สอบทูตไทยกรุงปารีสเป็นพยานปากสุดท้าย ก่อนสรุปเเขาพระวิหาร ชงเชือด28 รมต.-5บิ๊กขรก. ?

ใกล้สรุปสำนวนคดีเขาพระวิหารแล้ว รอสอบทูตไทยประจำกรุงปารีสเป็นพยานปากสุดท้ายของ"นพดล ปัทมะ" เป็นอดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญา ที่ยืนยันไม่ต้องนำแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาเข้ารัฐสภา เตรียมชง ป.ป.ชุดใหญ่พิจาณณา ลุ้นเชือด "ครม. 28 คน- 5 บิ๊ก ขรก.บัวแก้ว-สมช." เผย 3 รมต.รัฐบาลอภิสิทธิ์อาจแจกแจ๊กพ๊อต

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เปิดเผย"มติชน"เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2552 ถึงความคืบหน้าในการไต่สวนกรณีที่มีการกล่าวหาว่า

คณะรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวช ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีทัมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551ให้ออกแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนให้ประเทศกัมพูชาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ซึ่งต้องนำเรื่องเสนอต่อรัฐสภาว่า การไต่สวนใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงสอบพยานปากสุดท้ายคือ นายธนะ ดวงรัตน์ เอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสและอดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาซึ่งนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้อ้างเป็นพยาน


แหล่งข่าวกล่าวว่า ในเบื้องต้นทราบว่า

นายธนะ จะเดืนทางกลับประเทศไทยในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ซึ่ง ทางป.ป.ช.ต้องตรวจสอบกับกระทรวงการต่างประเทศอีกครั้งหนึ่งและทำหนังสือขอให้มาเป็นพยานตามที่นายนพดลอ้างถึง


"หลังจากนี้จะสามารถสรุปสำนวนเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ได้ เพราะที่ผ่านมามีการสรุปสำนวนเป็นระยะมาตลอด"แหล่งข่าวกล่าว
 

ด้านน.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนการกล่าวว่า 

ยังไม่สามารถบอกได้ว่า  การไต่สวนจะยุติเมื่อใดเพราะต้องสรุปสำนวนเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่า ต้องการให้มีการไต่สวนพยานใดเพิ่มเติมหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 

สาเหตุที่นายนพดลอ้างนายธนะเป็นพยานเพราะนายธนะเคยเป็นอธิบดีกรมสนธิสัญยา รู้เรื่องปราสาทเขาพระวิหารดีมากและเป็นผู้หนึ่งที่มีความเห็นว่า การออกแถลงการณ์ร่วมไม่เข้าข่ายหนังสือสัญญาที่จะต้องนำเข้าขอความเห็นชอบจากรัฐสภา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน 2551  ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหาแก่รัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลนายสมัคร จำนวน 28 คน และข้าราชการระดับสูงในกระทรวงต่างประเทศ และสภาความมั่นคงแห่งชาติ 4-5 คน จากนั้นให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดชี้แจงข้อกล่าวหาและพยานหลักฐาน


สำหรับรายชื่อรัฐมนตรี 28 คนในสมัยรัฐบาลนายสมัคร ที่ถูกป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาประกอบด้วย
 
นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯและรมว.กลาโหม นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตรองนายกฯ นายชูศักดิ์ ศิรินิล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ


นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ  นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง, ร.ต.(หญิง)ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ

นายธีระชัย แสนแก้ว อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ นายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอนุรักษ์ จุรีมาศ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายทรงศักดิ์ ทองศรี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม


ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุพล ฟองงาม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายบุญลือ ประเสริฐโสภา อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

นายพงศกร อรรณนพพร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายมั่น พัธโนทัย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางอุไรวรรณ เทียนทอง อดีตรมว.แรงงาน

ส่วนรัฐมนตรี 6 คน  คนที่ไม่ถูกป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาเนื่องจากไม่ได้เข้าประชุม ครม.เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551 

คือ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง นายสหัส บัณฑิตกุล อดีตรองนายกฯ  พล.ท.(หญิง)พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย


สำหรับข้าราชการประจำที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ได้ แก่ 

1.นายกฤช ไกรกิตติ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย  2.นายเชิดชู รักตบุตร อัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส  3.นายพิษณุ สุวรรณรชฎ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก 4.นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ 5 .พล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า
 
บรรดารัฐมนตรีที่ถุกแจ้งข้อกล่าวหามีอยู่ 3 คนที่เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้แก่ พล.ต..สนั่น ขจรประศาสน์  รองนายกฯ ,นายประดิษฐ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์