ประธานวิปรัฐบาลปลื้มผลงาน 4 เดือนเข้าตา

รัฐสภา 20 พ.ค. – ประธานวิปรัฐบาลปลื้มผลงานเข้าตา ทำให้สภาฯ ใกล้ชิดประชาชน เพียง 4 เดือน สามารถพิจารณาร่างกฎหมายถึง 25 ฉบับ กระทู้อีกหลายสิบ ขณะเดียวกัน เสนอให้ ส.ส.-รัฐมนตรี ลงพื้นที่แถลงผลงานรับฟังความเห็นประชาชน พร้อมแนะยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ผลงานที่ชัดเจน 


นายชินวรณ์  บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล   เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลได้ประเมินผลงานในรอบ 4 เดือน

และเห็นตรงกันว่า การทำงานเป็นไปตามเป้าหมายของฝ่ายนิติบัญญัติ ถือว่าอยู่ในระดับที่ทุกฝ่ายพอใจ ซึ่งภารกิจสำคัญที่วิปได้ดำเนินการ คือ เปิดพื้นที่สภาฯ ให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมมากขึ้น อาทิการให้ถ่ายทอดสดการประชุมสภา พิจารณากระทู้ถาม และการให้สมาชิกไปชี้แจงกับประชาชน ทำให้สภาฯ ใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น ดังนั้น ในนามวิปรัฐบาลขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี


ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า สำหรับผลงานของวิปรัฐบาล ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) และร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ทั้งหมด 25 ฉบับ

โดยแบ่งเป็นร่าง พ.ร.บ.ที่รับหลักการและอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการ 10 ฉบับ เห็นชอบในวาระ 2 และ 3 ส่งให้วุฒิสภาพิจารณา  5 ฉบับ เป็นร่างกฎหมายที่ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฉบับ ประกาศใช้กฎหมายไปแล้ว 5 ฉบับ อนุมัติ พ.ร.ก. 2 ฉบับ ให้ความเห็นชอบหนังสือสัญญาสำคัญรวมถึงข้อสัญญาที่คณะรัฐมนตรีขอความเห็นชอบจากรัฐสภา จำนวน 38 เรื่อง



นายชินวรณ์ กล่าวว่า สำหรับกระทู้ มีการตั้งกระทู้ถามทั่วไป 33 เรื่อง กระทู้ถามสด 35 เรื่อง

มีกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีตอบในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว 3 เรื่อง นายกรัฐมนตรีเห็นชอบในคำตอบอยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา 17 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 89 เรื่อง  นอกจากนี้ วิปเห็นว่าในช่วงสมัยปิดประชุมขอให้นายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้รัฐมนตรีเห็นความสำคัญของตั้งกระทู้ถาม โดยเร่งรัดตอบคำถามทั้ง 89 เรื่อง  เพื่อให้สมาชิกไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน


ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาลยังเห็นว่า วิปมีส่วนสำคัญในการนำเอาดำริของนายกรัฐมนตรีที่ได้แสดงความคิดเห็นในการเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179

เพื่อให้เปิดพื้นที่ของสภาในการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยคณะกรรมการทั้งสองคณะได้รับการยอมรับว่า มีการดำเนินการที่มีความคืบหน้า โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่เป็นกลาง มีอิสระ และได้รับความไว้วางใจจากทุกภาคส่วนโดยเร็วที่สุด


นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า  วิปยังมีมติให้ตั้งคณะกรรมการประสานงานและติดตามงานเชิงนโยบายของรัฐบาล เพื่อรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรีในช่วงปิดสมัยประชุม 4 เดือน

ทั้งนี้เพื่อให้สมาชิกได้ไปพบปะและชี้แจงกับประชาชน อย่างน้อยเพื่อจะได้มีข้อมูลสะท้อนกลับมายังรัฐบาล โดยคณะกรรมการฯ จะนำข้อมูลที่ได้ไปรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจและปัญหาปากท้อง ตลอดถึงการสร้างความเข้าใจร่วมกัน เพื่อให้รัฐบาลสามารถทำงานในเชิงรุกในการแก้ไขปัญหา
ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า นอกจากนี้ วิปยังเสนอรัฐบาลกำหนดยุทธศาสตร์เชิงรุกให้รัฐมนตรีทุกคนลงพื้นที่ทุกจังหวัดเป็นรอบที่สอง โดยให้มีการแถลงผลงานของรัฐบาลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน  และวิปขอเสนอให้รัฐบาลกำหนดยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ด้วยการทำสกู๊ปเสนอทางโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ โดยหากรัฐบาลเห็นด้วยวิปพร้อมจะร่วมรายการตามดูผลงานของรัฐบาลอภิสิทธิ์


“รัฐบาลต้องมียุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ผลงานที่ชัดเจน เชื่อว่าในช่วงปิดสมัยประชุมหากรัฐมนตรีทุกคนได้ลงพื้นที่ตามที่เสนอจะเกิดผลอย่างชัดเจนว่าตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างจริงจังและจริงใจ” นายชินวรณ์ กล่าว. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์