เอแบคโพลล์ พบประชาชนพอใจผลงาน อภิสิทธิ์ ในช่วง 5 เดือน

เอแบคโพลล์ 28 พ.ค.- เอแบคโพลล์ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่องรัฐมนตรีที่ประชาชนไม่รู้จัก และการจัด 10  อันดับรัฐมนตรีที่ประชาชนพอใจในผลงานช่วง  5  เดือนที่ผ่านมาพบ รัฐมนตรีที่ประชาชนไม่รู้จัก 3 อันดับแรก  “เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร-มานิต นพอมรบดี- พฤฒิชัย ดำรงรัตน์” ส่วนรัฐมนตรีที่ประชาชนพอใจผลงาน  3 อันดับแรก “อภิสิทธิ์-ชุมพล-จุรินทร์”

ดร.นพดล  กรรณิกา  ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ  เปิดเผยผลสำรวจ “เอแบคเรียลไทม์โพลล์ (ABAC Real-Time Survey)  ได้ทำการสำรวจเรื่อง รัฐมนตรีที่ประชาชนไม่รู้จัก และการจัด 10  อันดับรัฐมนตรีที่ประชาชนพอใจในผลงานช่วง  5  เดือนที่ผ่านมา

กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนใน 17 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร  แพร่  กำแพงเพชร  เชียงใหม่  ปราจีนบุรี  ประจวบคีรีขันธ์  สระแก้ว  พระนครศรีอยุธยา  ชลบุรี  หนองบัวลำภู  ยโสธร  หนองคาย  มหาสารคาม  ขอนแก่น  นครราชสีมา  ชุมพร และสุราษฎร์ธานี   จำนวนทั้งสิ้น 1,351 ครัวเรือน ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2552  พบว่า


10  อันดับแรก ของรัฐมนตรีที่ประชาชนยังไม่รู้ว่าเป็นรัฐมนตรี 

อันดับที่ 1
  รัอยละ 47.0  ไม่รู้ว่านายเกื้อกูล  ด่านชัยวิจิตร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 

อันดับที่ 2  ร้อยละ 44.8   นายมานิต  นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  

อันดับที่ 3  ร้อยละ  44.7  นายพฤฒิชัย  ดำรงรัตน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  กับ นายธีระ  สลักเพชร   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  ได้คะแนนเท่ากัน 

อันดับที่ 4  ร้อยละ  43.0   น.ส.นริศรา  ชวาลตันพิพัทธ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรัฐมนตรี  

อันดับที่ 5  ร้อยละ 42.7   นายประจักษ์  แก้วกล้าหาญ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นรัฐมนตรี


อันดับที่ 6  ร้อยละ 41.8  นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรัฐมนตรี

อันดับที่ 7  ร้อยละ 41.6  นายวรรณรัตน์  ชาญนุกูล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงพลังงาน เป็นรัฐมนตรี 

อันดับที่ 8   ร้อยละ 40.8  นายวีระชัย  วีระเมธีกุล   รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  

และอันดับที่ 9 ร้อยละ 39.3  นายโสภณ  ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เป็นรัฐมนตรี


สำหรับความพอใจต่อผลงานรัฐมนตรีในช่วง  5  เดือนที่ผ่านมา พบว่า

10 อันดับรัฐมนตรีที่ประชาชนพอใจ อันดับ 1  ร้อยละ 70.0   นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  อันดับที่ 2   ร้อยละ 56.3   นายชุมพล  ศิลปอาชา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  อันดับที่ 3  ร้อยละ 55.9   นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฐ์   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ   อันดับที่ 4  ร้อยละ 51.7  คุณหญิงกัลยา  โสภณพนิช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  อันดับที่ 5 ร้อยละ 50.4   นายวิทยา  แก้วภราดัย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 


อันดับที่ 6  ร้อยละ 50.3  นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันดับที่ 7  ร้อยละ 48.9    นายกรณ์  จาติกวณิชย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   อันดับที่ 8  ร้อยละ 48.2 นายชวรัตน์  ชาญวีรกูล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทย  อันดับที่ 9  ร้อยละ 46.5  นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และอันดับที่ 10  ร้อยละ 45.6   นายอลงกรณ์  พลบุตร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์ 


นอกจากนี้ เมื่อถามถึงผลงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันโดยภาพรวม พบว่า
 
ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.8  พอใจค่อนข้างมากถึงมาก ส่วนที่พอใจระดับมากที่สุดมีเพียงร้อยละ 9.4  เท่านั้น  และค่าคะแนนเฉลี่ยความพอใจเมื่อเต็ม 10 คะแนน รัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ได้ 6.51 คะแนน


เมื่อถามถึงปัญหาทุจริตคอรัปชั่นของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ พบว่า
 
ร้อยละ 52.8  ระบุว่ายังคงมีปัญหาเหมือนเดิม ในขณะที่ร้อยละ 20.6  ระบุมีปัญหาทุจริตคอรัปชั่นเพิ่มมากขึ้น และเพียงร้อยละ 26.6  เท่านั้นที่ระบุว่าลดลง นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.2  เชื่อว่ามีบุคคลในรัฐบาลชุดปัจจุบันที่เรียกรับผลประโยชน์จากกลุ่มนายทุนและทุจริตคอรัปชั่น ในขณะที่เพียงร้อยละ 18.8  เท่านั้น ที่ไม่เชื่อ .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์