เสื้อแดงนัดชุมนุมพฤษภาทมิฬเปิดตัวทายาทเหวง จี้รบ.คืนดีสเตชั่น พงศ์เทพ โผล่ฟังเวทีเสื้อแดง

แกนนำเสื้อแดงรุ่น 2 นัดชุมนุมพฤษภาทมิฬ 17-20 พ.ค. แนะนำตัวลูกชาย"หมอเหวง"ร่วมเสื้อแดง จี้รัฐบาลคืนดีสเตชั่น ยุติคุกคามแกนนำ ปล่อยลูกโป่งสีขาวและจุดเทียนระลึกถึงผู้เสียชีวิตที่ท้องสนามหลวง ร้องให้นำรธน.ปี 40 มาใช้ "พงศ์เทพ"โผล่ฟังเวทีเสื้อแดง

แนะนำตัวลูกชาย"หมอเหวง"ร่วมเสื้อแดง
 
ความเคลื่อนไหวของแกนนำกลุ่ม นปช. ที่ตั้งเวทีปราศรัยบริเวณสนามหลวง หลังมีการยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น  เวลา 20.00 น. วันที่ 25 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีตัวแทนคนเสื้อแดงจากชิคาโก สหรัฐอเมริกา โทรศัพท์เข้ามายังมือถือของนายสมยศบนเวทีปราศรัย เพื่อร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย แต่สัญญาณไม่ดีได้ขาดหายไป ต่อมาบนเวทีมีการแนะนำตัว นายสลักธรรม โตจิราการ ลูกชายของ นพ.เหวง แกนนำ นปช.ในการเข้าร่วมเรียกร้องกับคนเสื้อแดง
 
 
"พงศ์เทพ"โผล่ฟังเวทีเสื้อแดง

เวลา 21.00 น. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางมาบริเวณหลังเวทีปราศรัยสนามหลวง พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า มาเพื่อต้องการฟังว่าผู้จัดต้องการนำเสนอสิ่งใด และอยากมาพบปะกับพ่อแม่พี่น้องด้วย และแต่จะไม่ขึ้นเวทีปราศรัย สำหรับเหตุการณ์การสลายชุมนุมที่เกิดข้อสงสัย สิ่งที่จะทำให้ความจริงปรากฏได้จะต้องจัดตั้งคณะกรรมการเป็นกลางและเป็นอิสระมาจากหลายฝ่าย เช่น สื่อมวลชน พันธมิตร นปช. ส่วนทางภาครัฐมีได้แต่ต้องจำนวนน้อย
 
กลุ่มเสื้อแดง4พันร่วมสนามหลวง

เมื่อเวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนทั้งจากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด อาทิ จ.สุพรรณบุรี ลพบุรี และราชบุรี เป็นต้น เดินทางด้วยรถตู้และรถโดยสารมาร่วมประมาณ 4,000 คน ส่วนใหญ่มีทั้งสวมเสื้อสีแดงและสีอื่นๆ ขณะที่รอบเวทีปราศรัยมีการจำหน่ายเสื้อยืดและหมวกสีแดง ส่วนด้านบนเวทีมีนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำ นปช.รวมทั้งแกนนำ นปช.จากต่างจังหวัดผลัดเปลี่ยนการขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล โดยยังไม่มี ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.รุ่น 1 อาทิ นายจตุพร นายณัฐวุฒิ นพ.เหวง ซึ่งเพิ่งได้ประกันตัว มายังบริเวณเวทีปราศรัยแต่อย่างใด

 
นัดชุมนุมพฤษภาทมิฬ17-20พ.ค.

เวลา 18.00 น. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำ นปช. หรือแกนนำกลุ่มเสือแดงรุ่น 2 ให้สัมภาษณ์หลังเวทีว่า เป้าหมายการชุมนุมครั้งนี้ เพื่อยืนยันว่าคนเสื้อแดงรักประชาธิปไตย และแม้จะอยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติ และหวังว่ารัฐบาลจะทบทวนสิ่งที่ทำไป โดยเฉพาะการปิดและยึดอุปกรณ์ของสถานีดีสเตชั่นและวิทยุชุมชน หากรัฐบาลยังนิ่งเฉยจะชุมนุมกดดัน และอาจไปเรียกร้องต่อประชาคมโลก

นายสมยศกล่าวว่า วันนี้เป็นการชุมนุมทางสัญลักษณ์ เวลา 19.30 น. จะมีการปล่อยลูกโป่งสีขาวและจุดเทียนระลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมที่ผ่านมา ส่วนเรื่องการตั้งเวทีสัญจรนั้น วันที่ 2 พฤษภาคมจะไปที่ จ.อุดรธานี จากนั้นไปที่ จ.ลพบุรี เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช พัทลุง โดยตั้งเวทีทุกวันเสาร์ และจะชุมนุมที่กรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 17-20 พฤษภาคม และให้มีการรำลึกพฤษภาทมิฬด้วย

แถลงการณ์จี้รัฐบาลคืนดีสเตชั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายสมยศได้แจกแถลงการณ์ในนามของแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ มีใจความว่า ขอเรียกร้องรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชาชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 1.ให้ยุติคุกคามแกนนำ การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง 2.ยุติพฤติกรรม 2 มาตรฐานอันเป็นการทำลายหลักนิติรัฐ และความเสมอภาคเท่าเทียม 3.สั่งการให้ตำรวจและทหารคืนอปุกรณ์ทรัพย์สินของดีสเตชั่นที่ยึดไปทั้งหมด เพื่อให้สามารถดำเนินการตามปกติได้ 4.ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการนำรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 มาใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังมีแถลงการณ์ของเครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหารใจความว่า ภายหลังมีการปราบปรามประชาชนแดงอย่างโหดเหี้ยม สมาชิกเครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร ตัดสินใจกลับมารวมตัวกัน และจะเข้าร่วมต่อสู้กับประชาชนแดงอีกครั้ง จนกว่าระบอบประชาธิปไตยจะได้ชัยชนะ โดยใช้ชื่อกลุ่มเช่นเดิม

เวลา 19.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำได้ให้ประชาชนทำพิธีปล่อยลูกโป่งสีขาวและอ่านบทกวี เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม ระหว่างนั้นมีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้เข้าล้อมรถของสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 และช่อง 9 ซึ่งมาจอดถ่ายทอดสด บริเวณเส้นช่องกลางถนนสนามหลวง ทำให้แกนนำบนเวทีต้องประกาศให้ผู้ชุมนุมที่ล้อมรถถ่ายทอดยุติการกระทำดังกล่าว จึงไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์