คนกรุงเทพฯถูกคนไม่ดีหลอก แม้วปูดที่อีสาน อ้างถูกจับผิดหายใจแรงไม่ได้

มติชน

งดอีกแจกจักรยานนร.5พันคัน ปชป.เย้ยกลัวผิดไม่ใช่จิตสำนึก "มหาชน"ได้เสี่ย"เจนโก้"เลขาฯ

"ทักษิณ"รับเลิกแจก เหตุต้องระวังทุกอย่าง ประชดแม้แต่หายใจ-กินข้าวยังต้องระวัง สั่ง รมต.เร่งกระจายงบฯ-แจกทุน น.ร. ขอกำลังใจบอกให้สู้ ก็จะสู้ต่อ ว่าคน กทม.ส่วนใหญ่โดนคนไม่ดีหลอก น่าเบื่อ คนที่เรียนสูงๆ ก็ไม่วายชอบเชื่อข่าวลือ อ่อยแจกถนน 4 เลนอีก ปชป.เต้น โต้นโยบายใหม่"ไม่ประชานิยม" เผยจะตามมาอีกชุดครอบคลุมทุกมิติ ไม่ใช่แค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น

**"แม้ว"รับเลิกแจก-ต้องระวังทุกอย่าง

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างนำคณะตรวจราชการในพื้นที่ภาคอีสาน ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ถึงเรื่อง การงดแจกโค เอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 และพันธุ์พืชให้กับชาวบ้านระหว่างลงพื้นที่ตามแผนงานที่วางไว้ เป็นเพราะระวังตัว เนื่องจากหวั่นเกรงจะเข้าข่ายละเมิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ว่า "โอ้! ระวังมากเลย ไม่ได้เลย หายใจแรงยังมีปัญหา เพราะฉะนั้นระวังอยู่แล้ว วันนี้เวลาผมหายใจ ยังไม่กล้าหายใจแรงเลย เดี๋ยวจะหาว่าแย่งอากาศหายใจอีก เวลานี้ผมต้องระวังทุกอย่าง กินข้าวยังต้องระวังเลย.."

นายกฯยังกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากห้องประชุมศาลากลางไปยังทำเนียบรัฐบาลด้วย รู้สึกเสียกำลังใจหรือไม่ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การลงพื้นที่ครั้งนี้ว่า "ไม่เห็นมีอะไร ผมไม่ค่อยได้ยิน กลับมาถึงโรงแรมก็นอนเลย ทีวีก็ไม่ได้ดู หนังสือพิมพ์ก็ยังไม่ได้อ่าน ก็เจอแต่สื่อมวลชนที่ติดตามมานี่แหละ"

ทั้งนี้ก่อนที่คณะนายกฯจะเดินทางถึงศาลากลางจังหวัด สมาชิกสมาคมคนตาบอดจาก 19 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 200 คน เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้แก้ปัญหาความยากจนและความเป็นธรรมในสังคมคนพิการ และขอให้ติดตามเรื่องเงินค่าครองชีพพิเศษ เงินเพิ่ม 5% ที่ยังไม่ได้รับการจัดสรร

**สั่งรมต.เร่งกระจายงบ-แจกทุนน.ร.

ต่อมา นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม.ว่า ก่อนการประชุม ครม. จะเริ่มขึ้น พ.ต.ท.ทักษิณแจ้งว่า จากการลงพื้นที่ตรวจราชการครั้งนี้ ทำให้พบปัญหาในการดำเนินโครงการต่างๆ ของรัฐ จึงสั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องไปดูแลแก้ไขปัญหา ดังนี้ 1.โครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้าน/ชุมชนให้เข้มแข็ง (เอสเอ็มแอล) ที่พบว่ามีการกระจายงบประมาณไม่ทั่วถึง มอบหมายให้นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปดูแล 2.การจัดสรรทุนการศึกษาให้นักเรียนยากจน มอบหมายให้นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไปเร่งการจัดสรรทุน 3.การแก้ไขปัญหาความยากจนซึ่งบางพื้นที่ยังล่าช้าอยู่ ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยไปติดตามและรายงานความคืบหน้าให้ ครม. รับทราบเดือนละ 1 ครั้ง 4.โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค มอบหมายให้นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไปร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ไปดูแลเรื่องการผลิตและรักษาบุคลากรทางการแพทย์โดยเฉพาะสาขาที่ขาดแคลน

