ผู้ดีแฉทักษิณผลาญเรือใบร่วมหมื่นล้าน

ผู้ดีแฉทักเดอะ การ์เดียน" สื่อในอังกฤษกระโดดร่วม "เจาะ เกาะ ติด" ขุดคุ้ยพฤติกรรม "แม้ว" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ในช่วงเข้ารับเซ้งกิจการ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่แห่งลูกหนังพรีเมียร์ชิพ อังกฤษ เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2008 พบว่าผลาญและก่อหนี้เพิ่มกว่าหมื่นล้านบาท













หลังจากถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ยึดอำนาจทำรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 และต้องหลบลี้หนีภัยไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนจะระดมทุนจากพรรคพวก เข้าซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2550 และประกาศขายให้กลุ่มทุนดูไบในปีถัดไป โดยฟันกำไรไปหลายพันล้านบาท

 ล่าสุด เดอะ การ์เดียน หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ไปขุดคุ้ยการบริหารงานของ "มร.แฟรงค์" ทักษิณ ชินวัตร ช่วงที่เป็นเจ้าของทีมแมนฯ ซิตี้ กระทั่งพบว่าทำสโมสรฟุตบอลที่ขึ้นชื่อว่าเก่าแก่และมีแฟนบอลมากที่สุดแห่งหนึ่งบนเกาะอังกฤษ "เละตุ้มเป๊ะ" ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนโยบายทางการเงิน ที่มีการโยกย้ายถ่ายโอนให้คนใกล้ชิดช่วยกันผลาญ, ก่อสร้างหนี้สิน, กู้ธนาคารเพิ่ม, จนถึงการบริหารการจัดการระเบียบและความสะอาดในสโมสรที่แย่


 เกี่ยวกับเรื่องนี้ เดวิด คอนน์ ผู้สื่อข่าวเดอะ การ์เดียน ซึ่งเป็นผู้รวบรวมข้อมูลนี้ เผยว่า ช่วงที่อดีตนายกฯ ทักษิณ บริหารแมนฯ ซิตี้ เขาได้ทำทีมขาดทุนไปร่วม 33 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,650 ล้านบาท) ก่อหนี้เพิ่มจากเดิม 134 ล้านปอนด์ มาเป็น 209 ล้านปอนด์ (ประมาณ 10,450 ล้านบาท) 


 "ที่น่าสังเกตเขาได้นำเงิน 47,912 ปอนด์ โอนมาให้บริษัทลูกชาย พานท้องแท้ ชินวัตร ช่วยทำแผนโปรโมททีมแมนฯ ซิตี้ ในประเทศไทย มีการใช้จ่ายเงินช่วงที่เขาบริหารโดยไม่มีที่มาที่ไปอีกร่วม 17.5 ล้านปอนด์ แถมยังปล่อยเงินให้อดีตเจ้าของทีมแมนฯ ซิตี้ ยืมแบบน่าสงสัยอีก 20 ล้านปอนด์ด้วย" แหล่งข่าวคนหนึ่ง กล่าว


 นอกจากนี้ เดอะ การ์เดียน ยังรายงานด้วยว่า ภายหลังที่ทักษิณขายสโมสรให้กลุ่มทุนดูไบของชีค มันซูร์ แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว พบว่าสภาพของโรงยิม สระว่ายน้ำ ห้องแต่งตัว สนามฝึกซ้อม ศูนย์การแพทย์ของแมนฯ ซิตี้ เละเทะและสกปรกมาก เหมือนกับว่าไม่เคยได้รับการดูแลรักษาให้สมกับเป็นสโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ของอังกฤษเอาเสียเลย

ษิณผลาญเรือใบร่วมหมื่นล้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์