มาร์คหวั่นม็อบป่วนแก้ศก.คาดมิ.ย.ล้อมทำเนียบอีกวอนกำนัน-ผญบ.ตัดไฟต้นลม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจและการเมือง กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

หมายเหตุ...นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจและการเมือง กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และกล่าวระหว่างการสัมมนาเรื่อง "การเสริมสร้างและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม
------------
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
นายกรัฐมนตรี


(กล่าวระหว่างพบปะกับผู้ประกอบการการท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี)
วันที่ 25 พฤษภาคม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสแรก เชื่อว่าจะติดลบ 5% นับว่าสาหัสมาก ขณะที่สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และเกาหลี ติดลบ 9-11% ซึ่งรัฐบาลเร่งเข้าไปพยุง โดยใช้งบฯกลางปีมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม-เมษายน ในไตรมาส 2 กำลังดูว่ากระทบต่อการชะลอ หดตัวอย่างไร คาดว่าจะน้อยกว่าไตรมาส 1 และจะดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3 แต่จะยังติดลบอยู่ ส่วนงบฯลงทุน คาดว่า พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท ในเดือนมิถุนายนนี้น่าจะเรียบร้อย และเม็ดเงินคงเข้ามาตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป
ปัญหาการเมือง ฝ่ายตรงข้ามพยายามทำให้ป่วนตลอดเวลา แม้รัฐบาลจะพยายามทำไม่ให้มีภาพความขัดแย้งเกิดขึ้น ราวกลางเดือนมิถุนายนนี้ จะเปิดสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท อาจมีการชุมนุมใหญ่ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง จึงขอให้ช่วยกันใช้กระแสสังคม และรัฐบาลจะพยายามให้ดีที่สุด หาทางไม่ให้มากดดัน ครั้งที่แล้วก็ใช้กระสุนยางหมดไปมากแล้ว

(กล่าวระหว่างการสัมมนาที่รัฐสภา)

รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนเรื่องค่าตอบแทนของผู้นำท้องถิ่น จึงได้มีการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้ตั้งแต่งบประมาณปี 2553 เป็นต้นไป แต่ขออนุญาตแบ่งจ่ายเป็น 2 ครั้ง เนื่องจากฐานะการเงินการคลังของประเทศยังไม่เอื้ออำนวยในภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้ แต่จะพิจารณาว่าทำอย่างไรให้มีความเหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม มีข่าวว่าบางพื้นที่จะเก็บเงินไว้จ่ายตอนเลือกตั้ง ผมขอร้องว่าอย่าทำอย่างนั้น เมื่อได้เงินมาต้องส่งให้ถึงมือประชาชนให้เร็วที่สุด

ส่วนการเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 2 รุ่นที่ผ่านมา ที่มีการเปลี่ยนแปลง จากการเลือกตั้งทางอ้อมเป็นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนนั้น ผมได้ปรารภกับ ครม.แล้วว่า ให้กระทรวงมหาดไทยกลับไปทบทวนว่าการเลือกโดยวิธีใดเหมาะสม ซึ่งปัญหาอยู่ที่ว่า หากกลับมาให้ประชาชนเลือกแล้ววาระการดำรงตำแหน่งควรเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสนับสนุนการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น

ผมอยากทำความเข้าใจว่า การจัดประมาณปี 2553 มีการปรับลดงบลง 2 แสนล้านบาท ทำให้หน่วยงานต่างๆ ได้รับงบประมาณลดลง โดยเฉพาะสำนักนายกรัฐมนตรีถูกปรับลดงบฯน้อยกว่าเดิมถึง 45 เปอร์เซ็นต์ ผมต้องไปดูว่าจะทำให้การบริหารจัดการดูแลประชาชนทั่วถึงได้อย่างไร แต่ขอให้ความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆ ดีขึ้น และปีหน้าเราจะเข้มแข็งขึ้น รัฐบาลคำนึงถึงเรื่องสิทธิพื้นฐานสนับสนุนให้สร้างชุมชนพอเพียง เพื่อให้เงินหมุนกลับมาในแบบเศรษฐกิจพอเพียงจริงๆ

ภารกิจจำเป็นเร่งด่วนของรัฐบาลมี 2 เรื่อง คือ การพลิกฟื้นเศรษฐกิจ และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคม เรื่องเศรษฐกิจรัฐบาลกำลังลงทุนครั้งใหญ่เพื่อให้ประเทศเข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นด้านการคมนาคม การเกษตรฯ การศึกษา การท่องเที่ยว ตลอดจนการเพิ่มมูลค่าให้อุตสาหกรรม โดยกำหนดใช้งบฯ 3 ปี จำนวน 1.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณประจำปี ให้เอกชนลงทุนและการออกกฎหมายกู้เงิน ซึ่งเป็นการกู้ภายในประเทศ ขอให้ประชาชนอย่าได้วิตกกังวลกลัวการเป็นหนี้กัน เพราะรัฐบาลจะออกพันธบัตร ซึ่งเป็นเงินฝากที่ค้างอยู่ในธนาคารไม่ต่ำกว่า 8 แสนล้านบาท ที่ธนาคารยังไม่ได้ปล่อยกู้ จึงขอยืนยันว่าทุกโครงการที่รัฐบาลทำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นโปร่งใส ไม่มีรั่วไหล และขอให้ท้องที่ช่วยติดตามการใช้จ่ายงบประมาณด้วย โดยยึดหลักกฎหมายที่เป็นธรรมจริงๆ