**เลขาฯนายกฯชี้ไม่ได้แจก-ไม่ผิด


นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขานุการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์การตรวจราชการครั้งนี้ถือเป็นการหาเสียงล่วงหน้าว่า การตรวจราชการครั้งนี้ไม่ได้แจกอะไรเลยทั้ง โคตามโครงการโคล้านตัว เอกสารสิทธิที่ดิน เป็นเพียงการมาตรวจเยี่ยมผลการทำงานของหน่วยราชการต่างๆ อะไรที่เป็นข้อดีก็จะนำไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง อะไรที่เป็นอุปสรรคจะนำไปปรับปรุงแก้ไข ทั้งนี้มั่นใจว่าการตรวจราชการครั้งนี้ ไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้งแน่นอน "เราไม่ต้องใช้โฆษณาด้วยซ้ำ ถ้าโฆษณาในช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งก็ยิ่งมีปัญหาด้วยซ้ำ" นพ.พรหมินทร์กล่าว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า กลุ่มที่พยายามชุมนุม หรือก่อกวนทุกที่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางนั้น เชื่อว่าเป็นแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่หวังก่อกวนตามท้องที่ต่างๆ หรือเรียกว่าเป็น แมงรำคาญ เพื่อหวังให้ประชาชนที่ให้การสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ รู้สึกทนไม่ได้ แล้วเกิดแรงปะทะ ซึ่งผลเสียก็จะเกิดกับพรรคไทยรักไทย จึงขอเรียกร้องให้สมาชิกพรรคไทยรักไทยอย่าตกเป็นเหยื่อ แต่ควรใช้ความอดทนอดกลั้นเพื่อให้ผ่านพ้นจากวันที่ 15 ตุลาคม ไปให้ได้

**อดิศรเขียนกลอนแขว"มาร์ค"


หลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. นายอดิศร เพียงเกษ กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นำบทกลอนที่แต่งขึ้นมาในช่วงเช้ามาแจกจ่ายแก่สื่อมวลชน โดยมีชื่อว่า "เด็กเกินไป" เนื้อหาว่า ".. "ดูเด็กเกินไป อภิสิทธิ..ทำอะไรในชีวิต จึงอวดอ้าง..มีความรู้แค่ ม.7 อย่าอำพราง..ทำอะไรมาบ้างช่วยบอกที..เคยไถนา ดำนา มากี่ครั้ง..จึงกลายเป็นความหวังไทยน้องพี่..ประชาธิปัตย์ทำอะไรคุณความดี.. อภิสิทธิ์ จึงเกิดมีในเร็ววัน.."
โรยหน้า - นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ รองประธานคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ นำใบผักชีมาโรยบนรูปล้อเลียน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างแถลงข่าววิพากษ์วิจารณ์การลงพื้นที่อีสานเป็นการหาเสียงมิใช่ไปติดตามนโยบายจริงๆ ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวย้ำอีกครั้งว่า นโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศ พรรคไทยรักไทยทำมาแล้ว เพียงแต่มีการนำไปแต่งหน้าแต่งตาเล็กน้อย ไม่มีอะไรใหม่ "เรื่องนโยบายเป็นเรื่องที่ทำมาตลอด 4-5 ปี จึงไม่หนักใจ เหมือนกับว่า ถูกคนอื่นเอาไปรีแบรนด์อีกครั้ง เชื่อว่าประชาชนคงจะมองเห็นเค้าโครงร่อยรอยความเหมือน" รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าว

