ปลัด กต.ยอมรับตามกลับยาก หาก “พ.ต.ท.ทักษิณ” อยู่ไลบีเรีย

กรุงเทพฯ 28 เม.ย. - ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ระบุไทย-ไลบีเรีย ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ยอมรับหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไปอยู่จริง ก็เป็นเรื่องยาก ที่จะนำตัวกลับมาดำเนินคดี


นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ กรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปพำนักอยู่ที่ประเทศไลบีเรีย

ว่าหากเป็นจริงตามที่เป็นข่าว ก็จะเป็นปัญหาในการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดี เพราะไทย-ไลบีเรีย ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน นอกจากนี้ ยังไม่มีสถานเอกอัครราชทูตไทยในไลบีเรียด้วย


ส่วนการติดตามตัวนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำ นปช. ที่หลบหนีหมายจับไปต่างประเทศเช่นกัน

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า กรณีของนายจักรภพ กระทรวงการต่างประเทศยังทำอะไรไม่ได้ ต้องรอหมายจับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน พร้อมกับยอมรับว่า เวลานี้ยังไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และนายจักรภพ อยู่ที่ประเทศใดแน่
สำหรับความเชื่อมั่นของต่างชาติต่อสถานการณ์การเมืองไทย นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า หลายประเทศยังมีความเชื่อมั่นประเทศไทย ไม่ห้ามคนของเขาเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย แต่มีบางประเทศ เช่น อังกฤษและออสเตรเลีย ที่เตือนคนของเขาว่า หากมาเที่ยวประเทศไทย อย่าไปอยู่ใกล้สถานที่ชุมนุม


นอกจากนี้ นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวถึง การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ว่าสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนว่า จะเลือกสถานที่ใดเป็นที่จัดการประชุม แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ เพราะมีตัวเลือกหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม ผู้นำประเทศต่างๆ คงไม่สนใจว่า เราจะใช้สถานที่ใด


“เขาสนใจว่า เราจะสามารถดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้นำได้มากแค่ไหน และมีรายละเอียดเรื่องการรักษาความปลอดภัยอย่างไรบ้าง” นายวีระศักดิ์ กล่าว .- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์