สุรชัย แซ่ด่านไม่ร่วมม็อบสนามหลวง อ้างติดมอบตัว คนรักอุดรจัดเวทีเย็นนี้หาเงินซื้อเครื่องออกอากาศ

นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน


คนรักอุดรจัดเวทีเย็นนี้ อ้างหาเงินซื้อเครื่องออกอากาศใหม่ 3 แกนนำเสื้อแดงไม่ขึ้นเวทีสนามหลวง หลังได้ประกันตัว ขณะที่"สุรชัย แซ่ด่าน"ไม่ร่วมด้วย อ้างติดมอบตัวตร. "สมยศ"เผย"เสื้อแดง"ชุมนุมเพื่อประกาศข้อเรียกร้อง ไม่มีโฟนอิน-ไม่ยืดเยื้อ รับไม่มีศักยภาพพอ

"สุรชัย แซ่ด่าน"ไม่ร่วมม็อบสนามหลวง อ้างติดมอบตัว
 
นายสุรชัย  ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าววันที่ 25 เมษายนว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ท้องสนามหลวงเย็นวันที่ 25 เมษายนตนไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมแต่อย่างใด  เนื่องจากต้องเดินทางกลับนครศรีธรรมราช เพื่อเตรียมตัวเข้ามอบตัวกับ พล.ต.ต.สราวุธ พีรานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 27 เมษายน เวลา 13.00 น.ในคดีมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองและคดีร่วมกันบุกรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท สถานที่ประชุมอาเซียน ซัมมิท บวก 3 และ บวก 6 ที่พัทยา

"ทั้งสองคดีไม่ได้มีความผิดอะไรมากมาย  แต่ผมก็ทำไปตามหน้าที่พลเมืองของประเทศไทย  จะได้พิสูจน์กันว่าอะไรเป็นอะไร เจตนาของผมเป็นอย่างไรและเชื่อในกระบวนการยุติธรรมจะให้โอกาส"
 
คนรักอุดรจัดเวทีเย็นนี้ อ้างหาเงินซื้อเครื่องออกอากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่สนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ได้ตั้งเวทีปราศรัยขนาดใหญ่ เพื่อรวมพลคนรักอุดรและกลุ่มคนเสื้อแดงจากต่างจังหวัดที่จะเดินทางมาร่วมงานในเย็นวันนี้ เวลา 16.00 น. โดยนายขวัญชัย เปิดเผยว่า การรวมพลคนเสื้อแดงในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อระดมเงิน 350,000 บาท เพื่อนำไปซื้อเครื่องออกอากาศแทนเครื่องเดิมที่ถูกกองปราบปรามยึดไปตรวจสอบที่กรุงเทพมหานคร ขอยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่มีนัยทางการเมืองและไม่ได้ต่อต้านรัฐบาล ตลอดจนให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดเป็นอย่างดี ไม่ปราศรัยให้ร้ายบุคคลใด
 
3 แกนนำเสื้อแดงไม่ขึ้นเวทีสนามหลวงเย็นนี้ หลังได้ประกัน 
 
นายคารม พลทะกลาง ทนายความแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 25 เมษายนว่า ภายหลังศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. ผู้ต้องหาร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 ขึ้นไป ก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองและยุยงให้ประชาชนละเมิดกฎหมายแผ่นดินนั้น แกนนำทั้ง 3 คนได้ปรึกษากับทีมทนายความว่า จะยังไม่ขึ้นเวทีนปช.ที่สนามหลวงในช่วงเย็นนี้ ถึงแม้ว่าแกนนำทั้ง 3 คนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตามสิทธิ์รัฐธรรมนูญก็ตาม อย่างไรก็ตาม นายจรัล ดิษฐาอภิชัยและนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ จะที่ขึ้นเวทีปราศรัยแทน

ด้าน พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ถ้าแกนนำทั้ง 3 คนจะขึ้นเวที เจ้าหน้าที่ตำรวจคงต้องมีการเตือนก่อน แต่ถ้าไม่กระทำตามคงต้องรวบรวมหลักฐานยื่นต่อศาลให้พิจารณาการถอนคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว
 
