ง้อม็อบมืออาชีพ

คมชัดลึก : การชุมนุมของ "กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ" (นปช.) ที่บริเวณข้างวัดไผ่เขียว เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ดูเหมือนว่าการชุมนุมครั้งนี้ฟ้าฝนไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่


เพราะระหว่างที่ประชาชนผู้สนับสนุนการชุมนุมครั้งนี้เริ่มทยอยเดินทางมาก่อนการนัดหมาย ซึ่งจะมีขึ้นเวลา 16.00 น. ก็เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนักทำให้ผู้ชุมนุมต่างพากันวิ่งหลบฝนกันชุลมุน บางส่วนต้องอาศัยหลบฝนภายในโบสถ์และศาลาต่างๆ ของวัดไผ่เขียวกันแน่นขนัด

  ส่วนพื้นที่จัดงานบางแห่งน้ำท่วมขัง แต่ก็ยังมีประชาชนบางส่วนปักหลักร่วมชุมนุมอย่างเหนียวแน่น

 เนื่องจาก "แกนนำ นปช." ไม่ว่าจะเป็น "วีระ มุสิกพงศ์-จตุพร พรหมพันธุ์-การุณ โหสกุล-ก่อแก้ว พิกุลทอง" ฯลฯ ยังปักหลักอยู่ในพื้นที่นั่นเอง

 บรรยากาศส่วนใหญ่มีการตั้งเวทีขนาดใหญ่สำหรับการปราศรัยและแสดงดนตรี และนำเต็นท์กว่า 10 หลัง มาตั้งให้บริการแก่ผู้ที่เดินทางมาร่วมชุมนุม

 นอกจากนี้บริเวณทางเข้าด้านหน้ายังมีการแบ่งล็อกสำหรับให้เช่าขายอาหารและสินค้าที่ระลึกกว่า 60 ล็อก ซึ่งผู้จัดงานตั้งโต๊ะให้เช่าพื้นที่ในราคาล็อกละ 500 บาท หากเหมาในราคารวมเต็นท์หลังคาจะคิดค่าเช่ารวม 600 บาท

 ถ้าพ่อค้าแม่ค้าสู้ราคาไม่ไหว หันไปติดต่อขอเช่าพื้นที่หน้าบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณที่ชุมนุมเพื่อตั้งแผงขายสินค้าแทน ในส่วนของห้องสุขานั้นมีการติดป้ายเก็บค่าบริการใช้ห้องสุขาครั้งละ 2 บาท ห้องอาบน้ำครั้งละ 5 บาท

 การจัดงานครั้งนี้ภายใต้ชื่อ "ความจริงวันนี้ ใครทำร้ายประเทศไทย"

 ไฮไลท์ของการจัดงานอยู่ที่การนำเหตุการณ์สลายกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงมาเปิดเผยบนเวทีอีกครั้ง

 และที่สำคัญต้องดูความเคลื่อนไหวของ "แกนนำ นปช." เช่น  "วีระ และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยมีเงื่อนไขห้ามปราศรัยปลุกปั่นก่อให้เกิดความวุ่นวายแก่บ้านเมือง

 การจัดงานครั้งนี้เป็นการจัดงานทำตาม "สัญญา" ที่เคยบอกกับผู้สนับสนุนการชุมนุมไว้

 จำนวนผู้ชุมนุมครั้งนี้ไม่มากเท่ากับการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะประชาชนส่วนใหญ่นอกจากคนในกรุงเทพฯ แล้ว ก็มาจากจังหวัดใกล้เคียง คือ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ

 ส่วนหนึ่งเป็นผู้ชุมนุมที่เป็น "แฟนพันธุ์" หรือ "แม่ยก" ของบรรดา "แกนนำ นปช."

 แต่การชุมนุมครั้งนี้มีผู้ร่วมชุมนุมบางส่วนเริ่มมีความเคลื่อนไหวต่างออกไปจากครั้งก่อนคือมีประชาชนจากพื้นที่ต่างจังหวัดเดินทางมากับ "แกนนำ" ที่เป็น "มืออาชีพ" ในการทำงานด้านมวลชนซึ่งมีจำนวนรวมแล้วนับพันคน

 เนื่องจากการชุมนุมครั้งก่อน "เจ้ามือ" เริ่มเรียนรู้แล้วว่าการจัดกิจกรรมการชุมนุม "ต้องจัดตั้ง" จึงจะประสบผลสำเร็จ

 เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์สลายกลุ่มผู้ชุมนุม "แฟนพันธุ์แท้" แกนนำไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ หรือคอนโทรลผู้ร่วมชุมนุมเหล่านี้ได้

 สุดท้ายก็กลายเป็น "จุดอ่อน" ทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าผลดี

 ที่สำคัญเพียงแค่ถูก "ม็อบจัดตั้ง" ของอีกฝ่ายมาสร้างความปั่นป่วนก็ถอยไม่เป็นกระบวน

 ประกอบกับ "แกนนำเสื้อแดง" ที่ปราศรัยบนเวทีส่วนใหญ่ไม่มีคนของตัวเองอยู่ในมือจึงต้องใช้ "ม็อบจัดตั้ง" มาช่วยสนับสนุนอีกแรง

 ดังนั้นจึงไม่แปลกที่การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นของการ "ง้อมืออาชีพ" ให้มาช่วยทำกิจกรรมในครั้ง

 โดยยึดพันธสัญญาของ "ม็อบมืออาชีพ" ห้ามใช้พันธสัญญาของ "นักการเมือง" ห้ามผิดคำพูด

 หากผิดคำพูด "ถอนยวง" เหมือนที่เคยทำมาแล้วในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล

 โดยการทำงานร่วมกันครั้งนี้ตั้งเป้าไว้ที่ "การแก้ไขรัฐธรรมนูญ"

 แกนนำม็อบมืออาชีพประกาศว่าการชุมนุมครั้งนี้จะจัดไปเรื่อยๆ จนกว่า "เสื้อเหลือง" ในพรรคประชาธิปัตย์จะเห็นด้วยกับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ "คนเสื้อแดง" นำเสนอบนเวที

สมถวิล เทพสวัสดิ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์