สดศรีโยนศาลตีความ สนธิล้มละลายเป็น หน.พรรค

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม

ถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นหัวหน้าพรรค หากเป็นบุคคลล้มละลายว่า ผู้จะมาเป็นกรรมการบริหารพรรคต้องเข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 มาตรา 102 และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 11 ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ถือเป็นบุคคลล้มละลายทุจริตและจะถือว่าเป็นบุคคลที่พ้นคดีล้มละลายมาแล้ว 3 ปีหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของศาลจะพิจารณาว่า เป็นบุคคลล้มละลายหรือไม่ กกต.คงไม่เข้าไปพิจารณาประเด็นนี้ ทั้งนี้ ผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ กรรมการบริหารพรรค น่าจะเคลียร์ตัวเองได้ อีกทั้งน่าจะทราบเรื่องของกฎหมายดีพอ


เมื่อถามว่า แกนนำพันธมิตรฯ เป็นเจ้าของสื่อจะมีผลกระทบต่อการดำรงตำแหน่งในพรรคหรือไม่ นางสดศรี กล่าวว่า รัฐธรรมนูญบัญญัติห้ามไม่ให้นักการเมือง หรือพรรคการเมืองเป็นเจ้าของสื่อ

สำหรับเรื่องนี้เราจะมองความได้เปรียบเสียเปรียบกัน ซึ่งพรรคการเมืองที่มีสื่ออยู่ในมือจะได้เปรียบ เพราะมีกระบอกเสียงเป็นของตัวเอง ส่วนนายสนธิมีสื่อจะต้องห้ามหรือไม่ กรณีนี้กลุ่มพันธมิตรฯ ยังไม่ได้ยื่นขอจดแจ้งตั้งพรรคมา แต่หากยื่นมาก็คงต้องพิจารณา เพราะกลุ่มพันธมิตรฯ ยังถือเป็นกลุ่มประชาชนที่ดำเนินการทางการเมืองอยู่ ไม่ใช่พรรคการเมือง


"หากขอจดตั้งเป็นพรรคการเมืองแล้ว ต้องมีการระวัง ในการดำเนินการทางการเมือง เพราะการตั้งพรรคการเมืองเป็นเรื่องง่าย แต่จะทำให้พรรคการเมืองดำรงอยู่เป็นเรื่องลำบาก และที่ผ่านมา กกต.ได้ตัดสินยุบพรรคการเมืองที่ทำผิดกฎหมายไปหลายพรรค" นางสดศรี กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์