**"แม้ว"ชอบพูดปริศนาเดี๋ยวถอย-เดี๋ยวสู้


สำหรับการออกตรวจพื้นที่นั้น พ.ต.ท.ทักษิณนำคณะออกเดินทางจากศาลากลางจังหวัดขอนแก่นไปยัง บึงทุ่งสร้าง อ.เมืองขอนแก่น เมื่อเวลา 13.00 น.เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังการบรรยายสรุปโครงการพัฒนาบึงทุ่งสร้าง โดยมีประชาชนมาไปรอต้อนรับกว่า 2,000 คน โดยพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวกับประชาชนว่า ขอนแก่นเป็นเมืองใหญ่ ควรจะมีถนนวงแหวน ทั้งชั้นในและชั้นนอก เพื่อให้เกิดการพัฒนาเมืองออกไป ถ้าเป็นเมืองที่ใหญ่มากๆ ก็จะต้องมีวงแหวนถึง 3 วง และมีระบบขนส่วมวลชน จึงมอบนโยบายให้จังหวัดไปดำเนินการศึกษาเรื่องการทำถนนวงแหวน และดูให้การเติบโตของเมือง ให้เป็นระเบียบและมีทิศทาง โดบรัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุน

ต่อมาเวลา 15.00 น. ได้เดินทางไปที่วัดศรีสุทธาราม บ้านหนองล่าม อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม เพื่อรับฟังการบรรยบายสรุปเรื่องหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและชุมชนเข้มแข็ง เพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายและการออม พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวกับประชาชนร่วม 2,000 คนว่า "ตอนนี้อายุ 57 ปี ไม่มีแรงแล้ว ใจยังสู้ แต่สังขารมันไม่สู้แล้ว ถ้าประชาชนบอกให้สู้ก็จะสู้ ผมชอบพูดให้เป็นปริศนา บางวันก็บอกว่าสู้ บางวันก็บอกว่าไม่สู้ เพราะนักข่าวฟังอยู่ เวลาไปเขียนข่าว ถ้าบอกว่าผมสู้ คนที่โจมตีอยู่มันก็จะบ้าตาย แต่ถ้าบอกว่าไม่สู้กองเชียร์ก็แย่"

ทั้งนี้นายกฯบอกว่า จะดูแลเรื่องที่ดินทำกินให้ทุกคนมีเอกสารสิทธิ และจะจัดการราคามันสำปะหลัง ที่ตกลงเหลือกิโลกรัมละ 83 สตางค์ "ชาวบ้านบอกว่าอยากจะได้กิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งหมูมาก เดี๋ยวจะจัดการให้" นายกฯกล่าว

**อ่อยสร้างถนน4เลนเชื่อมถึงร้อยเอ็ด

คณะนายกฯยังเดินทางต่อไปยังบริเวณ"สะดืออีสาน" บริเวณ ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปโครงการพัฒนาสะดืออีสาน มีประชาชนกว่า 5,000 คน มารอให้การต้อนรับ โดย พ.ต.ท.ทักษิณได้ตรวจเยี่ยมสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ พร้อมกล่าวปราศรัยกับประชาชนว่า นั่งรถจาก จ.ขอนแก่นมายัง จ.มหาสารคาม เห็นว่า ถนนเล็ก มีแค่ 2 เลน สอบถามจาก พล.อ.ชัยนันท์ เจริญศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ก็บอกว่าประชาชนอยากได้ถนน 4 เลน ซึ่งอยู่ในแผนของกระทรวงคมนาคมอยู่แล้ว หากมีถนน 4 เลนจะช่วยในการคมนาคมสะดวก และความเจริญจาก จ.ขอนแก่นจะไหลมาสู่ จ.มหาสารคาม

"ผมเปิดตัวเลขดูงบประมาณแล้ว หากสร้างถนน 4 เลน โดยไม่มีเกาะกลางถนน จะใช้งบประมาณ 900 ล้านบาท จะเร่งทำให้ โดยจะทำเชื่อม 4 เลนไปยังร้อยเอ็ด ด้วย" นายกฯกล่าว

