เสื้อแดงปรับกลยุทธเลิกไล่ป๋า-อภิสิทธิ์

คมชัดลึก :คนเสื้อแดงหลายพันคนร่วมชุมนุมท้องสนามหลวง แกนนำ ระบุจะดาว กระจายไปต่างจังหวัดเริ่มที่อุบลฯ 2 พ.ค. ก่อนจะชุมนุมใหญ่ในกทม. พร้อมปรับยุทธศาสตร์ใหม่เลิกไล่"ป๋าเปรม -อภิสิทธิ์"


(25เม.ย.) เวลา 20.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.) ที่ท้องสนามหลวง มีประชาชนเดินทางมาร่วมชุมนุมหลายพันคน ทำให้การจราจรบริเวณรอบสนามหลวงติดขัด โดยนายจรัล ดิษฐาพิชัย กล่าวว่า เวที่ปราศรัยจะดำเนินการไปถึงเวลา 23.00 น. ก็เป็นอันเสร็จสิ้น โดยจะมีการสลายตัวกลับบ้าน และจะมีการปรับกลยุทธเคลื่อนไหวในต่างจังหวัดก่อนกลับมาที่กทม.อีกครั้งหนึ่ง

ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 19.45 น. แนวร่วม นปช.ได้ปล่อยลูกโป่งสีขาว และจุดเทียนเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้ผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการชุมนุม โดยบรรยากาศโดยทั่วไปตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ ผู้ชุมนุมต่างทยอยเดินทางมาสมทบที่เวทีการชุมนุมนปช.เพิ่มมากขึ้น โดยมีการตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนสมาชิกเสื้อแดง และมีการจดชื่อ นามสกุล ที่อยู่และเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เพื่อเป็นฐานข้อมูลตรวจสอบไม่ให้มีเสื้อแดงปลอมปะปนมาร่วมชุมนุม นอกจากนี้ผู้ชุมนุมที่มาต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์สลายการชุมนุมและเชื่อว่าต้องมีผู้เสียชีวิตแน่นอน พร้อมทั้งมีการแจกจ่ายภาพผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่ระบุเวลาและสถานที่ มีเพียงการกล่าวอ้างว่ามีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการสลายชุมนุมที่สามแยกดินแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างผู้สื่อข่าวจากสถานีอสมท.กำลังรายงานข่าวตรงรถถ่ายทอดสดที่จอดอยู่บริเวณกึ่งกลางท้องสนามหลวง ห่างไกลผู้ชุมนุม ก็มีชาย 5 คน นั่งดื่มเบียร์อยู่บนรถตู้ซึ่งใกล้กับรถถ่ายทอดสด ได้ตะโกนต่อว่าสื่อมวลชนว่ารายงานข่าวได้อย่างไรว่ามี นปช.มาชุมนุมเพียง 500 คน เพราะ นปช.มารวมตัวกันเป็นหมื่น ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว อสมท. พยายามชี้แจงว่าไม่เคยรายงานข่าวระบุจำนวนผู้ชุมนุม จากนั้นมีผู้ชุมนุมให้ความสนใจตามเข้ามาสมทบเพื่อต่อว่าการทำงานของสื่อเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทีมงานอสมท. เกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย จึงสั่งให้ถอนผู้สื่อข่าวและรถถ่ายทอดสด ออกจากสนามหลวงทันที ขณะที่ บนเวทีพยายามปราศรัยว่าวันนี้ไม่มีแกนนำมาขึ้นปราศรัย แต่ขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ร่วมกันจนถึงปิดเวทีในเวลา 23.00 น.

ด้านนายสมยศ พฤษาเกษมสุข แกนนำนปช. เปิดเผยว่า การชุมนุมวันนี้เป็นการยืนยันว่าคนเสื้อแดงรักประชาธิปไตย รักสันติวิธี และชุมนุมโดยเปิดเผยปราศจากอาวุธ รัฐบาลต้องทบทวนบทบาทรีบสร้างประชาธิปไตย คืนดีสเตชั่น เพราะยังมีทั้งทหารและตำรวจไปปิดสถานี และนำอุปกรณ์ทรัพย์สินออกไป ดังนั้นขอให้เอามาคืนโดยด่วน การเตะถ่วงถือเป็นพฤติการณ์เผด็จการ และการชุมนุมต่อจากนี้จะนำข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆเกี่ยวกับการปราบปรามประชาชนมานำเสนอ

การที่มีผู้ชุมนุมมาร่วมชุมนุมมากวันนี้ถือเป็นผลสำเร็จ เพราะมีผู้ชุมนุมจำนวนมากเกินกว่าที่คิดภายใต้ข้อจำกัดหลายประการ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคำแถลงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่สภาไม่เป็นที่น่าพอใจ

ถามว่า การชุมนุมยังมีเป้าหมายล้มล้างรัฐบาลอยู่หรือไม่ นายสมยศ กล่าวว่า การล้มล้างรัฐบาลยังมีอยู่ ตราบเท่าที่รัฐบาลยังไม่ตอบสนองการประกันเสรีภาพของแกนนำ และยังมีคำถามเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งทางกลุ่มยืนยันให้ใช้รธน.ฉบับปี 40 เป็นหลัก และหวังว่ารัฐบาลจะเร่งคลี่คลายวิกฤติ

นายสมยศ กล่าวว่า คืนนี้ไม่มีการโฟนอินพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือนายจักรภพ เพ็ญแข เรายินดีรับทุกความคิดเห็น อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ทางกลุ่มจะจัดกิจการรมในต่างจังหวัดโดยจัดเวทีเช่นเดียวกับที่สนามหลวง โดยเริ่มที่ จ.อุดรธานี ในวันที่ 2 พ.ค. จากนั้นจะไปจ.ลพบุรี เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช และพัทลุง จากนั้นจะกลับมาชุมนุมใหญ่และเดินขบวนที่กทม.ในปลายเดือน พ.ค.

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย หนึ่งในแกนนำ กล่าวถึงจุดประสงค์การชุมนุมว่ามีข้อเรียกร้อง 3 ประการ คือ 1.ปล่อยผู้ถูกจับกุม และยกเลิกหมายจับแกนนำ 2.เคารพเสรีภาพสื่อโดยเฉพาะวิทยุชุมชน และดีสเตชั่น ซึ่งปัจจุบันยังปิดอยู่ และ 3.ตั้งกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสลายการชุมนุม อย่างไรก็ตาม การชุมนุมวันนี้จะมีการเปลี่ยนยุทธศาสตร์โดยจะไม่ไล่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี หรือนายอภิสิทธิ์ และตอนนี้กำลังกำหนดยุทธศาสตร์ใหม่ การปราศรัยจะไม่มีซุปเปอร์สตาร์มาขึ้นเวที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์