พม่าโดนรุมหันซัดไทยจุ้นคดีซูจี


เมื่อ 25 พ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า การประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเอเชีย-ยุโรป หรืออาเซม ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

ทุ่มเทความสนใจไปที่ประเด็นรัฐบาลทหารพม่าดำเนินคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำประชาธิปไตยพม่า ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดคำสั่งกักบริเวณ ปล่อยให้ชาวอเมริกันเข้าไปอยู่ในบ้าน 2 วัน

ซึ่งขณะที่สหภาพยุโรปเรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนางซู จี ฝ่ายรัฐบาลทหารพม่ากลับมีท่าทีแข็งกร้าว ออกแถลงการณ์ตำหนิรัฐบาลไทย ในฐานะประธานกลุ่มอาเซียนว่าทำผิดหลักการอาเซียน ก้าวก่ายกิจการภายในหมู่ชาติสมาชิก กรณีออกแถลงการณ์ห่วงใยนางซู จี พร้อมเรียกร้องให้พม่าปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของอาเซียน

"แถลงการณ์ของประธานอาเซียนไม่ถูกต้องตามประเพณีปฏิบัติ ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงก่อนแล้วจึงเสนอไปยังรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนแต่ละประเทศพิจารณา แต่แถลงการณ์ฉบับนี้ไม่ได้ทำเช่นนั้น แสดงถึงเจตนาไม่ดีและเป็นประเพณีที่ไม่ดีต่ออาซียน พม่าขอแสดงความเสียใจที่ประธานอาเซียนไม่ได้รักษาศักดิ์ศรีของอาเซียน พม่า และไทย อีกทั้งสิ่งที่เขียนในแถลงการณ์ไม่ถูกต้อง ถือว่าเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศพม่า" นิวไลต์ออฟเมียร์นมาร์ กระบอกเสียงรัฐบาลพม่าระบุ

ด้านนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวว่า ถ้อยแถลงที่ออกไปเป็นเรื่องที่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน 10 ประเทศได้เห็นแล้วระหว่างการประชุมที่จังหวัดภูเก็ต ไม่ได้เป็นการทำโดยพลการ ได้เรียนให้ฝ่ายพม่าทราบผ่านสถานทูตพม่าที่กรุงเทพฯ และสถานทูตไทยที่กรุงย่างกุ้งว่าเป็นสิ่งที่เรากำลังดำเนินการอยู่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์