**ว่าคนกทม.โดนคนไม่ดี"หลอก"


คณะของนายกฯเดินทางไปยังบ้านบ่อน้อย ต.ท่าสองคอน อ.เมืองมหาสารคาม เมื่อเวลา 16.00 น.ท่ามกลางประชาชน 2,000 คนรอต้อนรับ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวตอนหนึ่งว่า ปัญหาของสังคมไทยเวลานี้คือประชาชนโดนหลอกง่าย เชื่อข่าวลือ อย่าว่าแต่ชาวบ้านธรรมดาเลย แม้แต่คนที่เรียนหนังสือสูงๆ จบออกมาก็ยังโดนหลอก เห็นแล้วเสียดายวิชาความรู้ คนเหล่านี้โดนใครไม่รู้มาหลอกก็เชื่อ แต่หากพวกเราทุกคนมีข้อมูลพร้อม ใครจะมาหลอกก็ไม่ได้ คน กทม.ส่วนใหญ่โดนหลอกกันอยู่ ที่สำคัญโดนคนไม่ดีหลอกด้วย น่าเบื่อ ถึงเวลาแล้วที่คนในบ้านเมืองต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพราะปีนี้เป็นปีมหามงคล จึงต้องแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การเมืองที่แบ่งแยกกัน ก็อย่าไปคิดว่า กองเชียร์ต้องแยกกันด้วย เราเป็นคนไทยด้วยกัน การเมืองจะทะเลาะกันก็ปล่อยไป กองเชียร์ไม่จำเป็นต้องทะเลาะกัน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนไทยจะได้กลับมา

"ใครจะทะเลาะกับผม ผมก็ไม่ทะเลาะด้วย ใครจะด่า ใครจะว่า ก็ด่าไป ผมจะกรวดน้ำไปให้ ตอนนี้มันแย่ เพราะกองเชียร์เองก็ชักรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ คนที่รักผมก็รุนแรง คนที่ไม่รักผมก็รุนแรง มันไม่ดี" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

**ผวาหนักเลิกแจกจยย.นักเรียน3จว.


นายกฯกล่าวว่า การเมืองเป็นเรื่องระบอบประชาธิปไตย ที่ทุกฝ่ายอาสาเป็นตัวแทนของประชาชนว่าตัวเองมีกึ๋นแค่นี้ จะขอเป็นผู้นำประเทศ ประชาชนจะยอมรับหรือไม่ ถ้ายอมรับก็เลือก ไม่ยอมรับก็ไม่เลือก คนที่ได้รับเลือก็จะต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และ 4 ปี ก็จะต้องมาตั้งต้นกันใหม่ ถ้า 4 ปี ไม่เคยมีผลงานก็อย่ามาขอคะแนน อยากฝ่าทุกคนสามัคคีกัน แม้มีใครจะไม่ชอบตนก็ไม่ต้องไปเกลียดเขา ถ้าเป็นไปได้ ขอให้ทุกคนชอบตนทั้งหมดก็จะดี การเมืองในระดับประเทศซัดกันไปมา ทำให้กองเชียร์เกลียดกันไปด้วย จากนี้ไป จะพยายามดึงความสมานฉันท์กลับคืนสังคมไทยให้เร็วที่สุด เพื่อให้คนไทยมีความสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกำหนดการเดิมในวันที่ 8 สิงหาคม พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องมอบรถจักรยาน ในโครงการ"จักรยานยืมเรือนจากพี่สู่น้อง" ให้กับนักเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดคือ จ.ขอนแก่น จำนวน 3,118 คัน จ.มหาสารคาม จำนวน 4,265 คัน และจ.ร้อยเอ็ด จำนวน 5,920 คัน ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการทำร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่มีคำสั่งให้ยกเลิกทั้งหมด โดยมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละแห่งทำหน้าที่มอบแทน เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ หวั่นว่าจะถูกฝ่ายตรงข้ามนำไปโจมตีให้เป็นประเด็นทางการเมือง โดยเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยกเลิกการแจกเอกสารสิทธิที่ดิน ส.ป.ก.4-01 รวมทั้งโคจากโครงการโคล้านตัวให้กับประชาชนใน จ.ขอนแก่น ตามกำหนดการเดิมมาแล้ว

**พระประพรมน้ำมนต์ให้แคล้วคลาด


ทั้งนี้การเดินสายตรวจราชการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ มีเจ้าอาวาสวัดศรีสุทธาราม ต.เหล่าบัวบาน ได้มอบตะกรุดพร้อมประพรมน้ำมนต์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณแคล้วคลาดภยันตรายทุกประการ ขณะที่เจ้าคณะตำบลท่าสองคอน มอบพระพุทธรูปบูชาพร้อมพระกรุนาดูร พิมพ์ซุ้มกอ ให้ช่วยปกป้องจากความไม่ดีทั้งปวง

