วุฒิสภาขานรับ 10 ว่าที่กกต.ภาพรวมดี ไม่ผิดหวัง

กรุงเทพธุรกิจ

10 สิงหาคม 2549 18:47 น.
สมาชิกส.ว.ขานรับ 10 ว่าที่กกต.ผ่านการสรรหาจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ภาพรวมดี ไม่ผิดหวัง ขณะที่´ทองใบ´แนะขอให้ 5 กกต.ชุดใหม่ ยกเครื่องงาน กกต. ´แก้วสรร´รับปากถ้าผ่านการเลือกของวุฒิสภา จะไม่ทำให้เสียเกียรติ ด้าน´สุชน´ ชี้ใครก็ได้เป็น กกต.

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตส.ว.กรุงเทพฯ กล่าวภายหลังรับทราบติด 1 ใน10 ของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ขอบคุณที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาที่ให้ความไว้วางใจ ถ้าในอนาคตได้เป็น กกต.จริงๆเวลาจะทำอะไรก็จะนึกถึงทุกคะแนนที่ผู้พิพากษาให้กับตนมา ขอยืนยันว่าจะไม่ทำอะไรให้เสียเกียรติเด็ดขาด

นายสุนทร จินดาอินทร์ รักษาการส.ว.กำแพงเพชร อดีตผู้พิพากษา กล่าวว่า ดูในภาพรวมถือว่าดี เพราะทุกคนล้วนมีประสบการณ์ ซึ่งดูชื่อจาก 10 คนแล้วคิดว่า พรรคไทยรักไทยคงสะท้านและเกิดความลำบากในการเลือกตั้งครั้งนี้ โอกาสที่จะพลิกผลการเลือกตั้งเป็นทางตรงข้ามกับครั้งที่แล้วค่อนข้างสูง

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ในที่ประชุมคณะกรรมาการที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิสภาได้หารือถึงการประชุมเพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติและความป ระพฤติของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต.ว่า ทำอย่างไรถึงจะรวบรัดขั้นตอนให้ได้กกต.โดยเร็วที่สุด ซึ่งทุกคนก็เห็นตรงกันว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่วุฒิสภา

นายทองใบ ทองเปาด์ รักษาการส.ว.มหาสารคาม กล่าวว่า ภาพรวมรู้สึกและพอใจถึงแม้จะมีผู้พิพากษาถึง 8 คนก็ตามแต่ทุกคนก็มีฐานะตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี และรู้สึกดีใจที่นายแก้วสรรได้รับการคัดเลือกด้วย ดังนั้นคิดว่าใครก็ตามที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกกต.ทั้ง 5 ก็ดีทั้งหมด เหมือนที่เลขานุการศาลฏีกายืนยันว่าภาพออกมาไม่ร้องยี้ก็แล้วกัน ตอนนี้จึงไม่ห่วงว่าวุฒิสภาจะเลือกใคร

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญเมื่อได้กกต.ทั้ง 5 คนแล้วคิดว่าต้องให้เวลากับคนเหล่านี้เข้าไปสะสางงานใน กกต. กฎระเบียบที่มีปัญหาข้อบกพร่อง การแต่งตั้งบุคคลกร ซึ่งจะถือเป็นแขนขาของกกต.กลางในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องรื้อใหม่ทั้งหมด ส่วนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ต.ค.นี้จะทันหรือไม่เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดไว้ในขณะที่มีกกต.ชุดเดิมและไม่มีใครคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เลือกกกต.ชุดใหม่ ดังนั้นต้องให้เวลากกต.ชุดใหม่

ด้านนายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา กล่าวว่ารายชื่อว่าที่ 10 กกต.ทั้งหมดถือว่า หน้าตาดีและขอชื่นชมที่เลือกคนที่เหมาะสมมา ทำให้ในการพิจารณาของวุฒิสภาง่ายขึ้น ส่วนตัวเห็นใน 10 คนนี้ใครก็ได้เป็น กกต.เพราะมีประวัติส่วนตัวดี แต่ขั้นตอนจากนี้ไปต้องรอพระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมวุฒิสภาสมัยสามัญโปรดเกล้าฯ ลงมา ก็สามารถประชุมได้ทันที

"ส่วนคนที่ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าจะเกิดปัญหาในชั้นการพิจารณาของวุฒิสภา ขอร้องว่าไม่ต้องเป็นห่วงทุกคนมีความสำนึกดีที่จะทำงานอย่างเป็นกลาง ตรงไปตรงมา"

อย่างไรก็ตาม ต้องขอฝากประชาชนและหน่วยงานต่างๆช่วยส่งข้อมูลทั้ง 10 คนนี้ มายังวุฒิสภาทั้ง ตู้ปณ.45 ปณฝ.รัฐสภา หรือ www.senate.go.th เพราะเราต้องตรวจสอบในชั้นกรรมาธิการอีกชั้นหนึ่ง ส่วนจะใช้เวลานานเท่าไรขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม และยืนยันว่า ไม่มีการบล็อกโหวตผู้ได้รับการเสนอชื่อรายใดทั้งสิ้น ทุกคนเท่าเทียมกันหมด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์