บุญจงลั่นฟ้องกลับพท.ใส่เสื้อน้ำเงินผิดตรงไหน

วันนี้ (29 เม.ย.) นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวกับตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่า จะมีการจัดงานเนื่องในวันฉัตรมงคล

โดยใช้ชื่องานว่าร้อยดวงใจเทิดไท้องค์ราชัน ถือเป็นการรวมพลังของคนทั้งประเทศ ดังนั้นจึงขอให้ อปท. ร่วมมือกับทางผู้ว่าราชการจังหวัด นำประชาชนมาร่วมงานดังกล่าวด้วย

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาต่อการจัดงานวันที่ 5 พ.ค.ว่า คงไม่ถึงขนาดที่จะต้องยกเลิกการจัดงาน

เพราะเชื่อว่าผู้ชุมนุมจะชุมนุมโดยสงบ ตามสิทธิเสรีภาพ ซึ่งเป็นการแสดงออกทางการเมือง หาก ไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมายสามารถชุมนุมได้ และเชื่อว่าผู้ชุมนุมจะไม่ก่อวุ่นวาย เพราะงานนี้เป็นงานสำคัญ เมื่อถามว่า พร้อมจะชี้แจงหรือไม่กับการที่พรรคเพื่อไทย จะแจ้งความดำเนินคดี พร้อมทั้งกล่าวหาว่า นายบุญจง นายชวรัตน์ และนายเนวิน ชิดชอบ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอยู่เบื้องหลังคนเสื้อน้ำเงิน นายบุญจง ตอบว่า พร้อมจะชี้แจง แต่ไม่เข้าใจว่าใส่เสื้อน้ำเงินแล้วผิดตรงไหน แต่หากพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการอย่างไรนั้น ขอให้อยู่ในกระบวนการยุติธรรมของประเทศ หากมีการแจ้งความก็พร้อมชี้แจง และไม่สามารถตอบเจตนาของพรรคเพื่อไทยได้

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายบุญจง กล่าวถึงการเข้าร่วมเป็นกรรมการแก้ไขปัญหาทางการเมือง

เพื่อความปรองดอง สมานฉันท์ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เจตนาของการตั้งคณะกรรมการฯ ต้องการให้มีการพูดคุย เพื่อให้เกิดความสันติทางการเมือง และเชื่อมั่นว่าจะอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทยไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมคณะกรรมการดังกล่าวจะมีผลอย่างไร นายบุญจง ตอบว่า ยังไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยมีเงื่อนไขอะไร แต่เท่าที่มีการประชุมร่วมกัน ทุกพรรคได้ตกลงกันว่าจะต้องมีการส่งผู้แทนมาร่วมกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทาง ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกันต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดเวลาประชุมร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม รมช.มหาดไทย กล่าวเพิ่มว่า เรื่องที่ผ่านมาในอดีตควรจะมีการปล่อยวาง ไม่ยึดติด และควรหันมาช่วยกันแก้ปัญหา

ส่วนประธานควรจะเป็นนอกนอกหรือไม่นั้น ยังไม่ได้มีการนัดหมายพูดคุยกัน แต่จะเป็นใครก็ตาม จะต้องมีความชัดเจนว่าจะต้องทำเพื่อประเทศชาติ นายบุญจง กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะชี้มูลกรณีที่นายบุญจง มอบเงินให้แก่ผู้สูงอายุพร้อมทั้งนามบัตร ที่บ้านพัก ที่อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมาว่า ได้ชี้แจงต่อ กกต.ไปแล้วในทุกประเด็น ซึ่งในระหว่างนี้ต้องรอการตัดสินใจของ กกต. ว่า จะเป็นอย่างไร ส่วนตนมั่นใจว่าการกระทำเป็นไปโดยบริสุทธิ์ใจ สุดแล้วแต่ว่าผลของการตัดสินนั้นจะเป็นอย่างไร แต่หากมีการตัดสินที่กระทบต่อตำแหน่งรัฐมนตรี เมื่อถึงวันนั้นตนจะพิจารณาตัวเอง และตัดสินใจอีกครั้ง เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจจะมีการตัดสินเข้าข้างรัฐบาล เพราะที่ผ่านมามักจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กกต. มี 2 มาตรฐาน นายบุญจง ตอบว่า เรื่องนี้ไม่สามารถก้าวล่วงอำนาจ ละเมิดสิทธิ์ของ กกต.ได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์