อย่างไรก็ตามในเวลา 17.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางมายังโรงแรมเพชรรัตน์การ์เดนส์ อ.เมืองร้อยเอ็ด เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการแก้ไขปัญหาสังคมและความยากจนเชิงบูรณาการใน จ.ร้อยเอ็ด ก่อนที่จะพบปะกับนักธุรกิจและสมาชิกหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด โดย พ.ต.ท.ทักษิณและคณะได้พักค้างคืนที่โรงเรมเพชรรัตน์การ์เดนส์ ก่อนที่เช้าวันที่ 9 สิงหาคม จะเดินทางไปตรวจงานที่ อ.เสลาภูมิ และไปตรวจสอบความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาความยากจนที่ อ.อาจสามารถ จากนั้นจะเดินทางกลับ กทม.โดยเครื่องบินแอร์บัสจากท่าอากาศยานจังหวัดร้อยเอ็ดในเวลา 16.00 น.

**ปชป.โต้นโยบายใหม่"ไม่ประชานิยม"

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการจัดทำนโยบายวาระประชาชนของพรรคที่จะเปิดตัวนโยบายอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 สิงหาคม หลังจากที่นโยบายชุดแรกออกมาถูกนักวิชาการวิพากษ์ว่า เป็นแค่นโยบายเลือกตั้ง ไม่โดดเด่นและยังคงเน้นประชาชนิยมว่า พรรคยืนยันว่าพรรคไม่ได้มีแค่นโยบายสำหรับใช้หาเสียงเลือกตั้ง แต่มีนโยบายพรรคที่จะใช้บริหารประเทศในระยะยาว หากเป็นรัฐบาลจะมีชุดนโยบายบริหารประเทศที่ครอบคลุมทุกมิติตามออกมา ดังนั้นจึงไม่ใช่เป็นการคิดนโยบายบนพื้นฐานเฉพาะหน้าเท่านั้น นอกจากนี้คำถามที่ว่า ข้อมูลที่นำมากำหนดเป็นนโยบายเป็นการกำหนดขึ้นลอยๆ นั้น พรรคมีข้อมูลสนับสนุนเพียงพอก่อนจะออกวาระประชาชน โดยเฉพาะใน 3-4 เรื่องหลักทั้งเรื่องการศึกษา สาธารณสุข ค่าครองชีพ ซึ่งเป็นวาระประชาชนที่ผ่านการศึกษาวิจัยอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะได้นำบทเรียน 5 ปี รัฐบาลพรรคไทยรักไทยที่ล้มเหลวใน 3 เรื่องนี้มาพิจารณาด้วย จากนั้นได้นำมาตรวจสอบหลายครั้งว่าสามารถทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนแท้จริง จึงบอกได้ว่าวาระประชาชนไม่เป็นนโยบายประชานิยม แต่วาระประชาชนที่พรรคชูขึ้นเป็นเรื่องที่เป็นปัญหาของประเทศอย่างมาก

**เย้ยเลิกแจกกลัวผิดไม่ใช่จิตสำนึก


นายองอาจกล่าวด้วยว่า นายกฯไม่มีทีท่าตอบรับ เรื่องที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ท้าดีเบตโดยบอกให้ใจเย็นๆ ว่า พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าเป็นสิทธิของนายกฯที่จะตอบรับหรือไม่ แต่ที่นายกฯบอกให้ใจเย็นๆ นั้น ถ้าย้อนดูการทำงานที่ผ่านมาของนายกฯมีหลายเรื่องที่แสดงอาการใจร้อน ลุกลี้ลุกลนหลายเรื่อง แต่พอมีการเสนอเรื่องดีเบตกลับบอกให้ใจเย็นๆ ซึ่งแน่นอนว่าการดีเบตไม่ใช่จะเกิดขึ้นในวันนี้หรือเร็วๆ นี้ เพราะต้องมีการเตรียมตัว ซึ่งข้อดีของการดีเบตถือเป็นกระบวนการประชาธิปไตยที่แท้จริง ทำให้ประชาชนได้ตรวจสอบและมีส่วนร่วม ดังนั้นนายกฯสามารถตัดสินใจได้ทันทีว่าจะร่วมหรือไม่ เพียงแต่ที่ยังไม่ตัดสินใจ เพราะนายกฯยังต้องพิจารณาเรื่องจะประกาศเว้นวรรคทางการเมืองหรือไม่ หรือยังไม่พร้อมที่จะขึ้นเวทีในการแสดงจุดยืนทางการเมืองและนโยบายต่างๆ

