โพลล์เผยปชช.เรียกร้องอาเซียนเร่งแก้ศก.

เอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจ พบประชาชน ต้องการให้การประชุมอาเซียน ร่วมมือด้านการค้าระหว่างประเทศ  รองลงมาคือโรคระบาด พร้อมมองว่า  หัวหิน จ.ประจวบฯ ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวมากที่สุด...

วันนี้ (9 พ.ค.) ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.ศูนย์วิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

เปิดเผยผลสำรวจ 'เอแบคเรียลไทม์โพลล์ (ABAC Real-Time Survey)' เรื่อง การรับรู้และความคิดเห็นของสาธารณชนคนไทยต่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ภูเก็ต กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนใน 17 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ ปทุมธานี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา กาญจนบุรี เพชรบุรี หนองบัวลำภู สกลนคร ศรีสะเกษ ขอนแก่น พัทลุง ระนอง และสุราษฎร์ธานี จำนวนทั้งสิ้น 1,302ครัวเรือน ในวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 79.2 รับรู้ รับทราบข่าวการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ภูเก็ต ในขณะที่ร้อยละ 20.8 ไม่ทราบ

เมื่อถามการรับรู้ชื่อเลขาธิการอาเซียน เปรียบเทียบกับการสำรวจช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า คนไทยรับทราบเพิ่มขึ้นว่า

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เป็นเลขาธิการอาเซียน จากร้อยละ 16.5 มาอยู่ที่ร้อยละ 52.8 ในเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความรู้สึกภูมิใจที่มีคนไทยเป็นเลขาธิการอาเซียน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.1 ภูมิใจ ขณะที่ร้อยละ 11.9 ไม่ได้รู้สึกภูมิใจอะไร

ดร.นพดล กล่าวต่อว่า

ในส่วนปัญหาที่อยากให้มีการแก้ไขร่วมกันในกลุ่มประเทศอาเซียน พบว่า ร้อยละ 90.9 ระบุเรื่องความร่วมมือทางการค้าระหว่างประเทศ รองลงมาคือ ร้อยละ 84.8 ระบุว่า ปัญหาโรคระบาดและระบบสาธารณสุข แต่ที่น่าพิจารณาคือ ร้อยละ 76.6 ระบุว่าปัญหาการค้าอาวุธสงคราม ร้อยละ 73.8 แนวทางแก้ปัญหายาเสพติด ร้อยละ 72.1 ระบุวัฒนธรรมและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในกลุ่มประเทศอาเซียน ร้อยละ 67.7 ปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ร้อยละ 62.5 ระบุปัญหาผู้อพยพ หนีเข้าเมือง ร้อยละ 59.0 ระบุปัญหาพื้นที่ตามแนวชายแดน ร้อยละ 57.4 ระบุปัญหาสิทธิมนุษยชน ตามลำดับ

'ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประชาชนในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปรียบเทียบกับผลสำรวจช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า

มีสัดส่วนของคนที่คิดว่าประชาชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากถึงมากที่สุด เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 44.0 มาอยู่ที่ร้อยละ 55.3 ในการสำรวจล่าสุด นอกจากนี้ เมื่อถามถึงประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการประชุมร่วมกันครั้งนี้ เปรียบเทียบกับการสำรวจช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า มีสัดส่วนของคนที่คิดว่าจะได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น จากร้อยละ 46.8 มาอยู่ที่ร้อยละ 59.2 เช่นกัน ที่น่าเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนแต่ละจังหวัดร่วมพิจารณา คือ ผลสำรวจพบว่า ประชาชนคิดว่าจังหวัดที่มีความสงบ ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุด ได้แก่ อันดับแรก หรือร้อยละ 23.7 ระบุ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รองลงมา คือ ชะอำ จ.เพชรบุรี และ จ.ภูเก็ต ส่วนกรุงเทพมหานคร กลับอยู่ในอันดับท้ายๆ ของการสำรวจครั้งนี้' ดร.นพดล กล่าว

ผอ.ศูนย์วิจัยเอแบคฯ กล่าวว่า

ผลสำรวจครั้งนี้ พบว่าส่วนที่ดีคือ คนไทยรับรู้มากขึ้นมากว่า ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เป็นเลขาธิการอาเซียน และส่วนใหญ่ภูมิใจที่มีคนไทยเป็นเลขาธิการอาเซียน และพบว่า คนไทยต้องการให้มีการเร่งหยิบยกความร่วมมือทางการค้าในกลุ่มประเทศอาเซียนขึ้นหารือแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก ตามด้วยปัญหาการแพร่ระบาดของโรคและระบบสาธารณสุข

แต่ที่น่าพิจารณา คือ ปัญหาการค้าอาวุธสงคราม กลับกลายเป็นปัญหาในอันดับต้นๆ ที่คนไทยอยากให้บรรดากลุ่มประเทศในอาเซียนหยิบยกขึ้นมาแก้ปัญหาร่วมกัน พอๆ กับปัญหายาเสพติดในการสำรวจครั้งนี้ และคนไทยเห็นถึงประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับเพิ่มขึ้น แต่ที่น่าพิจารณาในการสำรวจครั้งนี้คือ จังหวัดท่องเที่ยวที่ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ต้องช่วยกันปรับปรุงคือ จังหวัดที่เคยโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวในอดีต เช่น เชียงใหม่ กรุงเทพมหานครและพัทยา กำลังถูกปัญหาความไม่สงบในบ้านเมืองทำร้ายจนถูกจัดอันดับตกลงไปอยู่ในอันดับท้ายๆ ของการวิจัยครั้งนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์