"เสื้อแดง"กาญจนบุรี 500 คน นัดรวมตัวไปร่วมชุมนุมใหญ่
 
นายบุญชู วิวัฒนาธร ประธานแกนนำกลุ่มเสื้อแดงกาญจน์ 52 กล่าวว่า เวลา 13.00 น. กลุ่มเสื้อแดงกาญจนบุรีนัดรวมตัวบริเวณหน้าห้างโลตัส อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เพื่อเดินทางไปร่วมชุมนุมใหญ่ที่ท้องสนามหลวง ตามที่นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่มแกนนำ นปช. รุ่น 2 นัดชุมนุม เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป โดยการชุมนุมอย่างสงบสันติ ไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งคาดว่า กลุ่มเสื้อแดง กาญจนบุรี ผู้รักประชาธิปไตย จะเดินทางไปร่วมชุมนุมในลักษณะต่างคนต่างไป ประมาณ 500 คน โดยทุกคนมีความอึดอัดที่อยากจะไประบายความรู้สึก เรื่องของการคุมคามสื่อ และการสลายการชุมนุมที่ผ่านมา
 
นปช.ชุมนุมสนามหลวงประกาศข้อเรียกร้อง ไม่มีโฟนอิน
 
นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำคนเสื้อแเดง กล่าวถึงการนัดชุมนุมใหญ่ที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 25 เมษายน ว่า รูปแบบการชุมนุมจะเป็นไปตามปกติและไม่มีอะไรพิเศษ อาจมีการประกาศข้อเรียกร้อง เช่น การคืนสิทธิ์การใช้สถานีโทรทัศน์ดี สเตชั่น วิทยุชุมชน การคุกคามแกนนำและการยุติหมายจับต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็น 2 มาตรฐาน

นายสมยศ กล่าวต่อว่า การชุมนุมในวันที่ 25 เมษายนนี้จะไม่มีการโฟนอิน ตนเชื่อว่าหากรัฐบาลยุติการคุกคามและคืนสิทธิ์ให้ เงื่อนไขของม็อบจะไม่เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ การชุมนุมจะไม่ยืดเยื้อ เนื่องจากไม่มีศักยภาพพอที่จะทำได้ในขณะนี้ นอกจากนี้จะไม่จำกัดสีเสื้อเหมือนที่ผ่านมา ผู้ที่มาร่วมสามารถสวมเสื้อสีใดก็ได้ แต่เจตนาที่เน้นสีแดงที่ผ่านมานั้น เพียงเพื่อความง่ายต่อการแยกแยะเท่านั้น

แดงรุ่น 2 นัดชุมนุมสนามหลวงทันที

นายสมยศ พฤษกษาเกษมสุข นายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน แกนนำคนเสื้อแดงรุ่น 2 แถลงที่ห้องสีดา 1 โรงแรมรัตนโกสินทร์ เมื่อเวลา 13.00น.ท่ามกลางแนวร่วมกว่า 100 คนว่า ขอแสดงความยินดีกับนายอภิสิทธิ์ ที่ตัดสินใจยกเลิกพ.ร.ก.ตามที่นปช.เรียกร้อง ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว และก็หวังว่านายกฯจะตัดสินใจในเรื่องๆอื่นให้อยู่ในแนวทางประชาธิปไตยให้มากขึ้น และต้องขอชื่นชมกับสภาฯที่ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพได้นำมุมมองความเป็นจริงบ้างด้านที่หายไป จากเหตุการณ์วันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมาทำให้สังคมเห็นภาพที่ชัดเจน ในส่วนภาคประชาชนจะทำความจริงให้ปรากฎทุกแง่มุม และเรียกร้องความเป็นธรรม ความถูกต้องและความเป็นจริง ให้กับคนเสื้อแดงที่เข้าร่วมการต่อสู้เมื่อวันที่ 13 เมษายน และตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 
 
