นายกฯตอบกระทู้พท. ยันกู้เงินเพื่อชดเชยรายได้

วันนี้ (30 เม.ย.) ที่รัฐสภาในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม

นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ได้ขอหารือที่ประชุมว่ากระทรวงมหาดไทยใช้งบประมาณในส่วนใดในการเรียก ข้าราชการระดับท้องถิ่น จ.อุดรธานีให้มาประชุมที่มหาวิทยาลัยอุดรราชธานี เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการนำบุคลากรของแต่ละจังหวัดเดินทางเข้ามายังกรุงเทพฯ ในวันที่ 5 พ.ค. นี้ ทั้งที่ยังมีเรื่องสำคัญที่หน่วยงานต่างๆ ต้องรับผิดชอบ อยากทราบว่าขณะที่บ้านเมืองอยู่ในความสงบเหตุใดจึงต้องให้หน่วยงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ลงพื้นที่เป็นจำนวนมากเพื่อไปประชาสัมพันธ์โครงการอยู่ดีมีสุขในทุกๆพื้นที่ อยากถามว่ามีวัตถุประสงค์อะไรกันแน่

จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่วาระการถามกระทู้สด โดยเริ่มจากกระทู้ของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย

ที่ถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเรื่องการเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินของรัฐบาลว่า ที่รัฐบาลได้มีมติจะกู้เต็มวงเงิน 9.4 หมื่นล้านบาท แต่วันนี้รัฐบาลเก็บรายได้พลาดเป้าไป 2 แสนล้านเห็นชัดว่ารัฐบาลต้องใช้วิธีกู้เงินเพิ่ม แต่เหตุใดจึงคิดจะออกเป็น พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินเพื่อเพิ่มวงเงินกู้แทนที่จะออกเป็นพระราชบัญญัติขอความเห็นชอบจากสภาฯก่อน ทั้งนี้ในงบประมาณปี 2552 ของกองทัพปรากฎว่ากองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองบัญชาการกองทัพไทยมีแผนงานเสริมสร้างระบบป้องกันประเทศรวมกันถึง 1.7 แสนล้านบาท เข้าใจว่าเป็นงบเพื่อไปซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์ ทำไมรัฐบาลไม่ใจกล้าที่จะนำเงินก้อนนี้ซึ่งยังไม่มีความจำเป็นต้องไปซื้อมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศก่อน และยังนำภาพที่นายกฯ แบมือให้หมอดูตรวจดวงชะตาและกล่าวว่า ภาพแบบนี้จะทำให้ประชาชนที่หวังพึ่งหรือคาดหวังต่อตัวนายกฯ ให้นำพาบ้านเมืองผ่านพ้นวิกฤตไปได้อย่างไร เพราะนายกฯ เองยังต้องพึงหมอดู

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐนตรี ขึ้นกล่าวชี้แจงว่า ผู้ตั้งกระทู้ใช้คำถามที่กล่าวหารัฐบาลในหลายๆ เรื่อง

และงบประมาณปี 2552 นั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลชุดก่อนเป็นผู้พิจารณาเสนอมา ไม่ว่าโครงการของกระทรวงกลาโหม ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมน่าจะคัดค้านตั้งแต่ช่วงที่รัฐบาลก่อนเสนอมา และงบประมาณที่มีการจัดสรรเพิ่มเติมเพราะต้องการช่วยผู้มีรายได้น้อยที่ ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกก่อนในเบื้องต้น สำหรับเงิน 2,000 บาท ที่ได้ให้ผู้มีรายได้น้อยนั้นเขาจะนำไปใช้อะไรก็ได้ ประเด็นที่ห่วงใยว่าการออกพันธบัตรจะไปกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง จะดูตามความจำเป็นในการกู้เงินและไม่ประสงค์จะหลีกเลี่ยงกระบวนการของรัฐสภา วันที่ 6 พ.ค.จะมีสรุปการความจำเป็นในการกู้เงินในโครงการต่างๆ ไม่จำเป็นต้องรอให้ปิดสมัยประชุมก่อนเพราะรัฐบาลไม่มีนโยบายหลีกเลี่ยง ทั้งที่รัฐบาลที่ผ่านมามีความพยายามหลีกเลี่ยงกระบวนการของสภาฯ แต่ตนไม่มีนโยบายเช่นนั้น

นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงด้วยว่า ถ้าโครงการใดไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์จะตัดงบได้ แต่ไม่สามารถโยกงบประมาณของส่วนต่างๆ มาใช้ข้ามกระทรวงได้

ทั้งนี้งบประมาณที่จะกู้มาใช้จะมีเขียนไว้ชัดเจนซึ่งขณะนี้กำลังดูในราย ละเอียดอยู่ว่าจะนำไปใช้อะไรก่อนหลัง ส่วนเรื่องหมอดูเป็นเพราะในช่วงที่ตนเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้รับเชิญจากสมาคมโหราศาสตร์ เมื่อเดินทางไปในงานเขาขอดูลายมือตนก็ต้องยื่นมือให้ด้วยมารยาท แต่ความจริงสมัยที่นายสุรพงษ์เคยอยู่พรรคเดียวกับตนก็พยายามทำตัวเป็นหมอดูมาตลอด และเคยทำนายว่าวันนั้นวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะตาย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์