากัน

นายชวน ตอบว่า ต้องถามรัฐบาล แต่โดยหลักแล้วต้องยึดการบริหารงานด้วยความซื่อตรง ต้องชัดเจนโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเป้าหมายเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ต่อข้อถามว่า นักวิชาการได้ออกมาวิจารณ์ว่านายกรัฐมนตรีจะขวางได้สักกี่โครงการ นายชวน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องอธิบายให้ได้ก็แล้วกัน เพราะโครงการต่างๆก็ต้องทำตามปกติ เพียงแต่ว่าต้องอธิบายให้ได้ว่าแต่ละโครงการมันสมเหตุสมผลในการจัดซื้อจัดจ้างแค่ไหน 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พรรคภูมิใจไทยต้องการจะให้โครงการที่เสนอผ่านความเห็นชอบของ ครม. นายชวน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงคิดและดูแลเรื่องนี้อยู่

แต่รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงก็ต้องดูด้วย ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีคนเดียวที่ดู เพราะสุดท้ายก็ต้องเข้าพิจารณาใน ครม. ผลออกมาอย่างไรก็ต้องร่วมกันรับผิดชอบ หากเกิดความผิดพลาดก็จะโดนฟ้องกันตั้งแต่หัวแถวยันท้ายแถว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์