อภิสิทธิ์มั่นใจเศรษฐกิจไทยจะกลับมาเป็นบวกได้ปลายปีนี้

ก.พาณิชย์ 28 พ.ค. - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังมอบวุฒิบัตรผู้สำเร็จหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ รุ่นที่ 1 จำนวน 37 คน ว่า ผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรถือเป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์ด้านการค้าการลงทุนค่อนข้างมาก

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ประเด็นการค้าถือเป็นเรื่องท้าทาย ซึ่งจากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโลกขณะนี้กระทบการค้าการเงิน การลงทุน 

แต่มีการมองว่า ผู้ประกอบการจะมีการปรับบทบาทรองรับสถานการณ์ผันผวนที่เกิดขึ้นได้อย่างไร  ซึ่งประเทศไทยเจ็บปวดตั้งแต่ปี  2540  ในเรื่องการลดค่าเงินบาท  ถูกชาวโลกมองว่าทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกตกต่ำ อย่างไรก็ตาม ได้มีการแก้ไขทำให้ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ  จนถึงขณะนี้แม้เศรษฐกิจโลกจะตกต่ำ แต่ประเทศไทยยังแข็งแกร่งผ่านวิบากกรรมมาแล้ว
 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียอมรับว่า ปัญหาเศรษฐกิจโลกทำให้การค้ากับประเทศมหาอำนาจได้รับผลกระทบ  ส่งผลให้การส่งออกครึ่งปีแรกติดลบ การท่องเที่ยวมีปัญหา 

แต่หากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านไทยยังติดลบน้อยกว่า  เพราะไทยมีพื้นฐานเข้มแข็งมีการปรับตัวได้ดี  ซึ่งได้รับการแก้ไขจากทุกหน่วยงาน  โดยเฉพาะมาตรการดูแลรักษาเสถียรภาพการเงินการคลังและการท่องเที่ยว  อย่างไรก็ตาม  แม้การค้าจะมีปัญหา  แต่ไทยมีศักยภาพในการหาตลาดใหม่ และมองว่าเศรษฐกิจจะกลับมาเป็นบวกปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า


ส่วนการดูแลในประเทศ กระทรวงพาณิชย์ก็ทำหน้าที่ดูแลราคาสินค้า  แต่อยากจะบอกว่ารัฐบาลไม่ได้เป็นผู้กำหนดราคาสินค้า 

การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการจะต้องปรับลดต้นทุนเพื่อความอยู่รอด  จึงเชื่อว่าไทยมีศักยภาพและความพร้อมเหนือกว่าประเทศอื่นโดยเฉพาะการเกษตร  อุตสาหกรรม  สิ่งทอ  อัญมณี  ซึ่งกลุ่มเหล่านี้มีศักยภาพ  จึงเชื่อว่าประเทศไทยจะอยู่รอดปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์