เทือก”ยินดีรับพรรคพธม.สู่การเมือง

คมชัดลึก :“สุเทพ” เหน็บสื่ออย่าตื่นเต้น ส.ส.ปชป.ร่วมงานประชุมพรรคภูมิใจไทย มั่นใจ“สุรสิทธิ์” ไม่ตีจากปชป. พร้อมอ้าแขนรับพรรคพธม.เข้าสู่สนามการเมือง


(22พ.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายสุรสิทธิ์ ตรีทอง ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมงานประชุมพรรคภูมิใจไทยเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า เรื่องนี้ทางพรรคไม่ได้เรียกนายสุรสิทธิ์มาเคลียร์ ตนคิดว่าเราอย่าไปตื่นเต้นมากกับเรื่องนี้ ส.ส.แต่ละคนไปมาหาสู่กันเป็นธรรมดา ซึ่งตนก็อ่านจากข่าวในหนังสือพิมพ์นายสุรสิทธิ์เขาไปเชิญรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไปตรวจราชการในจังหวัดของเขาซึ่งเป็นเรื่องปกติ เวลาที่รัฐมนตรีตรวจราชการต่างจังหวัดก็ต้องแจ้งส.ส.ในพื้นที่เพื่อที่เขาจะได้ทราบและได้ไปร่วมงานด้วย ในบางครั้งส.ส.อยากให้รัฐมนตรีได้ไปทำกิจกรรมในพื้นที่ของเขา เช่น การยกช่อฟ้า เป็นต้น
 
 เมื่อถามว่า แต่กลายเป็นว่า ส.ส.ไปอยู่ในห้องประชุมพรรคภูมิใจไทย นายสุเทพ กล่าวว่า ธรรมดา อย่าไปสนใจให้มาก ตนเชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร ยังไม่ถึงเวลาที่จะเป็นอย่างที่สื่อคาดคิด ต่อข้อถามว่า มีการเชื่อมโยงกับกลุ่ม 40 ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยและมีการไปทานข้าวกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ และมีการจีบส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ให้ไปร่วม นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นธรรมดา และย้อนถามว่าเขาจีบกันว่าอย่างไร ไม่มีหรอกอย่าไปตื่นเต้น ไม่มีเรื่องอย่างที่คิด
 
 ต่อข้อถามว่ามีหลายฝ่ายมองว่า สิ่งที่ ส.ส.กระทำเป็นการทำเพื่อต่อรองภายในพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเคยบอกไปแล้วว่าในพรรคประชาธิปัตย์มีธรรมเนียมประเพณีของพรรคอย่างชัดเจน เวลาจะเลือกผู้สมัครหรือบุคคลเข้าไปรับหน้าที่ต่างๆ ทั้งกรรมาธิการ ประธานกรรมาธิการ รัฐมนตรี ก็มีระเบียบบังคับอยู่ไม่ได้ใช้วิธีเดินกระบวนมาต่อรอง เมื่อถามว่าเกรงว่าพรรคภูมิใจไทยจะขัดใจกับพรรร่วมรัฐบาลหรือไม่ที่มีส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมกิจกรรมกับพรรคภูมิใจไทย นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีขัดใจอะไรกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐมนตรีพรทิวา นาศัย ก็เดินทางไปที่ จ.สุราษฎร์ธานี ไปเปิดงานธงฟ้า เป็นต้น จึงเป็นธรรมดา
 
 ส่วนที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าในโอกาสหน้าอาจจะมีคนของพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย นายสุเทพ กล่าวว่า ใครจะไปทำนายโอกาสในวันข้างหน้าได้ อย่าไปตื่นเต้น ขอย้ำว่าภายในพรรคประชาธิปัตย์ไม่ค่อยมีคนตื่นเต้นเรื่องนี้เท่าไหร่ ในพรรคเหมือนโรงเรียนการเมือง มีคนที่ไปจากพรรคเราบ่อยๆ เราก็ไม่ได้รู้สึกอะไร คนที่เขามีความสุขที่จะอยู่ร่วมทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ก็อยู่ คนที่จะไปที่ใหม่ก็เป็นเรื่องปกติ แต่ที่ตนพูดอย่างนี้อย่าไปลงข่าวว่าขับไล่ไสส่งใคร แต่บอกให้ฟังว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะคนที่มั่นคงอยู่กับอุดมการของพรรคก็จะไม่ไปไหน
 