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ งดแจกทุกอย่างระหว่างตรวจงานนั้น เพราะกลัวจะผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ไม่ได้มาจากจิตสำนึกว่าเรื่องที่ทำไม่ถูกต้อง พรรคประชาธิปัตย์ขอฝากข้อคิดไปยังนายกฯว่าในทุกเรื่องที่กระทำไม่ควรคิดเพียงแค่ว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แต่สำหรับภาวะผู้นำจะต้องมีเรื่องจิตสำนึกเข้ามาประกอบด้วย

**ติงอย่าแจกคอมพ์แค่หวังหาเสียง

นายบุญมาก ศิริเนาวกุล กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นโยบายแจกคอมพิวเตอร์แบบพกพา ให้กับเด็กชั้น ป.1 ว่าของรัฐบาลนั้น เกรงว่าจะเป็นแค่ของเล่นเด็ก หากไม่เตรียมระบบต่างๆ ไว้รองรับ เช่นโครงข่ายพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงกับระบบอินเตอร์เน็ต เช่นการเชื่อมโยงผ่านสายโทรศัพท์ และในบางพื้นที่ที่โทรศัพท์ยังไปไม่ถึง ก็ต้องใช้ระบบดาวเทียมเชื่อมโยง นอกจากนี้ยังต้องวางหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านทางเว็บไซต์ พร้อมกับการสร้างทักษะการใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐานให้กับเด็ก ที่สำคัญคือจริยธรรมและศีลธรรมในการใช้อินเตอร์เน็ต เพราะเทคโนโลยีดังกล่าวมีทั้งประโยชน์และโทษ การที่เด็กได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ หากไม่ควบคุมให้ดีก็จะเกิดปัญหา จึงต้องมีจริยธรรมทางอินเตอร์เน็ตมาควบคุม ดังนั้นจึงไม่ใช่แค่แจกเพื่อหวังคะแนนนิยมเพียงอย่างเดียว แต่ต้องวางองค์ประกอบหลายด้านไว้รองรับด้วย

นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ รองประธานคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การลงพื้นที่เป็นการติดตามงานแบบลวกๆ เพราะต้องไปพบประชาชนถึง 20 แห่ง มีเวลารับฟังประชาชน หรือตรวจเยี่ยมโครงการจริงๆ เพียงแห่งละ 15-30 นาทีเท่านั้น การทำงานเช่นนี้จะได้เพียงประโยชน์ทางการเมือง ไม่ได้รับทราบอะไรในพื้นที่นอกจากผักชี

**ขึ้นป้ายชู"มารค์"ผู้นำแนวใหม่ทั่วปท.


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกสำนักเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการคัดตัวผู้สมัคร ส.ส. ที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาบุคคลลงสมัคร ส.ส.อย่างต่อเนื่อง และยังเดินหน้าทำการประชาสัมพันธ์นโยบายวาระประชาชน และภาพลักษณ์การเป็นผู้นำแนวใหม่ของ นายอภิสิทธิ์ โดยได้ขึ้นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ในกรุงเทพฯ 18 จุด เริ่มติดตั้งวันที่ 7 สิงหาคมใน ต่างจังหวัดเริ่มติดวันที่ 15 สิงหาคม เป็นภาคเหนือ 8 จุด ภาคอีสาน 5 จุด ภาคกลาง 5 จุด ภาคใต้ 4 จุด ส่วนสื่อโฆษณาอื่นๆ จะทยอยเปิดตัวตามแผนประชาสัมพันธ์ จนถึงวันเลือกตั้ง

