สุเทพไม่หวั่นส.ส.หนีซบภท. ขู่เลือดใหม่ตั้งมุ้งไม่รุ่งอาจมีช่องว่าง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ระบุว่า

ไม่หวั่นกระแสข่าว ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย หลังมีส.ส.หลายคนไปปรากฏตัวในที่ประชุมใหญ่พรรคภูมิใจไทยเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) เพราะเห็นเป็นเรื่องธรรมดาของการไปมาหาสู่ หรือไปเชิญรัฐมนตรีไปทำกิจกรรมลงพื้นที่ของตนเอง ไม่ได้มองว่าเป็นการต่อรองอะไร เพราะพรรคมีระบบและวัฒนธรรมชัดเจน แต่หากจะมีการดึงตัวเกิดขึ้น ก็ขึ้นก็อยู่กับว่าใครจะมีอุดมการณ์อย่างไร แต่ตนเองคงไม่ไปเสือกไสไล่ส่ง พร้อมย้ำว่าความสัมพันธ์ของรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้ยังดีอยู่ แต่หากใครมีปัญหาก็พร้อมพูดคุยด้วยตนเอง

 
ก่อนหน้านี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)

กล่าวถึงกรณีข่าวกลุ่ม 40 ส.ส.ปชป.เรียกร้องให้ปรับรัฐมนตรีของ ปชป. บางคน ว่า วันที่ 22-24 พฤษภาคมนี้ พรรคจัดสัมมนา คงจะมีการพูดคุยกัน  เมื่อถามว่า แต่มีข่าวว่าหากนายกฯไม่ยอมปรับเปลี่ยนจะมีการย้ายพรรค นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เลือกตั้งทุกครั้งมีการย้ายพรรคกันทั้งนั้น ขณะนี้การทำงานยังเดินไปข้างหน้า และไม่คิดว่าเป็นความแตกแยกในพรรค


เมื่อถามว่า ห่วงแรงกระเพื่อมจากการปรับครม.หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงไม่มีเรื่องไหนลุกลาม แต่ละพรรคต้องมีประเด็นพิจารณากันเอง พรรค ภท.มีปัญหาก็ต้องไปหาข้อยุติเอง ไม่เกี่ยวกับพรรคอื่น

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป. กล่าวว่า

คนในพรรคอาจจะมีวิพากษ์วิจารณ์รัฐมนตรีบางคนบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้มีอะไรรุนแรง อาจจะรู้สึกห่างเหิน ไปติดต่อแล้วไม่ได้พบ แต่ถึงขั้นที่ว่าต้องไล่คนนี้คนนั้นออก ยังไม่มี มีแต่ให้คะแนน เช่นให้คะแนนว่าคนนั้นคะแนนดีกว่าคนนี้
   

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรค ปชป. กล่าวถึงกระแสข่าว 40 ส.ส. ปชป. กดดันให้มีการปรับ ครม.

ขนบธรรมเนียมประเพณีพรรค เรื่องอย่างนี้ไม่เกิดขึ้น ไม่มีใครตั้งกลุ่มก๊วน หรือมุ้งได้ ใครขืนทำไปก็ไม่รุ่งเรือง  ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าพรรค ปชป.ไม่มีมุ้ง เหตุใดต้องตั้งนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน ไปกล่อม 40 ส.ส. นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ทราบ ใครตั้ง ที่มีข่าวว่านายชุมพล กาญจนะ ประธานส.ส.พรรค ปชป. เป็นคนเชิญนายไตรรงค์นั้น เป็นการพูดไปเรื่อย ไม่มี ตนเป็นเลขาธิการพรรค เวลาพี่น้องมีปัญหากันตนสงบศึกทุกคน


"เรื่องมีกลุ่มก๊วน มาต่อรอง ผมยืนยันว่าไม่มี แต่อาจมีช่องว่างในการพูดจากัน เพราะรัฐมนตรีอาจไม่มีเวลาไปนั่งกินข้าว นั่งคุยกับส.ส. ทุกเรื่อง ต่อไปรัฐมนตรีต้องพูดจาให้ส.ส. เข้าใจงานที่ทำ" นายสุเทพกล่าว


เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่ากลุ่ม 12 พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ของพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน ต่อรองขอโควตารัฐมนตรีด้วย นายสุเทพกล่าวว่า อยู่กันดีๆ แต่จู่ๆ มีข่าวมาจากไหนไม่ทราบ

ขอยืนยันว่าไม่มีการทาบทามกลุ่มพล.ต.อ.ประชา
“ ลืมไปแล้วหรือว่าคุณประชาเป็นคนที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ แข่งกับท่านอภิสิทธิ์ ดังนั้นคุณประชาไม่ใช่มือที่สนับสนุนรัฐบาลมาตั้งแต่ต้น ” นายสุเทพกล่าว แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า นายสุเทพ เรียกเลขานุการรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี และผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงที่พรรค ปชป. กำกับดูแล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหน้าใหม่ ไม่เคยทำงานการเมืองมาก่อน จึงไม่คุ้นเคยกับส.ส. มาประชุมที่ตึกบัญชาการ 2  เพื่อทำความรู้จัก และแก้ปัญหาการประสานงานระหว่างส.ส.กับรัฐมนตรี โดยนายสุเทพขอให้เลขาฯ ที่ปรึกษา และผู้ช่วยรัฐมนตรีทุกคน เชื่อมการทำงานระหว่างส.ส.กับรัฐมนตรี ทั้งนี้ นายสุเทพจะนัดหารือเช่นนี้เดือนละหนึ่งครั้ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์