โฆษก ทบ.ยัน พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ได้หนีแจงเหตุชุมนุมเสื้อแดง

กองทัพบก 20 พ.ค.- “พ.อ.สรรเสริญ” โต้แกนนำ นปช.กล่าวหา ผบ.ทบ.ไม่จริงใจกรณีไม่ไปชี้แจงต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุชุมนุมเสื้อแดง ระบุคนที่ชี้แจงดีที่สุดคือผู้ปฏิบัติ ไม่ใช่คนมอบนโยบาย พร้อมยันทหารไม่สวมรอยเป็นแดงเทียมป่วนสถานการณ์


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.)

ระบุว่าทหารแฝงตัวเป็นคนเสื้อแดงสร้างเหตุวุ่นว่ายช่วง 13 -14 เมษายนที่ผ่านมาว่า ทหารมีหน้าที่ประคับประคองสถานการณ์ไม่ให้รุนแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำทุกวิธีให้ทุกอย่างสงบโดยเร็ว และไม่ให้ประชาชนบาดเจ็บหรือหากบาดเจ็บก็ให้น้อยที่สุด ยืนยันว่าไม่มีทหารไปปลอมปนสร้างความวุ่นวายแน่นอน


“ที่ผ่านมากองทัพชี้แจงมาตลอด สื่อมวลชนก็อยู่ในพื้นที่ กองทัพพร้อมให้ตรวจสอบ ส่วนกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ได้ไปชี้แจงเหตุการณ์ด้วยตนเองนั้น เพราะท่านอยู่ในห้องประชุมรับฟังนโยบาย และมอบนโยบายให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชาไปปฏิบัติ ดังนั้น การจะให้ข้อมูลแก่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองดีที่สุด ก็ต้องให้ผู้แทนกองทัพที่เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ไปชี้แจง เพราะเขาเป็นผู้รับนโยบายและเป็นผู้ปฏิบัติ หากผู้บัญชาการทหารบกไปเอง คงไม่สามารถชี้แจงในรายละเอียดการปฏิบัติได้ เพราะอยู่ในห้องประชุมตลอด” โฆษกกองทัพบก กล่าว


เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่า พล.อ.อนุพงษ์ ไม่จริงใจในการให้ข้อเท็จจริง พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องไม่จริงใจในการแก้ปัญหา

แต่ พล.อ.อนุพงษ์ คำนึงถึงการให้ข้อมูล เพราะหากผู้บัญชาการทหารบกไปเอง คงให้ข้อมูลในระดับพื้นที่ไม่ได้มาก ทั้งนี้ ผู้แทนที่ไปชี้แจงเป็นระดับรองแม่ทัพภาคที่ 1 ซึ่งรับอำนาจสั่งการมาจากแม่ทัพภาคที่ 1 ในการสั่งผู้บังคับกองพลและผู้บังคับกองพันในหน่วยปฏิบัติ จึงเป็นผู้ที่ทราบข้อมูลการปฏิบัติอย่างดี.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์