สำหรับเรื่องความขัดแย้งในสังคม ขอยืนยันในความกังวลที่ว่ารัฐบาลจะดำเนินการสองมาตรฐานหรือไม่ยุติธรรมว่า ผมจะไปติดตามทั้งหมดไม่ว่าใครร้องเรียนมา แต่ต้องเข้าใจว่าคดีความที่มีความแตกต่างของเรื่องจะให้ปฏิบัติเหมือนกันคงไม่ได้ หากใครมีอะไรข้องใจให้มาถามผมได้ ยินดีรับฟังและชี้แจงให้ทราบ ซึ่งผมก็สอบถามหน่วยราชการ ตำรวจ ทหาร ในเรื่องคดีต่างๆ แต่ยืนยันว่าไม่เข้าไปแทรกแซง ตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาล 5 เดือนที่ผ่านมา ผมไม่เคยทะเลาะกับใคร พยายามชี้แจงสิ่งที่ทำอยู่เท่านั้น พร้อมรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นวันนี้รัฐสภาก็ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขแล้ว ผมเห็นด้วยกับประธานสภาที่ต้องการให้ใช้เวทีสภาในการแก้ไขปัญหากับประชาชนได้ ส่วนการชุมนุมที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญไม่เคยไปปิดกั้น แต่อย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย

เมื่อประธานสภาบอกว่าจะมีการจัดสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้บริหารท้องถิ่น ผมเห็นด้วยและสนับสนุน เพราะท่านที่นั่งอยู่ในที่นี้เป็นผู้ดูแลแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ขอให้สื่อสารปัญหามายังรัฐบาลให้เร็วที่สุด ไม่จำเป็นต้องไปปิดถนนก่อนแล้วรัฐบาลถึงทำให้

ส่วนการด่าว่าหรือตำหนิรัฐบาลสามารถทำได้ ถ้าไม่ได้ไปยุยงให้คนทำร้ายกันหรือทำลายทรัพย์สินราชการ คนที่จะทำให้บ้านเมืองดีขึ้นคือกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่สามารถตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ต้องมีช่องทางรับฟังและแก้ไขปัญหา หาทางออกให้กับบ้านเมืองเพื่อให้ข้อขัดแย้งต่างๆ ไม่ให้ลุกลามเป็นปัญหาของประเทศ

วันนี้เหลือการอบรมผู้นำท้องถิ่นอีก 22 รุ่น ทราบว่าโครงการจะจบลงในเดือนสิงหาคม ผมเห็นว่าเดือนสิงหาคมไม่สายเกินไปถ้าพวกท่านที่มาร่วมอบรมในโครงการนี้แล้วกลับไปพูดจาทำความเข้าใจกับประชาชน ทำให้ปัญหาในพื้นที่คลายความขัดแย้งได้

----------

นายคณวัฒน์ วศินสังวร
รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย


เห็นด้วยที่รัฐบาลจะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลไม่จำเป็นต้องแย่งเอกชนกู้เงินภายในประเทศ เพราะจะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในตลาดเงินของภาคธุรกิจ รัฐบาลควรใช้โมเดลการลงทุนโดยเอกชนที่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เริ่มต้นไว้ คือ โครงการ Modernize Thailand (การให้เอกชนและต่างชาติเสนอรูปแบบโครงการต่างๆ ที่จะพัฒนาประเทศไทยและเข้ามาลงทุน) เพื่อจะได้ไม่ทำให้เสียวินัยการเงินการคลัง ไปก่อหนี้สาธารณะมากเกินความจำเป็น มั่นใจว่าอดีตนายกฯพร้อมให้คำแนะนำและช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ขอเพียงนายอภิสิทธิ์ต้องเปิดกว้างแบบนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย

จากนี้ไปพรรคเพื่อไทยจะให้ความสำคัญกับการสัมมนาวิชาการเพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงวิเคราะห์ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เพื่อให้คำแนะนำรัฐบาลและเพื่อเป็นข้อมูลจัดทำนโยบายพรรค เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึง โดยทีมเศรษฐกิจจะเดินสายพร้อมเครือข่ายนักวิชาการหลากหลายสาขา ผู้แทนกลุ่มอาชีพตลอดจนพี่น้องประชาชนร่วมจัดเสวนาทั่วประเทศ หลังจากชี้ให้เห็นความผิดพลาดยุทธศาสตร์การบริหารเศรษฐกิจในภาพใหญ่ของรัฐบาลแล้ว ช่วงต่อไปจะเป็นการวิเคราะห์เจาะลึกเศรษฐกิจรายสาขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการเกษตรและเศรษฐกิจรากหญ้า ซึ่งเป็นจุดแข็งพรรคเพื่อไทยซึ่งเราเองมีความเชี่ยวชาญและเคยทำสำเร็จมาแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์