มอบกองทัพดูแล รปภ.อาซียนภูเก็ต ฟื้นความเชื่อมั่นผู้นำ

จัดหารถกันกระสุนให้ผู้นำประเทศ -รมต. ร่วมประชุม โรงแรมที่พักทุกแห่ง มีกำลังพร้อมอาวุธเพื่อปกป้องอย่างเต็มที่ สุเทพ นำ รมว.กลาโหม รมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่ภูเก็ตพรุ่งนี้ ผู้ว่าฯหวังสร้างชื่อเสียง

เมื่อเวลา 13.45น. วันนี้ (1 พ.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อเตรียมการจัดประชุมอาเซียนกับคู่เจรจาว่า การจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งใหม่จะให้กระทรวงกลาโหมรับผิดชอบวาง ระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งหมด โดยจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมจำนวนมาก ส่วนตำรวจจะเข้าร่วมด้วยเป็นกองกำลังผสม เพราะคราวที่แล้วผู้นำประเทศทั้งหลายไม่มีความมั่นใจ จึงต้องจัดระบบการรักษาความปลอดภัยที่ใช้กำลังเต็มที่ เต็มขีดความสามารถ โดยในวันที่ 2 พ.ค. เวลา 08.00 น.ตนจะนำคณะของกระทรวงกลาโหม ตำรวจและกระทรวงการต่างประเทศ สำนักนายกรัฐมนตรีลงไปประชุมร่วมกับประชาชนชาวจ.ภูเก็ตเพื่อซักซ้อมและ ดูสถานที่ ส่วนกำหนดวันประชุมจะยังเป็นในเดือนมิ.ย.หรือไม่ กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ ประสานงาน


รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวด้วยว่า วันที่ 4 พ.ค. กระทรวงการต่างประเทศจะเชิญทูตานุทูตของประเทศที่จะมาร่วมประชุมเพื่อชี้แจงเนื่องจากจะดำเนินการให้ดีที่สุด

โดยจะจัดหารถกันกระสุ นให้กับผู้นำประเทศ และรัฐมนตรีที่มาร่วมประชุม โรงแรมที่พักทุกแห่งจะมีกำลังพร้อมอาวุธเพื่อปกป้องอย่างเต็มที่ ส่วนการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนในวันที่ 7-8 พ.ค. ตำรวจจะดูแลเป็นหลัก และให้กำลังทหารเต็มที่มาเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานเมื่อเวลา 10.30 น. วันเดียวนี้ นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกสถานที่สำหรับจัดประชุมสุดยอดอาเซียน+3+6 ระหว่างการเป็นประธานแถลงข่าวกับสื่อมวลชน ครั้งที่ 15 / 2552 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ว่า วันพรุ่งนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประมาณ 60 คนจะเดินทางมายังจ.ภูเก็ต

เพื่อสอบถามหน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนในจังหวัดภูเก็ต ถึงความต้องการของจ.ภูเก็ตและทุกภาคส่วนในการเป็นเจ้าภาพจัด ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน+3+6

นอกจากนั้นแล้วในการเดินทางลงมาของคณะดังกล่าว ยังจะดูความพร้อมของ จ.ภูเก็ต ทั้งสถานที่จะจัดการประชุมรวมทั้งดูความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตรวมทั้งสถาน ที่ที่จะใช้สำหรับเป็นสถานที่จัดประชุม-สถานที่พัก-การรักษาความปลอดภัย นาย วิชัย กล่าวต่อว่า สำหรับภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่จ.ภูเก็ต เท่าที่ตนได้พูดคุยทุกคนมีความพร้อมในการจัดการประชุมครั้งนี้ เพราะเชื่อว่าการประชุมในครั้งนี้หากสามารถจัดที่จ.ภูเก็ตได้จะเป็นการ ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับ จ.ภูเก็ต โปรโมตแหล่งท่องเที่ยวของจ.ภูเก็ตและประเทศไทย รวมทั้งเป็นการสร้างรายได้ให้กับ จ.ภูเก็ตอย่างมหาศาล

ในส่วนของผู้ประกอบการโรงแรมนั้นมีบางแห่งพร้อมที่จะให้ที่พักทั้งหมด กับผู้เข้าร่วมประชุมในส่วนของสถานที่จัดประชุม จังหวัดมองไว้ 2 พื้นที่

คือโรงแรมฮิลตันภูเก็ตอาเคเดียบีชรีสอร์ทแอนด์สปา ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต และโรงแรมในเครือลากูน่า ต.เชิงทะเล อ.ถลาง? เรื่องของการเลือกสถานที่จัดประชุม คณะจะเป็นผู้ตัดสินใจในการคัดเลือกสถานที่ในการจัดประชุม ขณะนี้มี 3 จังหวัด ในการเสนอตัวเป็นสถานที่จัดการประชุม คือ จ.ชลบุรี? ประจวบคีรีขันธ์และ ภูเก็ต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวด้วยว่า ตนมีความหวังลึกๆอยู่ว่าการประชุมครั้งนี้น่าจะมาจัดที่จ.ภูเก็ต เพราะภูเก็ตมีจุดเด่นหลายด้าน ทั้งเรื่องธรรมชาติความสวยงามในสถานที่จัดประชุม ความปลอดภัยถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการจัดการประชุมและภูเก็ตเคยเป็น เจ้าภาพการประชุมระดับนานาชาติมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งจะได้เปรียบจังหวัดอื่นๆที่เสนอตัว นายวิชัย กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์