อภิสิทธิ์ยันไม่จำเป็นต้องห้ามปชช.ไปเม็กซิโก

คมชัดลึก :นายกฯ ระบุ ยังไม่จำเป็นต้องห้ามประชาชนไปเม็กซิโกและประเทศที่พบเชื้อไข้หวัดเม็กซิโก เน้นประสานงานร่วมกับ WHO ป้องกันการแพร่ระบาดจากต้นทาง

(28เม.ย.) เวลา 12.55 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี 

ที่ประชุมครม.รับทราบการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องในการดูแลปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดเม็กซิโก โดย ครม.เห็นว่าระบบการเฝ้าระวังจะต้องทำในลักษณะที่เชื่อมโยงได้ทุกหน่วยงานอย่างมีเอกภาพ จึงได้มีการมอบหมายให้พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการที่จะดูแลมาตรการการเฝ้าระวัง โดยทำงานประสานกับองค์การอนามัยโลก(WHO) และต่างประเทศ เพราะวิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือประเทศที่มีผู้ติดเชื้อควรจะต้องมีมาตรการดูแลป้องกันตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจในเรื่องการดูแลและเฝ้าระวังได้ง่ายขึ้น 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าองค์การอนามัยโลก เพิ่มระดับของโรคไข้หวัดเม็กซิโกเป็นระดับ 4 รัฐบาลไทยจะเพิ่มมาตรการการเฝ้าระวังให้เข็มงวดขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย (Thermo Scan)

และกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆไว้แล้ว และลักษณะการเฝ้าระวังจะใช้รูปแบบคล้ายกับช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก โดยจะมีคณะกรรมการเป็นผู้ดูแลและมีกระทรวงวิทยาศาสตร์และกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินงานด้วย นอกจากนั้นยังจะประสานกับองค์การอนามัยโลกเพื่อให้มาตราการต่างๆสามารถดูแลตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งจะทำให้การทำงานง่ายกว่า   
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีความจำเป็นที่รัฐบาลต้องประกาศห้ามประชาชนเดินทางไปประเทศเม็กซิโกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น

แต่เราจะให้ข้อมูลต่างๆ อย่างเต็มที่ว่าการระบาดขณะนี้มีที่ไหนอย่างไรบ้าง แต่ผู้โดยสารที่เดินทางกลับมาจากประเทศที่พบว่ามีการติดเชื้อและมีการระบาดของโรคนั้นต้องมีการเฝ้าระวัง และเข้าสู่กระบวนการที่เข้มข้นมากขึ้น ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหานี้จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนคิดว่ามาตรการของรัฐบาลนั้นต้องการให้คนที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีความเชื่อมั่น และตราบเท่าที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเราก็จะรักษามาตรฐานนี้ไว้เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่ามาประเทศไทยแล้วปลอดภัย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์