บัญญัติ เตือนแก้ รธน.ต้องทำเพื่อผลประโยชน์ชาติ

รัฐสภา 29 เม.ย.- “บัญญัติ” เตือน กก.ปรองดองฯ สร้างสมานฉันท์ในสภาฯ ควบคู่กับการฟังคนนอก อย่ามุ่งแก้ รธน.จนคนนอกสภาฯ รู้สึกว่าทำเพื่อนักการเมือง ย้ำต้องสมานฉันท์คนนอกสภาฯ ด้วย ไม่เช่นนั้นยิ่งเพิ่มวิกฤติชาติ


นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า รู้สึกเป็นห่วงองค์ประกอบของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทางการเมืองเพื่อความปรองดองสมานฉันท์และแก้ไขรัฐธรรมญที่ตั้งขึ้น โดยมีสัดส่วนของนักการเมืองเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น สิ่งที่คณะกรรมการต้องทำคือเวลาที่จะมีการตั้งอนุกรรมการจะต้องมีคนจากทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมด้วย โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของสังคมเข้ามาเป็นอนุกรรมการในการสร้างความเข้าใจในค่านิยมที่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้ช่วงเปลี่ยนผ่านนำไปสู่ความสงบเรียบร้อยขึ้น


กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าจะมีฝ่ายการเมืองเข้าร่วมด้วยก็ขอให้เป็นเสียงข้างน้อย เพื่อจะไม่ครอบงำทิศทางของอนุกรรมการ

และเมื่อมีการพิจารณาเรื่องบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ควรจะดูในบทบัญญัติที่กระทบต่อประโยชน์ของชาติ ไม่ใช่เรื่องที่กระทบต่อผลประโยชน์ของนักการเมืองล้วน ๆ เพราะจะเป็นอันตราย หากมีการแก้รัฐธรรมนูญจริง ขอให้มาจากการมีส่วนร่วมของประชาชนจริง ๆ และสุดท้ายต้องรับฟังความเห็นของประชาชน ไม่น้อยกว่าตอนร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่เช่นนั้น แทนที่จะสร้างความสมานฉันท์ อาจกลายเป็นสาเหตุของการเกิดวิกฤติรัฐธรรมนูญขึ้นมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เมื่อแก้รัฐธรรมนูญเสร็จ โดยที่ทุกภาคส่วนเห็นด้วย หากบรรยากาศทางการเมืองไม่มีอะไรติดขัด ควรจะมีการยุบสภาแล้วให้มีการเลือกตั้งใหม่


นายบัญญัติ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องนิรโทษกรรม เป็นประเด็นที่เปราะบาง จึงขอฝากกรรมการที่เข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการให้ระมัดระวังด้วย

เพราะประเด็นดังกล่าวมีการวิจารณ์มากว่าไม่เคารพกฎหมาย และมองว่าไม่เคารพกระบวนการยุติธรรม เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว จึงเกรงว่าจะมีปัญหาได้ ตนไม่เป็นห่วงว่า ถ้านิรโทษกรรมแล้วจะมีคนพวกนี้กลับมา และพรรคประชาธิปัตย์จะมีปัญหา เราไม่ได้คิดถึงประโยชน์ของพรรค แต่ยอมรับว่ามี ส.ส.บางส่วนที่กังวลในหลายเรื่อง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ


“เมื่อสังคมแตกแยก มีคนพูดถึงการแก้รัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี ก็ทำถูกแล้ว ที่ต้องหยิบรัฐธรรมนูญขึ้นมาดูว่าเป็นปัญหาจริงหรือไม่ แต่คณะกรรมการก็ต้องเข้าใจว่าความขัดแย้งของสังคมที่ต้องการความปรองดองไม่ได้มีอยู่เฉพาะในรัฐสภาเท่านั้น แต่ข้างนอกยิ่งใหญ่กว่า เพราะฉะนั้นการหารือเรื่องความสมานฉันท์เป็นเรื่องดี แต่อย่าให้การสมานฉันท์นี้ ไปทำให้ข้างนอกมีความขัดแย้งมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องอันตราย ดังนั้น จึงต้องไม่ให้คนข้างนอกมองว่าเรามานั่งสมานฉันท์กันเอง โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของคนข้างนอก ปัญหาจะไม่ยุติ แล้วอาจจะกลายเป็นวิกฤติที่ใหญ่โตขึ้นไปอีก ดังนั้น ต้องระวังว่านักการเมืองแก้รัฐธรรมนูญ โดยนักการเมืองเพื่อประโยชน์ของนักการเมือง เป็นอันตรายแน่นอน” นายบัญญัติ กล่าว


กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค ถ้ามีการแก้ไข ควรเป็นเรื่องที่กระทบต่อผลประโยชน์ของชาติ หรือกระทบต่อระบบ

ถ้าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตัวนักการเมือง ควรเป็นเรื่องที่กระทบต่อระบบของนักการเมืองโดยรวม ไม่ใช่เป็นนักการเมืองโดยกลุ่ม
นายบัญญัติ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีความเป็นห่วงว่าอาจมีการเดินเกมใต้ดินคู่ขนานกับการแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายบัญญัติ กล่าวว่า ถือเป็นตัวแปรอีกอย่างหนึ่ง จึงต้องการให้สังคมจับตามอง ถ้าทุกฝ่ายออกมาวิจารณ์ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสม จะทำให้นักการเมืองกลัว ยอมรับว่าขณะนี้ข้าราชการแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ดังนั้น รัฐบาลจึงควรรีบเร่งสร้างสมานฉันท์โดยเร็ว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์