กกต.มีมติเอกฉันท์ยกคำร้องคดี บุญจง แจกเงิน

กกต. 6 พ.ค. – กกต.มีมติเอกฉันท์ยกคำร้องคดี “บุญจง วงศ์ไตรรัตน์” แจกเงินพร้อมนามบัตร หลังตรวจสอบไม่พบหลักฐานเพียงพอว่าใช้สถานะ ส.ส.หรือรัฐมนตรีเข้าแทรกแซงหน่วยงานรัฐ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภายหลังการประชุม กกต. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณากรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา และนายคารม พลทะกลาง

ร้องให้ กกต.ตรวจสอบกรณีการแจกเงินพร้อมผ้าห่มและนามบัตร ของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่บ้านพัก อ.ด่านเกวียน จ.นครราชสีมา โดยที่ประชุม กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นควรยกคำร้องตามผลการสอบสวนของคณะกรรมการไต่สวนฯ หลังจากพบว่าการมอบเงินสงเคราะห์ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไม่มีหลักฐานเพียงพอว่าใช้สถานะ ส.ส.หรือรัฐมนตรีเข้าไปแทรกแซงหน่วยงานรัฐ การนำเงินของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ไปแจก ซึ่งเป็นเงินที่ส่วนราชการได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ปกติ และมีการอนุมัติงบประมาณดังกล่าวก่อนที่นายบุญจงได้รับตำแหน่ง


นายสุทธิพล กล่าวด้วยว่า การเปลี่ยนสถานที่แจก จากหอประชุมอำเภอ ไปจัดที่บ้านพักนายบุญจง เนื่องจากหอประชุมไม่ว่าง ต้องใช้ซ้อมรำบวงสรวง

การย้ายสถานที่ไปยังบ้านพักนายบุญจงยังทำให้ระยะทางที่ชาวบ้านจะต้องเดินทางมารับใกล้กว่าเดิม ผ้าห่มที่นำมาแจกก็เป็นการใช้เงินส่วนตัว ไม่ใช่งบฯ ของทางราชการ และในการสอบสวนยังพบว่าไม่ได้เป็นการจูงใจให้ลงคะแนน เพราะเพิ่งเลือกตั้งเสร็จสิ้น และ กกต.ยังไม่ได้สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ประกอบกับการแจกเงินและสิ่งของ ไม่ได้พบว่ามีการพูดจูงใจให้ประชาชนไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย และในนามบัตรไม่พบสัญลักษณ์พรรคภูมิใจไทย หรือระบุตำแหน่งรัฐมนตรี


นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า ในการพิจารณาดังกล่าวของ กกต.ไม่ถือว่าเป็นบรรทัดฐานที่จะเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีแจกสิ่งของได้ เพราะต้องพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป ซึ่ง กกต.ดูตามกฎหมายและความเหมาะสม


เลขาธิการ กกต. แถลงด้วยว่า ที่ประชุม กกต.เสียงข้างมาก ยังมีมติยกคำร้องกรณีนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน ร้องเรียนว่า 22 ส.ว.แทรกแซงการปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินงานตำแหน่งประจำของข้าราชการ

ในกรณีมีหนังสือขอให้อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ห้ามการถ่ายทอดรายการความจริงวันนี้ โดยที่ประชุมเห็นควรให้ยกคำร้อง เพราะการดำเนินการดังกล่าวของ 22 ส.ว.ไม่ถือว่าเป็นความผิด หรือขัดต่อรัฐธรรมนูญ
นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุม กกต.ยังได้อนุมัติขยายเวลากรณีที่คณะอนุกรรมการไต่สวนขอขยายเวลาการสอบสวนคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากผู้ร้องได้ยื่นเอกสารเพิ่ม โดยให้ขยายเวลาออกไป 15 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2552 ซึ่งจะครบในวันที่ 15 พฤษภาคม 2552.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์