 เมื่อถามว่า ความชัดเจนในการปรับครม.จะเกิดขึ้นได้เมื่อไหร่ เพราะล่าสุดพรรคภูมิใจไทยมีมติให้นายชาติชาย พุคยาภรณ์ ลาออกจากตำแหน่งรมช.เกษตร นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยแจ้งมาว่ามีรัฐมนตรีลาออก และเสนอคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีแทนก็เท่านั้น รัฐมนตรีลาออกแค่คนหนึ่งก็ตั้งรัฐมนตรีแทน ไม่ได้เรียกว่าปรับครม. ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ถ้านายชาติชายยืนยันที่จะไม่ลาจะทำอย่างไร นายสุเทพ กล่าววว่า อย่าถามในสิ่งที่ตนไม่รู้ เพราะตอบไม่ถูก ไปตอบแทนเขาไม่ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของรัฐมนตรีท่านนั้นและเป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทย จะมาถามให้ตอบแทนคงตอบไม่ถูก
 
 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีข่าวว่าพรรคภูมิใจไทยไม่พอใจเนื่องจากโครงการต่างๆ ทั้งเรื่องรถเมล์เอ็นจีวี และปัญหาเรื่องข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่ถูกเบรกในที่ประชุมครม.นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ได้ยินใครบ่นว่าไม่พอใจ เพราะการทำงานในครม.เราต้องรับผิดชอบร่วมกัน เป็นเรื่องธรรมดาที่มีการเสนอเรื่องเข้ามาต้องมีการอภิปราย มีการทักท้วง เป็นเรื่องปกติไม่มีใครคิดมาก ส่วนที่มีรายงานข่าวจากพรรคภูมิใจไทยจะทวงถามในเรื่องที่ รวมถึงจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสุเทพ กล่าวว่า เขาทราบเบอร์โทรศัพท์ของตนดีสามารถติดต่อและมาทวงถามกับตนได้ เพราะตนเป็นคนรับปากและชวนเขามาเป็นรัฐบาล ถ้าเขาขัดใจอะไรก็โทรศัพท์มาถึงตนได้ แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีโทรศัพท์จากท่านเหล่านี้ ยืนยันว่าสถานภาพฉันท์เพื่อนของพรรคภูมิใจไทยและพรรคร่วมอื่นๆ ยังดีอยู่กับทุกพรรคการเมืองที่ตนชวนมาร่วมรัฐบาลและเชื่อว่าจนถึงวันนี้เขายังสบายใจที่จะทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์
 
 เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่เพราะขณะนี้มีหลายฝ่ายออกมาวิเคราะห์ว่าพรรคภูมิใจไทยจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวต่อพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนบอกไปแล้วว่าอย่าคิดให้ยาวจนเกินไป เพราะถึงเวลาเลือกตั้งทุกคนก็เป็นคู่แข่งกันทั้งนั้น เมื่อลงสนามก็เป็นคู่แข่งทั้งนั้น ไม่ต้องกังวลอะไร ต่อข้อถามถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะตั้งพรรคโดยมีเป้าหมายพื้นที่ภาคใต้และภาคกลาง นายุสุเทพ กล่าวว่า ตนคิดว่าดี ที่เขามาตั้งพรรคการเมือง มาทำงานในระบบ ตนก็สนับสนุนเห็นด้วยและต้อนรับ และไม่หวั่นว่าพรรคประชาธิปัตย์จะถูกตีกระหน่ำไม่มีปัญหา พรรคประชาธิปัตย์ทำงานตามระบบที่เคยทำมา ผู้สื่อข่าวถามว่าการเคลื่อนไหวของส.ส.หลายพรรคขณะนี้ เพราะมองเห็นสัญญาณว่าจะมีการเลือกตั้งในเร็วๆ นี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ยัง เพราะสัญญาณต้องมาที่ตนก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์