นายเทพไทกล่าวว่า นายกฯไม่กล้ารับคำท้าดีเบต เนื่องจากถนัดพูดคนเดียว ไม่กล้าเผชิญหน้ากับใคร หรือไม่ก็พรรคไทยรักไทยยังหาคนที่จะขึ้นมาเป็นนายกฯตัวจริงไม่ได้ ดังนั้นอยากให้พรรคไทยรักไทยประกาศให้ชัดเจนว่าจะพรรคจะให้ใครเป็นนายกฯคนต่อไป พรรคไม่เกี่ยงว่าจะเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คุณหญิงสุดารัตน์ ขอให้มีความชัดเจนเท่านั้น

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สมัยเป็นนายกฯไม่เคยกระทำแบบนี้เพราะแยกออกจากกันชัดเจน ถ้าเป็นงานราชการก็อยู่ส่วนราชการ ถ้าไปหาเสียงก็จะบอกชัดเจนเลยว่าจะไปหาเสียง เรื่องความเหมาะสมขึ้นอยู่กับความสำนึกของแต่ละคน คนที่มีวุฒิภาวะระดับหนึ่งจะต้องรู้ว่าอะไรเหมาะหรือไม่เหมาะ แต่ก็ยังดีขึ้นมาหน่อยตรงที่ไม่ได้มีการแจกของตามกำหนดเดิม ถ้าเป็นในอดีตเขาไม่กลัวแน่นอน

ขณะที่นายไทกร พลสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายอีสานกู้ชาติ นำคณะเข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบการลงพื้นที่ของนายกฯครั้งนี้ เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ทั้งนี้เนื่องจากนายสวัสดิ์ โชติพานิช อดีต กกต.เคยตีความไว้ว่า การแจกสิ่งของก่อนมีพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)เลือกตั้ง 6 เดือนถือว่ามีความผิด

**เสี่ย"เจนโก้"นั่งเลขาฯพรรคมหาชน


พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หัวหน้าพรรคมหาชน กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งวันที่ 15 ตุลาคมหรือไม่ โดยเชื่อว่า น่าจะเลื่อนออกไป เนื่องจากไม่อยากให้เร่งรีบหรือเร่งรัดให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ เข้ามาจัดการเลือกตั้ง ทั้งนี้เห็นว่าการเลือกตั้งควรจะอยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2549 ถ้าเป็นเช่นนี้จะทำให้การวางตัวผู้สมัครของพรรคทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อต้องมีการปรับเปลี่ยน ซึ่งขณะนี้มีผู้แจ้งความจำนงจะลงสมัคร ส.ส.กับพรรคประมาณ 300 คน แต่ต้องพิจารณาอีกครั้ง

นายอัศวิน วิภูศิริ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) หรือเจนโก้ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคมหาชน กล่าวว่า ได้รับการทาบทามจาก พล.ต.สนั่น ให้เข้ามาช่วยงานพรรคตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2548 แล้ววันนี้ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ได้ลาออกจากการเป็นเลขาธิการพรรค ช่วงนี้จึงยังไม่สามารถหาใครมาแทนได้ พล.ต.สนั่น จึงมอบหมายให้ทำหน้าที่รักษาการเลขาธิการพรรค โดยคาดว่าในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคในวันที่ 27 สิงหาคม คงจะเข้ามาทำหน้าที่นี้อย่างเต็มตัว "ผมยอมรับว่าไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญคร่ำหวอดทางการเมือง แต่มีความตั้งใจและอยากเห็นการเมืองดำเนินไปในทิศทางที่สร้างสรรค์" นายอัศวินกล่าว

**เติ้งอำจับสลากลงปาร์ตี้ลิสต์-เขต


นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสมาชิกพรรคว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการจัดคนลงสมัครในเขตต่างๆ วันที่ 22 หรือ 29 สิงหาคมจะนัดประชุมว่าที่ผู้สมัครของพรรคทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง โดยในส่วนของ จ.สุพรรณบุรีมีการยุบเขตเลือกตั้งที่ไป 1 เขต นั้นคงต้องจับสลากกับ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ว่าพ่อกับลูกใครจะลงเขตใครจะลงระบบบัญชีรายชื่อ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์