ตร.ยื่นปธ.สภาขอตัวจตุพรมาดำเนินคดี


บรรจุวาระประชุมพรุ่งนี้ คาดโหวตอนุญาตให้ใช้เอกสิทธิ์

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.)  นอกจากมีวาระพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วคือ ร่างพ.ร.บ.เหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา และเรื่องด่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แล้ว 

ยังมีเรื่องที่พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรลงวันที่ 17 เมษายน เพื่อขออนุญาตเรียกตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงไปดำเนินคดีในระหว่างสมัยประชุมด้วย  
    
หนังสือระบุว่า ด้วยปรากฏว่านายจตุพร ได้กระทำผิดอาญาฐานมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือผู้มีหน้าที่สั่งการและร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ 

หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา116 (3) และ 215 วรรคสาม ซึ่งศาลอาญาได้ออกหมายจับ นอกจากนี้การกระทำของนายจตุพรกับพรรคพวกยังก่อให้เกิดสถานการณ์อันกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือภัยต่อความมั่นคงของรัฐ หรืออาจทำให้ประเทศหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของประเทศตกอยู่ในภาวะคับขันอันเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทั่งรัฐบาลได้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา 
    
ดังนั้นเพื่อป้องกันมิให้นายจตุพร กระทำการหรือร่วมกระทำอันจะทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงหรือเพื่อให้เกิดความความร่วมมือในการระงับเหตุการณ์ร้ายแรง และเพื่อให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ต่อเนื่อง และเป็นธรรม ตลอดจนระงับยับยั้งเหตุการณ์ร้ายแรงไม่ให้เกิดขึ้น จึงขอประธานกราบเรียนขออนุญาตต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเรียกตัวนายจตุพร มาทำการสอบสวนในฐานะผู้ต้องหาคดีอาญา และควบคุมตัวในฐานะเป็นผู้ต้องสงสัย ตามพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 มาตรา 11 (1) ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 
    
ผู้สื่อข่าวรายงาน นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้บรรจุหนังสือดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุมในวันพรุ่งนี้แล้ว ซึ่งจะมีการให้สมาชิกสภาโหวตเพื่ออนุญาตให้นายจตุพร ได้ใช้เอกสิทธิ์ของส.ส.ต่อไป
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์