"เรื่องการชุมนุมที่ได้ประกาศไปว่าจะจัดขึ้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ปรากฏว่ามีขบวนการออกมาสกัดกั้นทุกรูปแบบตั้งแต่การไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ชุมนุม หน้าศาลากลางจังหวัด สนามกีฬาจังหวัด สถานที่ราชการทุกแห่ง เราได้ติดต่อกับเจ้าของตลาดมหาชัยวิลล่าถนนเศรษฐกิจ กระทุ่มแบน ทางเจ้าของตลาดตอบรับมาในเบื้องต้น แต่สุดท้ายหลังจากได้แถลงกับสื่อมวลชนไปเมื่อวานนี้ก็ถูกปฏิเสธโดยทันที และเมื่อสอบถามถึงเหตุผลที่ปฏิเสธ ก็ได้รับคำตอบว่าได้มีการกำลังทหารเข้าไปถ่ายรูปในบริเวณตลาด รวมไปถึงกลุ่มประชาชนสวมเสื้อสีเหลืองเข้าไปตำหนิติเตียนที่ตลาดมหาชัยวิลล่า เป็นเหตุให้เจ้าของตลาด ขอยกเลิกไม่ให้ใช้สถานที่  นปช.ได้ตัดสินใจหลังจากที่รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก. แล้ว ว่าจะจัดการชุมนุมของคนเสื้อแดงและคนที่รักประชาธิปไตยทุกสี ที่ท้องสนามหลวงในวันเสาร์ที่ 25 เมษายน เวลา 17.00 น. เป้าหมายในการชุมนุมก็เพื่อจะทำให้ นปช.มีแนวทางชัดเจนร่วมกันมีเป้าหมายร่วมกัน และเสนอเรื่องราวในเหตุการณ์เดือนเมษายน"นายสมยศกล่าว

ยังไม่แน่ใจ"แม้ว"โฟนอินหรือไม่

นายสมยศกล่าวว่าสำหรับข้อเรียกร้องของ นปช..ครั้งนี้คือ 1.ยุติการคุกคามแกนนำเสื้อแดง ยุติการออกหมายจับ ยุติการใช้อิทธิพลเถื่อน หรือรูปแบบนอกระบบไปคุกคามแกนนำตามที่ต่างๆ และในเรื่องของกฎหมายอย่าใช้กฎหมายคุกคามแกนนำ 2.ขอให้คืนทรัพย์สินอุปกรณ์ที่ยึดไปทั้งหมดให้ ดีสเตชั่นดำเนินการผลิตรายการออกอากาศได้ตามปกติรวมไปถึง วิทยุชุมชนที่ยึดถูกดำเนินคดี และเว็บไซค์ที่ถูกปิด และสุดท้ายหวังว่ารัฐบาลจะนำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 กลับมาใช้ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 หรือไม่
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า การชุมนุมครั้งนี้ จะมีโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอีกหรือไม่ นายสมยศ กล่าวว่า ณ ขณะนี้ยังไม่มีมติใดๆที่จะให้มาโฟนอิน และอีกอย่างศักยภาพในการชุมนุมยังไม่ได้เตรียมการ มีแต่โทรศัพท์ แต่ถ้าโฟนอินมาก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง


ขอโชว์พลัง 5 พัน-วันเดียวเลิก


"การชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันเสาร์ที่ 25 เมษายน ไม่มีอาวุธและขอประกาศผ่านสื่อมวลชนยินดีต้อนรับนักการเมืองนักประชาธิปไตยทุกคน และประชาชนได้มีการเสนอกกันมาอยากจะให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ขึ้นเวทีด้วย และจะมีผู้ร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 5,000 คนแน่นอน และที่สนามหลวงจะชุมนุมแค่วันเดียวและในสัปดาห์หน้าจะเดินสายชุมนุมในจังหวัดใหญ่ๆอาทิที่อุดรธานี เชียงใหม่ พัทลุง จันทบุรี อยุธยา และขอฝากไปยัง ตำรวจหากมีพฤติกรรมใดที่รุนแรงยึดรถเมล์และนอกเหนือจากที่แกนนำ นปช.ประกาศต่อสู้แบบสันติวิธีชุมนุมโดยสงบ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับกุมได้ทันที"นายสมยศกล่าว
 
นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนใดๆ ต้องขอหารือกับแกนนำที่ถูกควบคุมตัวและมวลมิตรที่ร่วมเคลื่อนไหวเสียก่อน โดยจะเร่งนัดหมายพูดคุยเพื่อวางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีต่อไป  การชุมนุมเสื้อแดงระหว่างนี้เป็นเรื่องของแกนนำนปช.รุน 2
 
นายฉลอง แสงราษฏร์เมฆินทร์ แกนนำ กลุ่ม นปช.นครราชสีมา กล่าวว่า จะส่งสมาชิกเข้าร่วมชุมนุมที่สนามหลวง 20 คน นอกจากนี้นปช.อีสาน กำหนดจัดสัมมนาในวันที่ 30 เมษายนนี้ ที่โรงแรมดิไอยรา อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์