รีดภาษีเหล้าบุหรี่ นายกฯโต้ ปัดล้วงเงินปชช.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (22 พ.ค.) ที่โรงแรมสยามซิตี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี

วิจารณ์การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นสิ่งที่ผิดพลาดโดยเฉพาะการขึ้นภาษีเป็นการนำเงินใส่กระเป๋าซ้าย แต่ไปล้วงออกที่กระเป๋าขวาจากประชาชน ว่า ขณะนี้ภาษีที่เก็บ เฉพาะจากคนสูบบุหรี่กับคนดื่มเหล้า เพราะเรื่องภาษีน้ำมันเราได้ชดเชยโดยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง การที่รัฐบาลตัดสินใจหารายได้เพิ่มในภาวะเช่นนี้จากเหล้าบุหรี่เป็นเรื่องที่น่าจะถูกต้องเพราะเป็นเรื่องที่คนงานด้านสุขภาพเรียกร้องมาเป็นเวลานาน เราไม่ได้ไปเพิ่มภาระให้ประชาชนในส่วนอื่น แต่ส่วนนี้ถือเป็นบาป หลายประเทศต้องขึ้นเป็นประจำทุกปีด้วยซ้ำ คงไม่ใช่เป็นเรื่องของการเอาเงินจากกระเป๋าหนึ่งไปใส่อีกระเป๋าหนึ่ง และคนที่ได้ประโยชน์จากการเรียนฟรี เบี้ยยังชีพ ชุมชนพอเพียง และโครงการต้นกล้าอาชีพเราไม่อยากให้ไปสูบบุหรี่ดื่มเหล้า เขาไม่ได้เอาเงินออกไปจากกระเป๋า

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่นายโอฬารติงว่าเรื่องภาษีควรจะดำเนินการในช่วงที่เศรษฐกิจดีมากกว่า นายอภิทธิ์ ตอบว่า ตนยืนยันว่าในเมื่อรัฐบาลมีความจำเป็นจะต้องลงทุน

ส่วนหนึ่งจะกู้เงินในประเทศ ขณะเดียวกันเห็นว่าเงินที่เราดึงออกมาจากคนบางกลุ่มมันมีเหตุผล ถ้านายโอฬารไม่สนับสนุนมาตรการเรื่องบุหรี่กับเหล้าก็ไม่เป็นไร แต่ในทางเศรษฐกิจและสุขภาพก็ดี มันตอบได้ชัดเจน มันมีเหตุผลของมัน

เมื่อถามถึงกรณีที่ตัวแทนบริษัท บุญรอดบริวเวอรรี่ จำกัด ไม่พอใจมาตรการขึ้นภาษีสุราของรัฐบาลไม่เป็นธรรมที่ขึ้นภาษีเหล้าขาวน้อยกว่าสุราประเภทอื่น นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกพรรคได้คุยกัน

ปัญหาของเหล้าขาวมันมีผู้ผลิตในระดับชุมชนอยู่จำนวนมาก แรกทีเดียวทางกระทรวงการคลังลังเลว่าจะขึ้นภาษีเหล้าขาวหรือไม่ เพราะจะไปกระทบเหล้าชุมชน ตนก็บอกว่าในเมื่อมีการขึ้นภาษีเบียร์และตัวอื่นๆก็จำเป็นต้องขึ้นทั้งหมด และพยายามจะดูว่าขึ้นแล้วไม่กระทบชุมชน และให้เป็นธรรมในระดับหนึ่งจะทำอย่างไร ดังนั้น จึงตัดสินใจขึ้นไปในอัตราที่ประกาศไป ไม่ได้คิดเอื้อให้กับบริษัทเหล้าอะไร ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คนที่ทักท้วงในการภาษีเหล้าขาวก็พูดถึงแต่เหล้าชุมชนทั้งนั้น

เมื่อถามถึงการณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ตั้งฉายารัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลขอทานขาดทุน นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า 'ขอทานขาดทุนมุขเก่า'

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์