ชวนยังไม่เคยได้ยินลูกพรรคบีบปรับครม.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าววันนี้ (21 พ.ค.) ถึงกรณีที่มีกระแสข่าว 40 ส.ส.ใหม่ในพรรคประชาธิปัตย์

ไม่พอใจรัฐมนตรีในพรรคและอยากให้มีการปรับรัฐมนตรีบางคนว่า ในพรรคถือว่าตนใกล้ชิดส.ส.พอสมควร ยังไม่เคยได้ยินใครพูดเรื่องขอให้ปรับครม.ในพรรค แต่อาจจะมีวิพากษ์วิจารณ์รัฐมนตรีบางคนบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้มีอะไรรุนแรง โดยอาจจะมีความรู้สึกห่างเหิน ไปติดต่อแล้วไปพบ ขณะเดียวกันก็มีการชื่นชมรัฐมนตรีบางคนที่เข้าพบได้ง่าย ส่วนจะถึงขั้นว่าคนนั้นคนนี้ทำงานไม่ได้เรื่อง ขอให้ปรับออกนั้น ยังไม่ได้ยิน ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องธรรมดาหากมองว่าในหมู่ส.ส.เกือบ 200 คน ที่จะมีการปรารภเรื่องนี้บ้าง

"ถึงขั้นที่ว่าต้องไล่คนนี้ออก ไล่คนนั้นออก ยังไม่มี มีแต่ให้คะแนน เช่นให้คะแนนว่าคนนั้นคะแนนดีกว่าคนนี้ ซึ่งไม่ตรงกัน และที่ว่าพบยากก็ไม่เยอะ เพราะรัฐมนตรีของพรรคก็มีไม่กี่คน และผมไม่ได้ยินเรื่องนั้นเลย มีแต่ว่าขอให้รัฐมนตรีชี้แจง เช่นอยากให้รัฐมนตรีอธิบายชี้แจง ก็ถือว่าเขาพอจะเข้าใจ แต่ทำอย่างไรให้คนทั่วไปเข้าใจด้วย" นายชวน กล่าว และว่า สมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรีก็เคยมีการแสดงความเห็นของส.ส.บางคน แต่สมัยนั้นมีความเห็นอกเห็นใจกันมาก แม้กระทั่งขอคนนอกมาเป็นรัฐมนตรี ส.ส.ก็เข้าใจและไม่ได้ห่วงสัดส่วนของตัวเอง

นายชวน กล่าวถึงกรณีที่กรรมการสมานฉันท์ของพรรคประชาธิปัตย์เสนอตัดมาตรา 237 ในประเด็นยุบพรรค ว่า ขอรอฟังคณะกรรมการของพรรคก่อน

เพราะเวลาพูดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะพูดเฉพาะประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญคือ ตนสนับสนุนให้กระทรวงศึกษาธิการให้ความรู้ด้านการเมืองแก่เยาวชนและคนทั่วไป ซึ่งจะมีผลไปถึงการสร้างการเมืองในระบบที่ชอบธรรม เช่นการให้ความรู้เยาวชนถึงอันตรายของระบบการเมืองซื้อเสียง โกงเลือกตั้ง และการทุจริตโกงกิน ซึ่งตนได้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไปแล้ว ว่าการเรียนรู้เรื่องประชาธิปไตยไม่ได้เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ แต่ทุกอย่างเป็นสิ่งที่ต้องศึกษา หากเราปล่อยปละละเลยไม่ให้ความรู้กับเยาวชน เมื่อเด็กโตขึ้นมาอาจจะมีความเข้าใจ และค่านิยมผิด ๆ เห็นดีเห็นงามกับพ่อแม่ที่ขายเสียง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์